Giá xét nghiệm COVID-19 “nhảy múa”, Bộ Y tế vào cuộc

09/07/2021 - 15:56

PNO - Bộ Y tế vừa yêu cầu chấn chỉnh lại tình trạng trục lợi, nâng giá xét nghiệm COVID-19, gây bức xúc dư luận.

 

Bộ Y tế yêu cầu không được trục lợi
Bộ Y tế yêu cầu không được lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 (ảnh minh họa)

 

Ngày 9/7, Bộ Y tế đã ra công văn chấn chỉnh việc thực hiện thu phí dịch vụ xét nghiệm COVID-19. Theo đó, hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đã có ca lây nhiễm cộng đồng, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu xét nghiệm COVID-19.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cho hay đang có tình trạng một số cơ sở y tế tăng giá so với niêm yết hoặc không kê khai, công khai minh bạch giá xét nghiệm COVID-19, gây bức xúc cho nhân dân và trong dư luận xã hội.

Bộ Y tế dẫn ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, trong đó nhấn mạnh "Tiếp tục thực hiện công tác quản lý, điều hành giá..., vừa giữ ổn định mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân". Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu, các cơ sở y tế công lập thực hiện nghiêm mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn đã ban hành của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại công văn số 3025/VPCO-KTTH  ngày 8/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về công tác điều hành giá năm 2021, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19. Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu phải thực hiện việc quyết định mức giá, kê khai giá, niêm yết giá theo đúng quy định.

Về giá vật tư, hóa chất thực hiện xét nghiệm COVID-19, Bộ Y tế đã có công văn, trong đó yêu cầu: "Trên tinh thần chung tay cùng cả nước chống dịch, đề nghị các đơn vị sản xuất và kinh doanh xem xét giảm giá bán sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán invitro xét nghiệm virus Corona để hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch". Do vậy, các cơ sở y tế không được lấy lý do giá vật tư, hóa chất tăng để tăng giá xét nghiệm. Các trường hợp tăng giá xét nghiệm COVID-19 không đúng quy định phải điều chỉnh giá cho phù hợp.

Trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu, các cơ sở y tế phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá mẫu đơn để thu và thanh toán với người bệnh, người sử dụng dịch vụ.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương tăng cường công tác kiểm tra vấn đề này, xử lý nghiêm các vi phạm, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI