Gia đình cô giáo gặp biến cố, có nên kéo tới họp lớp?

27/01/2020 - 11:10

PNO - Tết này nhà cô giáo có biến. Xã hội đen vây quanh suốt mấy ngày giáp tết.

Mùng 3 Tết, tụi  bạn í ới gọi nhau lên nhà cô Tuyền họp lớp. Năm nào cũng vậy, kể từ khi rời khỏi ngôi trường cấp 3, Tết nào hội bạn cũng kéo nhau tụ tập ở nhà cô.

Hình bóng thầy cô cũ vẫn luôn trong tâm trí bao trò Việt. Ảnh minh họa

Có năm thầy cô làm ăn thành công, nhà cô ê hề hoa quả và bánh mứt. Những học trò như Lan cũng có dịp ăn ké. Nói là ăn ké là đúng nghĩa, những đứa học trò mới lên thành phố được vài năm như Lan vẫn còn ăn bám gia đình, bố mẹ; quà Tết cho cô mà lớp mang tới có khi chỉ vài hộp bánh, đôi quả dưa mà chi phí mỗi đứa góp lại không quá 20 nghìn đồng. Vậy mà cô thương trò mang hết các loại mứt ngon và độc lạ ra cho sấp nhỏ. Có năm, cô còn chơi sang chuẩn bị sẵn cho mỗi đứa một phong bao lì xì đỏ chói. Lan hay nói với bạn, tụi mình đi ăn vậy hoài có khi sập nhà cô. Nhưng tụi bạn chỉ cười.

Năm nay, Lan hay tin nhà cô Tuyền làm ăn không đặng như xưa. Chồng của cô bỗng dưng đâm ra đổ đốn, mê bài bạc rồi đi vay nặng lãi. Ngày 23 tết, đám thanh niên mặt mày bặm trợn tìm đến nhà dọa dẫm, buộc cô phải dắt con đi lánh nạn. Cận 30 tết cô mới quầy quả về lại gia đình, quét dọn nhà cửa rồi thắp hương cho gia đình.

Sở dĩ Lan biết rõ vì nhà của cậu Lan kế cận nhà cô. Thi thoảng cô có qua tâm sự với mợ của Lan, ngoài ra, với bên ngoài cô không muốn một ai hay biết cả. Với các học trò, cô lại càng muốn giấu kín.

Vậy mà cả lớp năm nay lại muốn vô nhà cô, muốn thăm cô. Lan nghĩ việc thăm nom thì cũng đúng thôi, nhất là mỗi khi tết đến. Nhưng Lan biết trong thời điểm này nhà cô đang rối nùi, bản thân cô chắc hẳn cũng không hề vui vẻ gì. Mà những người trẻ như Lan, gái trai tuổi 17, 18 ăn uống như hạm đội. Sự hồn nhiên vô tư của tuổi trẻ thật đáng yêu nhưng đôi lúc, trong một hoàn cảnh nào đó, lại đáng để kể tội. Như lần này, các bạn định hùn tiền lại mua cặp vịt siêu thịt xách vô nhà. Cốt của việc tặng quà này là cả nhóm thích cùng cô bày trò bắt vịt nấu cháo, tụi con gái thì xúm xít làm gỏi.

Lan biết cô có nhiều nỗi khổ và cái khổ ấy còn tăng phần gấp bội khi tết này chồng cô không dám về, trốn biệt xứ. Rồi cô sẽ giải thích sao, nói như thế nào nếu các bạn của Lan hồn nhiên hỏi thầy đang ở đâu? Sao năm này cô không có lì xì tụi con?

Lan mang trong mình cả một mối lo. Nếu để nói với chúng bạn lý do thực sự để bảo tụi bạn không vào nhà cô họp lớp thì Lan không thể. Vì đó là việc cô Tuyền rất muốn giấu. Còn cứ để mọi thứ diễn ra như hằng năm, thì tự dưng Lan thấy thương và tội cho cô quá. Lan cứ bần thần đi ra, đi vào. Tụi bạn rủ Lan gom tiền kéo nhau ra chợ mua con vịt trong chiều mùng 3 Tết, Lan ậm ừ không vội đáp.

Thầy cô nào đâu đợi chờ quà cáp của học trò. Chỉ cần những nghĩa cử quan tâm, thăm hỏi hay những đóa hoa mang ý nghĩa tinh thần hoặc những cuộc gặp gỡ, chuyện trò khi xuân về cũng khiến thầy cô ấm lòng. Ảnh minh họa

Mẹ Lan thấy con gái lo lắng và bồn chồn thì hỏi han. Đắn đo mãi Lan mới nói thật suy nghĩ của mình. "Hóa ra là chuyện này, tưởng chuyện gì", giọng mẹ Lan trầm tĩnh.

Mẹ Lan cắt nghĩa cho con gái hiểu chuyện nợ nần là chuyện của người lớn còn chuyện mang ơn và tri ân một ai đó, nó nằm ở tấm lòng mình. Lan và các bạn cô nhớ đến người dạy dỗ mình trong quá khứ, đó là một tình cảm đẹp. Huống gì như ông bà xưa đã từng nhắc nhở rồi, "mùng Một tết cha, mùng Hai tết mẹ, mùng Ba tết thầy". Mẹ của Lan nói rằng các con có thể đến thăm và chơi nhà cô như mọi lần vì biết đâu sự xuất hiện của các trò ngoan sẽ khiến cho cô thêm ấm lòng, được an ủi.

Nếu biết thương và nghĩ cho cô thì Lan và các bạn có thể chủ động gom góp tiền lại để mua sắm nhiều món ngon cho cả lớp và cô cùng ăn, tránh việc “bào” quá nhiều mónnhà cô. K hổ thì khổ nhiều cái, thiếu thì thiếu nhiều thứ chứ thầy cô có bao giờ thiếu hay tiếc mấy món ngon cho các trò cưng. Mẹ Lan cũng dặn cô khéo léo gợi chuyện vui khi cả lớp đến thăm cô, hạn chế gợi hay đề cập đến những việc của người lớn không vui khiến cô khó xử.

Nghe mẹ lý giải Lan tươi tắn hẳn. Cô bấm số điện thoại gọi cho các bạn. Hôm nay mùng Ba: ngày tết cô thầy.

Khiết Tâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI