'Giấc mơ nơi thiên đường’ của nữ sinh viên khiếm thị

11/01/2020 - 15:21

PNO - Với Nghiêm Vũ Thu Loan, có thể con người không thể giữ mãi thiện lương nhưng trong mọi hoàn cảnh, hãy tin rằng tận sâu tâm hồn, đều có thiên thần ngự trị.

Giấc mơ nơi thiên đường ra mắt nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật và Ngày Chữ nổi Thế giới nhưng không dừng lại ở mốc thời gian đặc biệt này, “đứa con đầu lòng” của Nghiêm Vũ Thu Loan mang nhiều ý nghĩa hơn thế.

Nghiêm Vũ Thu Loan, cô sinh viên 20 tuổi, là sinh viên đặc biệt của Đại học RMIT. Gia cảnh của Nghiêm Vũ Thu Loan không thật khá giả nên để đỡ đần cho cha mẹ, cô quyết tâm chinh phục học bổng Chắp cánh ước mơ của RMIT và giành được phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực ấy.

Tác giả Nghiêm Vũ Loan giao lưu cùng với độc giả trong buổi ra mắt sách Giấc mơ nơi thiên đường
Tác giả Nghiêm Vũ Thu Loan giao lưu cùng độc giả trong buổi ra mắt sách Giấc mơ nơi thiên đường

Từ khi sinh ra đời, Loan chỉ nhìn thấy lờ mờ mọi thứ xung quanh vì một căn bệnh liên quan đến giác mạc. Đến năm 12 tuổi, Loan được vào học trường khiếm thị, nhưng sau một tai nạn nhỏ, thứ ánh sáng vốn đã ít ỏi dần tắt lịm. Trong bóng tối, Loan “nhìn thấy” nhiều hơn sự quan tâm của mọi thành viên trong gia đình, “thấy” được những hoàn cảnh bất hạnh hơn bản thân nhiều lần, “thấy” được cuộc sống dù có điều đau khổ nào xảy đến thì vẫn còn đó niềm tin yêu luôn tồn tại.

Giấc mơ nơi thiên đường gồm 2 phần, phần 1 viết về số phận đau thương khác nhau của những đứa trẻ trong cuộc đời. Mỗi số phận là một câu chuyện đầy màu sắc được tác giả trẻ kể lại một cách chân thực, tình cảm. Những đứa trẻ yếu đuối không may sinh ra trong nghịch cảnh rồi đến một ngày nào đó, dù nghe qua như một sự vỗ về, an ủi nhưng tác giả cho rằng, các em cũng sẽ cảm ơn cuộc đời đã cho mình cơ hội để khôn lớn và trở nên mạnh mẽ hơn, dũng cảm hơn.

Trong phần này, cuốn sách còn nói tới những tệ nạn xã hội, những suy nghĩ sai lầm gây tổn thương cho trẻ em, đó là sự phân biệt đối xử, sự bất bình đẳng và sự vô tâm từ những con người được sinh ra với một cơ thể lành lặn.

Cuốn Giấc mơ nơi thiên đường được tác giả góp nhặt từ câu chuyện của những mảnh đời xung quanh và từ trải nghiệm của chính bản thân
Cuốn Giấc mơ nơi thiên đường được tác giả góp nhặt từ câu chuyện của những mảnh đời xung quanh và từ trải nghiệm của chính bản thân

Ở phần hai, Nghiêm Vũ Thu Loan kể về những thăng trầm trong cuộc đời của mình, từ cô bé hồn nhiên, vô tư đến một ngày mất đi ánh sáng. Những tưởng cô bé ấy suy sụp, mất niềm tin vào cuộc đời nhưng ngược lại, tác giả như một ánh “cầu vồng sau mưa”, vươn lên mạnh mẽ, lạc quan với mọi trở ngại của cuộc sống.

Nghiêm Vũ Thu Loan phần nào đó có đưa một vài cảm xúc tiêu cực của bản thân vào vài câu chuyện nhưng gấp lại cuốn sách, người đọc có cảm giác vừa nhận được một luồng cảm xúc mạnh mẽ từ sự lạc quan, yêu đời của tác giả. Giấc mơ nơi thiên đường không phải là câu chuyện được kể ra để nhắc nhở người đọc sống tốt hơn mà gợi mở cho họ một hướng đi, một cách nhìn, một cách cảm, rằng cuộc sống sẽ có lúc thăng, lúc trầm để vận hành một cách cân bằng nên đừng bao giờ bỏ cuộc vì luôn có những điều tốt đẹp đang chờ ta phía trước.

Minh Tú

Ảnh: Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI