Giải cứu 23 nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài

13/06/2013 - 15:18

PNO - Ngày 13/6, tại Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy huyện Vị Xuyên (Hà Giang), Cục Công an thành phố Châu Văn Sơn, Cục Công an huyện Nghiêm Sơn, Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) phối hợp với Đồn Biên...

 Theo thông tin từ cơ quan chức năng, 12 nam thanh niên có độ tuổi từ 17-40 tuổi và 1 phụ nữ tên là V.T.K (sinh năm 1962), đều là người dân tộc Thái ở xã Bản Lang, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) bị một đối tượng ở cùng bản lừa đưa đi sang Trung Quốc làm thuê, hứa sẽ có mức lương cao 150 nhân dân tệ, tương đương với 500.000 đồng tiền Việt Nam/ngày/người. 13 người đã bỏ bản vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê từ tháng 2/2013 đến nay.

Sau khi sang đến đất Trung Quốc, đối tượng đưa họ đi sâu vào nội địa, gần 6 tháng lao động không công, làm cỏ nương chè quần quật nhưng chỉ được nuôi ăn chưa nhận được tiền lương. Đặc biệt, có gia đình cả hai mẹ con đều bị lừa và được trao về về đợt này là V.T.K và con trai là V.V.N (sinh năm 1983).

Trong đợt tiếp nhận này, 10 phụ nữ có độ tuổi từ 18 đến trên 30, hầu hết là dân tộc thiểu số, thường trú ở các xã vùng sâu, xa của các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Đắk Lắk và một số xã ngoại thành của thành phố Hà Nội đã bị lừa bán sang Trung Quốc để hoạt động mại dâm.

Nạn nhân L.T.D (sinh năm 1989, dân tộc Nùng, thường trú tại thôn Cao Thành, xã Ea Cao, thành phố Buôn Mê Thuật - Đắk Lắk) cho biết: Gia đình em hoàn cảnh rất khó khăn, nghe bạn bè rủ ra Cửa khẩu Lào Cai chơi và bán hàng với mức lương cao, em đã bị các đối tượng đưa đi vượt biên trái phép, đi sâu vào tận Quảng Tây (Trung Quốc) và đưa vào ổ hoạt động mại dâm. Mỗi ngày em phải tiếp hàng chục lượt khách mà không được trả đồng nào, nếu không nghe em sẽ bị đánh và bị dọa giết chết.

Theo Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh Thủy, hầu hết các nạn nhân trong đợt trao trả này đều là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp, gia đình khó khăn. Được sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của Công an, Biên phòng Trung Quốc, Đồn Biên phòng Thanh Thủy và các phòng chức năng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Hà Giang, 23 nạn nhân được giải cứu thành công, trở về an toàn, đoàn tụ với gia đình.

Thời gian qua, tình hình mua bán phụ nữ, trẻ em, thanh niên vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê ở Hà Giang xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng với tính chất, quy mô và thủ đoạn hoạt động ngày càng nghiêm trọng, tinh vi; đặc biệt có nhiều trường hợp còn có tổ chức chặt chẽ và có tính xuyên quốc gia.

Để góp phần đẩy lùi nạn mua bán người trên tuyến biên giới Việt-Trung, từ đầu năm 2013 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Giang đã phối hợp với các ngành chức năng, các hội, đoàn thể của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh phòng, chống, tiếp nhận và hỗ trợ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân trở về đoàn tụ với gia đình; đấu tranh, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ án đưa phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài hoạt động mại dâm và thanh niên vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê.

Theo Minh Tâm (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI