Giá vàng ngày 25/7: USD hạ nhiệt, vàng tiềm tàng nguy cơ

25/07/2018 - 14:07

PNO - Giá vàng thế giới có sự chao đảo ở vùng đáy 12 tháng do áp lực bán lớn; trong khi đó, đồng USD diễn biến chưa có xu hướng rõ ràng và có phần hạ nhiệt.

Mở cửa lúc 8g30 sáng 25/7, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,90 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 10 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,76 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,96 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 20 ngàn đồng ở chiều mua vào so với cuối giờ chiều ngày 24/7.

Gia vang ngay 25/7: USD ha nhiet, vang tiem tang nguy co
USD hạ nhiệt, vàng tiềm tàng nguy cơ.

Đến hơn 10g cùng ngày, giá vàng miếng giảm nhẹ và được Doji niêm yết ở mức 36,81 triệu đồng/lượng – 36,89 triệu đồng/lượng. Tại đầu Hà Nội, giá vàng giảm mạnh hơn và còn ở mức 36,78 triệu đồng/lượng – 36,88 triệu đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,73 – 36,90 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, đầu giờ sáng 25/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.225 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.227 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 6% (77,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 33,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,9 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, đồng USD chùng lại còn do một số ngân hàng trung ương các nước đang tính toán thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các nhà phân tích dự báo, trong cuộc họp Ban giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 26/7 tới, ECB sẽ giữ nguyên các kế hoạch nhằm kết thúc chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn dành cho khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Trước đó, ECB đã tuyên bố sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp hiện tại từ mức 30 tỷ euro/tháng xuống còn 15 tỷ euro/tháng từ tháng 10/2018, trước khi chấm dứt chương trình này vào cuối năm.

Nhật cũng đang tổ chức các cuộc bàn luận sơ bộ về khả năng điều chỉnh chính sách, với trọng tâm đặt vào các cách thức giúp chương trình kích thích tiền tệ trở nên bền vững hơn. Nhật Bản lo trở thành cái tên tiếp theo bị ông Trump chỉ trích thao túng tỷ giá.

Mặc dù thị trường tài chính thế giới đang ở vào một thời kỳ khá bất ổn nhưng vàng không thu hút được sự quan tâm giới đầu tư. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares đã bán ròng hơn 77 tấn vàng kể từ đầu tháng tư và mặt hàng kim loại này đã giảm khoảng 10%.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng có xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.235 USD/ounce và sau đó là: 1.240 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.225 USD/ounce và sau đó là: 1.220 USD/ounce.

Theo Doji, với diễn biến ít biến động của giá vàng trong nước, sự tương tác của nhà đầu tư với thị trường cũng trở nên dè dặt hơn. Theo đó, nhà đầu tư trong nước cũng đang cân nhắc để tìm thời điểm tham gia thị trường phù hợp nhất. Lượng khách theo chiều mua bán khá không quá chênh lệch với lượng khách bán vàng ra chiếm khoảng 55% trên tổng số khách giao dịch tại Doji.

Trong khi vàng vẫn phải vật lộn đấu tranh để tìm cho mình động lực khi đang giao dịch gần mức thấp nhất trong 12 tháng của tuần trước, Russ Koesterich, nhà chiến lược đầu tư chính và đứng đầu mảng kinh doanh và giải pháp mô hình cho Blackrock, nói rằng theo hai số liệu, thị trường vàng đang tìm kiếm “rẻ”.

Vị này nói rõ: "Hôm nay, vàng đang giao dịch ở tỷ lệ 0,73, tức là, 27% dưới mức cân bằng. Đây là điểm thấp nhất kể từ cuối năm 2016”.

Yếu tố thứ hai, cũng liên quan đến cung tiền, Koesterich đang theo dõi là lạm phát, tăng lên mức cao nhất trong 6 năm qua. Ông bình luận: “Lạm phát Hoa Kỳ vẫn còn thấp so với mức lịch sử. Nhưng ở mức 2,9%, lạm phát tiêu đề của Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2012. Điều này hỗ trợ quan điểm cho rằng, vàng có vẻ tương đối rẻ. Dựa trên mối quan hệ này, vàng là khoảng 10% bị định giá thấp”.

Tuy nhiên, ông Koesterich cũng cảnh báo rằng vàng vẫn chưa ra khỏi vùng khó khăn và vẫn sẽ chịu đau đớn bởi đồng đô la Mỹ, hiện đang giao dịch gần mức cao nhất trong một năm. Ông cho hay: “Điều đó nói rằng, dựa trên số liệu này, vàng đang giao dịch ở mức giá rẻ nhất kể từ khi đồng đô la cuối cùng đạt đỉnh vào cuối năm 2016”.

Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà phân tích đang bắt đầu thừa nhận tình trạng bán vàng, nhiều người nói rằng kim loại màu vàng có rất nhiều việc phải làm để thu hút các nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Đối với nhiều nhà phân tích, rào cản đầu tiên của vàng là kháng cự ban đầu ở mức $1236, nhưng mức giá quan trọng hơn mà quý kim cần phải vượt qua là $1250 một ounce.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI