Giả công an để lừa "chạy án"

31/03/2023 - 19:15

PNO - Chánh giả làm công an rồi tìm đến các gia đình có người thân đang bị xử lý hình sự để giở chiêu lừa “chạy án”, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Chiều 31/3, Công quan quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) đã bắt khẩn cấp Phạm Văn Chánh (sinh năm 1995, tạm trú phường Hòa Thọ Đông, Cẩm Lệ) để làm rõ hành vi giả dạng công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Khám xét nơi ở của Chánh, công an thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm con dấu màu đỏ, mặt dấu hình tròn có dòng chữ UBND quận Sơn Trà TP Đà Nẵng (nghi giả) và nhiều bộ quân phục, ve hàm công an mà đối tượng đặt mua trên mạng để mặc đi lừa đảo.

Theo điều tra ban đầu, Chánh đã lừa đảo nhiều người dân tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam bằng thủ đoạn tìm đến những gia đình có người thân đang bị xử lý hình sự, rồi tự xưng là cán bộ điều tra, sau đó hứa hẹn “chạy án” xin giảm nhẹ hình phạt cho người thân của họ với mức giá từ 100 triệu đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi trường hợp.

Phạm Văn Chánh tại cơ quan điều tra
Phạm Văn Chánh tại cơ quan điều tra

Mới đây, đọc báo và biết công an đang quyết liệt xử lý các công ty cho vay, thu hồi nợ nên Chánh “nổ” rằng Phòng Hình sự Công an TP Đà Nẵng đang khởi tố điều tra một vụ cưỡng đoạt tài sản có liên quan đến công ty của anh N.T.C (trú Quảng Nam).

Chánh yêu cầu anh C. nộp 250 triệu đồng để “chạy án” giúp. Tin lời, anh C. gửi trước cho Chánh 100 triệu đồng để lo việc.

Sau khi chiếm đoạt được 100 triệu đồng từ anh N.T.C, Chánh dùng số tiền này để trả nợ rồi cắt liên lạc. Nhiều lần liên lạc với Chánh nhưng không được, anh C. biết mình bị lừa nên báo công an.

Trước đó, hồi đầu tháng 3/2023, Chánh tự xưng là cán bộ điều tra rồi đến gặp 2 người phụ nữ ở TP Đà Nẵng đang có con bị khởi tố về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Chánh tiếp tục ra giá “giảm nhẹ hình phạt” cho con của 2 người phụ nữ này là 160 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Chánh đã chặn liên lạc với nạn nhân.

                                   Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI