Giá lúa rớt đáy do nông dân không được cấp giống tốt?

26/06/2013 - 11:23

PNO - PN - Ngày 24/6, trả lời phỏng vấn báo phụ nữ, ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới uy tín gạo Việt Nam, khiến ngành này gặp khó là do...

Gia lua rot day do nong dan khong duoc cap giong tot?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

PV: Ngành lúa gạo đang đứng trước thách thức rất lớn khi giá gạo xuất khẩu của chúng ta đang ở mức thấp, hàng tồn kho chất đầy. Giá một tạ lúa hiện cũng chỉ ngang… 1kg thịt bò khiến người nông dân trồng lúa phải khốn đốn. Trước hiện trạng này, Bộ NN-PTNT có những giải pháp nào để tháo gỡ?

Ông Cao Đức Phát: Ngành lúa gạo là lợi thế của nông nghiệp Việt Nam, nhưng hiện nay giá cả thị trường lên xuống bất thường khiến người nông dân gặp khó. Vì vậy, cần phải giúp đỡ người nông dân để trong mọi tình huống đều có được thu nhập tương xứng với sức lao động. Về nguyên tắc, điều bắt buộc là phải gia tăng số lượng để tăng thu nhập cho người nông dân nhưng hiện nay, chúng ta không thể tăng số lượng vì nếu tăng, giá còn xuống thấp nữa. Chúng ta phải xây dựng ngành lúa với sự kết hợp giữa nông dân - doanh nghiệp - chế biến và tiêu thụ để trở thành một chuỗi thông suốt và phân chia lợi ích một cách hài hòa.

* Thưa Bộ trưởng, để có năng suất cao thì một trong những yêu cầu tiên quyết là phải có giống lúa tốt. Thực tế ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay như thế nào?

- Hiện nay, nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long vẫn dùng nhiều giống chất lượng thấp, ví dụ IR50404. Không thể trách người nông dân, bởi chúng ta đã không đưa ra được cho họ giống lúa chất lượng hơn. Bộ NN-PTNT đã có chủ trương điều chỉnh và thúc đẩy các cơ quan nghiên cứu, chuyển giao khoa học để nhanh chóng tạo ra giống có đặc tính vượt trội về năng suất, chất lượng, phù hợp với điều kiện thời tiết và khí hậu của từng vùng.

Việt Nam đang trồng nhiều giống lúa, trong đó có cả loại chất lượng cao và thấp. Thực tế, có một số doanh nghiệp mua và trộn lẫn các loại với nhau, dẫn đến gạo của Việt Nam khi xuất khẩu không giống các nước khác. Các quốc gia xuất khẩu gạo thường chỉ có một số giống nhất định với những tên gọi rõ ràng. Còn của ta thì đề là “Gạo Việt Nam” với rất nhiều giống, chất lượng khác nhau. Điều đó làm ảnh hưởng lớn tới uy tín của gạo Việt Nam và phải được điều chỉnh trong thời gian tới.

* Một trong những giải pháp mới nhất vừa được Bộ đưa ra là sẽ rà soát, điều chỉnh 200.000 ha lúa vụ thu đông ở đồng bằng sông Cửu Long và vụ mùa ở miền Bắc chuyển sang cây trồng khác như ngô, đỗ tương… Đây có phải là giải pháp căn cơ để cứu ngành lúa?

- Đây chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu, sẽ có tổng rà soát và điều chỉnh lại về cơ cấu các loại cây trồng trên phạm vi toàn quốc.

 Huyền Anh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu