Giải pháp đơn giản để dọn dẹp nhà bếp nhanh chóng đón Tết

17/01/2023 - 06:36
1
Sắp đến Tết, tất cả không gian trong nhà đều cần được dọn dẹp, riêng nhà bếp còn phải bỏ bớt hay cơi nới để lưu trữ thực phẩm cho thời điểm quan trọng nhất năm. Dưới đây là một số mẹo, thủ thuật và ý tưởng lưu trữ nhà bếp hữu ích để giúp bạn bắt đầu việc sắp xếp đồ đạc hay đại tu toàn bộ nhà bếp. 
1. Làm trống tất cả ngăn tủ:  Bắt đầu với tủ đựng thức ăn và vứt bỏ mọi thứ đã quá hạn sử dụng hoặc bất cứ thứ gì bạn không sử dụng trong sáu tháng trở lên. Sau đó, dọn sạch tất cả đồ đạc trong nhà bếp của bạn ra mặt bàn hoặc sàn bếp.
Làm trống tất cả ngăn tủ: Vứt bỏ các thực phẩm (cả đồ khô và đồ đông lạnh) đã quá hạn sử dụng hoặc bất cứ thứ gì bạn không sử dụng trong 6 tháng trở lên. Đặt tất cả thực phẩm còn mới, đồ đạc trên bàn hay sàn để phân loại.
1
Vệ sinh tủ: Khi các ngăn tủ đã trống trơn, bạn bắt đầu lau chùi, vệ sinh các kệ, cửa, tay cầm, mặt tủ (đầu tủ) với hỗn hợp nước sạch và nước rửa chén. Bạn có thể lập lại việc lau chùi đến khi loại bỏ hoàn toàn vết bẩn, dùng khăn mềm khô, lau sạch nước và hỗn hợp xà phòng còn sót, để khô tự nhiên.
Vứt bò hoặc tặng, thanh lý các đồ bạn không dùng: Bây giờ đã đến lúc dọn dẹp. Vứt bỏ bất kỳ thiết bị, nồi chảo, xoong chén, thậm chí là bình bông, hộp đựng thức ăn.. đã cữ, hư, nứt, bể quai... Đồng thời cũng phân loại các món đồ có còn mới hay chưa bao giờ sử dụng - mà bạn biết bạn sẽ không sử dụng để tặng bạn bè hay thanh lí để có thêm tiền vào chi phí mua sắm cuối năm.
Vứt bỏ hoặc tặng, thanh lý đồ bạn không dùng: Bây giờ đã đến lúc loại bỏ những vật dụng không cần thiết. Vứt bỏ bất kỳ thiết bị, nồi chảo, xoong chén, thậm chí là bình bông, hộp đựng thức ăn... đã cũ, hư. Đồng thời phân loại các món đồ còn mới hay chưa bao giờ sử dụng mà bạn biết sẽ không sử dụng để tặng bạn bè hay thanh lí để có thêm tiền vào chi phí mua sắm cuối năm.
Nếu bạn chưa sẵn sàng vứt bỏ một số món đồ mà bạn ít dùng đến – chẳng hạn như bình nước sốt tình cảm, hoặc những chiếc đĩa Giáng sinh đặc biệt – hãy gói chúng vào hộp và cất đi, trong nhà để xe, gác xép hoặc ở phía sau của phòng đựng thức ăn . Hãy chắc chắn rằng bạn dán nhãn hộp để bạn biết những gì bên trong!
Đóng thùng bộ sưu tập chén tô theo mùa: Nếu bạn chưa sẵn sàng vứt bỏ một số món đồ mà bạn ít dùng đến như bình nước sốt được bạn tặng, bộ đĩa chén Giáng sinh phiên bản đặc biệt... hãy gói chúng vào hộp và cất đi. Đừng quên dán nhãn để bạn biết cất gì trên trong hộp. 
Lập kế hoạch tổ chức nhà bếp mới: Lập danh sách các danh mục: bát đĩa, ly, hộp đựng thức ăn, xoong nồi, đồ dùng, v.v. Sau đó, chỉ định các danh mục cho các khu vực khác nhau trong nhà bếp của bạn, nơi chúng được sử dụng và kích thước cũng như hình dạng của chúng liệu có tương thích với tủ và ngăn kéo trong bếp của bạn.
Xếp mọi thứ bạn muốn dùng như bát đĩa, ly, hộp đựng thức ăn, xoong nồi, đồ dùng... vào kệ hay hộc tủ. Lên danh sách những thứ cần mua để thay thế vật dụng bỏ đi hay điện gia dụng để tăng tiện nghi nhà bếp.
1

Đảm bảo sắp xếp phù hợp: Theo nguyên tắc chung của sắp xếp trong bếp là cất giữ các vật dụng hàng ngày ngang tầm mắt và các vật dụng khác gần nơi chúng được sử dụng nhiều nhất. Như đặt cốc của bạn bên cạnh ấm đun nước, đặt bánh mì gần lò nướng bánh.

Tối đa hóa không gian nhà bếp:  Khi trả lại đồ của bạn vào tủ và suy nghĩ về cách sắp xếp các ngăn kéo trong bếp, bạn nên xem xét hình dạng và kích thước của tủ và ngăn kéo mà bạn sắp đặt đồ vào để tận dụng tối đa không gian của mình. Ví dụ, để tận dụng tối đa những chiếc tủ cao và mỏng, hãy thử xếp đồ đạc theo chiều dọc. Tối đa hóa không gian cũng có thể được thực hiện với sự trợ giúp của các công cụ như móc bên trong cửa tủ, bộ sắp xếp lưu trữ trên tủ hoặc kệ bếp có thể mở rộng hay gấp vào. .
Tối đa hóa không gian nhà bếp: Tối đa hóa không gian cũng có thể được thực hiện với sự trợ giúp của các công cụ như móc bên trong cửa tủ, bộ sắp xếp lưu trữ trên tủ hoặc kệ bếp có thể mở rộng hay gấp vào.
Thứ bố trí nhà bếp theo cách mới: Có rất nhiều mẹo nhà bếp được thiết kế để biến nhà bếp của bạn thành một không gian tiện dụng hơn và việc tổ chức lại nhà bếp của bạn là một cơ hội tuyệt vời để thử một vài trong số chúng. Blogger Cassie Fairy gợi ý: 'Luôn chia nhỏ không gian bên trong các ngăn kéo để ngăn mọi thứ trở thành một mớ hỗn độn theo thời gian. Bạn có thể sử dụng khay, ngăn có kẹp hoặc thậm chí chỉ cần mua nhiều giá đỡ dao kéo giá rẻ và sử dụng chúng để sắp xếp tất cả các loại vật dụng nhỏ, từ nến bánh sinh nhật và khuôn cắt bánh quy cho đến lọ gia vị và cốc đựng trứng.' Nói chung, bạn nên tránh một kỹ thuật mà bạn không thể thấy mình sẽ gắn bó lâu dài, hình dung xem bạn có gắn bó với hệ thống hay không và nếu nó không hiệu quả với bạn sau vài tuần thì hãy loại bỏ nó.
Chia nhỏ không gian trong ngăn tủ: Blogger Cassie Fairy gợi ý: "Luôn chia nhỏ không gian bên trong các ngăn kéo là cách ngăn mọi thứ trở nên hỗn độn theo thời gian. Bạn có thể sử dụng khay, ngăn có kẹp hoặc thậm chí chỉ cần mua nhiều giá đỡ dao kéo giá rẻ và sử dụng chúng để sắp xếp tất cả các loại vật dụng nhỏ, từ nến bánh sinh nhật và khuôn cắt bánh quy cho đến lọ gia vị, cốc đựng trứng".
Ngăn kéo mở rộng: 'Một trong những công cụ sắp xếp yêu thích của chúng tôi là ngăn ngăn kéo có thể mở rộng. Nó ngay lập tức chia ngăn kéo thành các ngăn và tạo ra một cách rất đơn giản để sắp xếp các vật dụng như dụng cụ nấu ăn, khăn lau bát đĩa và hộp đựng thức ăn.
Chia chức năng của ngăn kéo như ngăn kéo đựng dụng cụ nấu ăn, ngăn đựng khăn lau bát đĩa, ngăn đựng hộp đựng thức ăn... giúp bạn dễ dàng lưu trữ, dọn dẹp và tìm kiếm đồ đạc khi cần sử dụng. 
Lọ đựng trong suốt:
Lọ đựng trong suốt:  Các loại thực phẩm thường xuyên sử dụng nên được đặt ở vị trí ngang tầm mắt và nên đựng trong suốt để tiện kiểm tra và sử dụng. Để phòng khi có những loại gia vị khá giống nhau, bạn đừng quên dán nhãn cho các hộp lưu trữ.

An Huỳnh (Theo Livingetc)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=