Giá vàng ngày 3/8: Lao dốc không phanh trong phiên cuối tuần

03/08/2018 - 14:00

PNO - Mở cửa phiên giao dịch ngày 3/8, giá vàng trong nước đồng loạt giảm 60.000-70.000 đồng mỗi lượng tùy các đơn vị kinh doanh kim loại quý. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm mạnh xuống đáy mới do đồng USD tăng vọt.

Mở cửa lúc 8g30 sáng 3/8, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 80.000 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,53 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,73 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 70.000 đồng ở chiều mua vào so với cuối giờ chiều ngày 2/8.

Gia vang ngay 3/8: Lao doc khong phanh trong phien cuoi tuan
Ngày 3/8, giá vàng trong nước đồng loạt giảm 60.000-70.000 đồng/lượng.

Tới đầu giờ sáng 3/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.214 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.222 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 6,8% (88,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 33,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,1 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Mặc dù sức cầu đối với vàng tiếp tục suy giảm xuống thấp nhất 9 năm, tuy nhiên nhà đầu tư có dấu hiệu tận dụng mức giá thấp để mua vào nên không khí giao dịch vì thế mà sôi động hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân vàng giảm mạnh, USD tăng mạnh trong phiên họp 2/8 (kết thúc vào gần tối cùng ngày giờ Việt Nam), Bank of England đã tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm lên 0,75%, trong một cuộc bỏ phiếu kín một cách bất ngờ. Mức tăng lãi suất này được các chuyên gia đánh giá không đủ nhiều để nâng đỡ đồng bảng Anh khỏi xu hướng giảm giá so với đồng USD.

Điều đáng ngại hơn là nền kinh tế nước Anh đang trong tình trạng khá bi đát. Giới đầu tư lo ngại tình trạng của kinh tế Anh sẽ tồi tệ hơn khi mà ngày nước Anh rút ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) đang ngày càng đến gần.

Ngoài ra, chỉ số DXY (một chỉ số đo lường giá trị của đồng USD so với một nhóm các đồng tiền của các quốc gia hàng đầu thế giới đồng thời là đối tác thương mại lớn của Mỹ) lên trở lại ngưỡng 95 điểm, do đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc chịu áp lực giảm giá lớn sau tuyên bố tăng thuế của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đồng USD tăng còn do giới đầu tư thất vọng với quyết định tăng lãi suất đầy cưỡng ép và ở mức thấp của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Với việc lạm phát lên cao (một phần do đồng bảng Anh suy yếu) và một đường lối kinh tế bất ổn, Ngân hàng Trung ương Anh sẽ rơi vào tình trạng không biết sẽ điều hành chính sách tiền tệ ra sao.

Trước đó, trong ngày 1/8, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định không tăng lãi suất, giữ ở mức 1,75%-2%. Tuy nhiên, Fed đã đưa ra những đánh giá rất tích cực về nền kinh tế Mỹ.

Fed cho rằng, hoạt động kinh tế đã và đang tăng trưởng mạnh mẽ, chứ không chỉ “vững chắc” như trong thông báo đưa ra sau cuộc họp hồi tháng 6. Đây là những tín hiệu cho thấy, Fed sẽ tiếp tục lộ trình tăng lãi suất và nếu không có gì bất ngờ, sẽ có 2 lần nữa: 1 vào tháng 9 và 1 lần vào tháng 12 năm nay.

Mặc dù vàng đã ở trong xu hướng giảm gần bốn tháng và hiện đang giao dịch gần mức thấp nhất trong một năm, chiến lược thị trường tại Asbury cho biết vẫn còn nhiều bất lợi cho kim loại quý này.

Khi trao đổi với Kitco News, John Kosar, Giám đốc chiến lược thị trường tại Asbury Research cho biết sau khi bị khóa tại mô hình giao dịch đi ngang trong gần hai năm, vàng đã nối lại xu hướng giảm trong dài hạn 2011 sau khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh mức $1257/oz.

Nhìn về phía trước, ông nói rằng ông có thể thấy giá vàng thử nghiệm mức thấp nhất năm 2015 tại $1100/oz và thậm chí có thể giảm xuống dưới ngưỡng $1000/oz trong trung và dài hạn.

Động lực tiêu cực của vàng cũng có thể thấy trong các quỹ trao đổi hậu thuẫn. Kosar lưu ý rằng SPDR Gold, ETF được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới đã thấy dòng vốn tháo chảy ổn định kể từ cuối tháng 4. Dòng vốn chảy vào tài sản cho thấy, niềm tin tăng giá trong ngắn hạn, trong khi việc bán ròng cho thấy sự thiếu niềm tin.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI