Xem xét cách ly F1 tại căn hộ chung cư thuộc khu vực nguy cơ cao

09/07/2021 - 15:16

PNO - Đối với khu vực nguy cơ cao ở TPHCM, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết có thể xem xét cách ly tại chung cư với F1 nếu có phòng riêng, khép kín.

 

Bộ Y tế cho biết sẽ có nhiều thay đổi trong cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ở TPHCM
Bộ Y tế cho biết sẽ có nhiều thay đổi trong cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ở TPHCM

Nhiều thay đổi trong cách ly, xét nghiệm

Sáng 9/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có cuộc họp với Bộ phận thường trực hỗ trợ TPHCM chống dịch và các đơn vị chuyên môn để thảo luận các hướng dẫn với TPHCM nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị 16 trên địa bàn.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ký quyết định cử 24 đoàn công tác tới TPHCM để hỗ trợ công tác chống dịch. Trước thực tế TPHCM liên tục ghi nhận số mắc tăng cao từ 700 - 1.000 trường hợp mắc mới/ngày và dự kiến còn tiếp tục gia tăng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ có nhiều thay đổi trong chuyên môn phòng dịch về cách ly, xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng vắc xin ở TPHCM. Trong đó, cách ly, xét nghiệm là hai vấn đề nổi cộm nhất.

Về vấn đề cách ly, với khu vực nguy cơ rất cao (là khu vực phong toả), F1 được cách ly tại nhà, không thực hiện cách ly tập trung. Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, đảm bảo theo dõi, giám sát chặt chẽ, toàn bộ thành viên trong nhà, trong gia đình không được phép đi ra ngoài.  

Tại khu vực nguy cơ cao, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT ngày 27/6 của Bộ Y tế. Riêng đối với yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu. Đặc biệt, Bộ trưởng Long cho hay, có thể xem xét cho phép cách ly F1 tại căn hộ chung cư, tập thể nếu có phòng cách ly riêng, khép kín.

Với vùng nguy cơ và bình thường mới, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152 của Bộ Y tế. “Với những hộ gia đình có F0 thì cả nhà phải đi cách ly tập trung. Chủng này lây lan rất nhanh, nếu có một thành viên nhiễm thì hầu như các thành viên trong gia đình đều dương tính” - Bộ trưởng nói.

Lấy mẫu tại căn hộ cho khu vực nguy cơ cao, rất cao

Bộ trưởng lưu ý 24 đội công tác vào hỗ trợ TPHCM cũng như Bộ phận thường trực phải lưu ý để giúp TPHCM điều phối xét nghiệm.

Trong đó, cần giao phòng xét nghiệm COVID-19 cho các quận, huyện để tiếp nhận mẫu và gửi trả kết quả nhanh, giảm từ 24 giờ xuống 12 giờ.

Với khu vực vùng có nguy cơ rất cao, lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại hộ gia đình. Với  khu vực nguy cơ cao tần suất lấy mẫu là 7 ngày/lần, có thể tăng tần suất nếu điều kiện cho phép. Với khu vực còn lại, tiến hành lấy mẫu đại diện hộ gia đình, trong đó chọn người hay đi ra ngoài, có mức độ giao lưu tiếp xúc nhiều để lấy mẫu.

“Về phương thức lấy mẫu, với khu vực nguy cơ rất cao và cao, cần lấy mẫu tại hộ gia đình, không tổ chức thành các điểm lấy mẫu”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Nếu test nhanh thì trả ngay kết quả cho hộ gia đình, nếu làm RT-PCR thì chỉ gộp mẫu trong gia đình đó mà không gộp với hộ gia đình khác.

“Việc tổ chức các tổ lấy mẫu (2 người/tổ) phải rất lớn thì mới đáp ứng được yêu cầu này, với 2.500 tổ hiện tại là chưa đủ. Do đó, phải điều phối nhân lực trong lấy mẫu”, Bộ trưởng nhận định và lưu ý không thể kéo người dân ra ngoài, tụ tập để lấy mẫu bởi nếu không sẽ không còn ý nghĩa nào trong chống dịch.

Đối với các khu vực khác, GS Nguyễn Thanh Long khuyến cáo không nên gộp mẫu quá nhiều người trong hộ gia đình để tăng tốc độ trả kết quả và truy lại kết quả nhanh hơn.

Với xét nghiệm kháng nguyên nhanh, Bộ trưởng đồng ý kiến nghị của GS.TS Lê Quỳnh Mai - Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc sẽ thí điểm gộp mẫu 3-5. Nếu tới đây đánh giá được độ nhạy, độ đặc hiệu của phương pháp này tương đương với xét nghiệm gộp mẫu RT- PCR thì sẽ cho phép triển khai nhằm tiết kiệm sinh phẩm.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý về vấn đề tiêm vắc xin. Bộ Y tế sẽ tăng cấp vắc xin cho TPHCM trong thời gian tới. Tuy nhiên TP phải tổ chức theo dạng chiến dịch, có điểm khác so với trước đây. Cụ thể, với khu vực nguy cơ rất cao và cao, cần tổ chức thành nhiều điểm tiêm lưu động, chia thành nhiều khung giờ để đảm bảo giãn cách. Bộ Y tế sẽ điều khoảng 30 xe tiêm lưu động và bàn giao thí điểm một số xe cho TPHCM vào ngày mai (10/7).

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI