Giả danh nhân viên công ty tài chính để chiếm đoạt tiền

05/04/2019 - 05:50

PNO - Đại diện công ty tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) cho biết, mới đây, xuất hiện đối tượng tự nhận là nhân viên Mcredit, lừa đảo khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

Cách đây một tuần, chị Lê Thị Luyến - ngụ tại H.Hóc Môn, TP.HCM - nhận một cuộc điện thoại từ số lạ, tự nhận là nhân viên Mcredit, mời vay tiền.

Gia danh nhan vien cong ty tai chinh de chiem doat tien
 

Theo giới thiệu, do công ty chị Luyến đang làm là đối tác của Mcredit nên tất cả nhân viên trong công ty đều được tham gia chương trình vay ưu đãi: được vay tiền mặt 50 triệu đồng, lãi suất chỉ 22%/năm (tương đương vay tín chấp tại ngân hàng), được khuyến mãi một sim 4G MobiFone dùng miễn phí trong sáu tháng; chỉ cần trả góp sau ba tháng là có thể tất toán khoản vay. Sẵn có nhu cầu vay tiền, chị Luyến đồng ý làm hồ sơ vay. 

Nhân viên này cho biết, sẽ làm hồ sơ vay trực tuyến, giải ngân trực tuyến thông qua số tài khoản do chị Luyến cung cấp; do đó, chị Luyến phải thực hiện một số thao tác theo yêu cầu. 

Đầu tiên, nhân viên này yêu cầu chị Luyến phải nộp phí xử lý hồ sơ, phí quản lý hồ sơ, bảo hiểm khoản vay là 730.000 đồng vào một số tài khoản được cho là của Mcredit. 

Sau khi nhận được tiền từ chị Luyến, nhân viên này yêu cầu chị phải đăng ký các tài khoản thanh toán điện tử như thẻ master card ảo trên ứng dụng ví điện tử Momo, sau đó chị phải nộp tiền vào thẻ ảo mà chị vừa tạo để chứng minh thu nhập, đồng thời cung cấp thông tin số CVV trên thẻ ảo để nhân viên này kiểm tra. 

Do không biết cách tạo thẻ master card ảo trên ví điện tử nên chị đề nghị khất một ngày để nhờ người tạo giúp. Nhân viên này viện lý do để không đồng ý, đồng thời liên tục gọi điện thoại hối thúc, hướng dẫn cách thực hiện. Khi hỏi bạn bè, chị Luyến mới biết, nếu chị chuyển tiền vào thẻ ảo và đọc số CVV trên thẻ, sẽ bị chiếm sạch tiền 
trong thẻ. 

Ngoài gọi điện thoại, với thủ đoạn tương tự, bọn tội phạm còn nhắn tin qua messenger trên Facebook để chiêu dụ khách hàng, chiếm đoạt tài sản. Khi nhấp vào đường link do chúng cung cấp, sẽ hiện ra các website cho vay tiền nhanh. Nếu khách hàng thực hiện các thao tác theo yêu cầu của chúng, thông tin tài khoản và tiền trong tài khoản sẽ bị đánh cắp, chiếm đoạt. 

Đại diện Mcredit khuyến cáo, khách hàng không nên trả lời tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền, nạp tiền vào số tài khoản chỉ định để làm thủ tục vay tiền. Mcredit không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ trong các cuộc gọi hay tin nhắn. Khách hàng không nên chia sẻ tên, mật khẩu đăng nhập internet banking/ mobile banking, mã xác thực OTP, dãy số thẻ tín dụng, số CVV cho bất cứ ai, trên bất kỳ ứng dụng, phần mềm, website hay mạng xã hội nào.

Thanh Hoa


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI