Giá căn hộ cao cấp giảm 12,7%

10/01/2024 - 16:03

PNO - Báo cáo thhị trường nhà ở tại TPHCM quý IV/2023 của Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam cho thấy, giá bán sơ cấp căn hộ cao cấp hầu như không đổi so với quý trước nhưng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước (giảm 12,7%).

Theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, trong quý IV/2023, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp tại TPHCM không ghi nhận nguồn cung mới. Tổng kết nguồn cung trong năm 2023 đạt 4.898 căn, giảm 6,1% so cùng kỳ năm trước. Hầu hết các chủ đầu tư đều thận trọng trong việc mở bán mới do tâm lý thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc, một số chủ đầu tư dời lịch mở bán mới sang năm sau.

Về lượng giao dịch, thị trường căn hộ phân khúc cao (bao gồm phân khúc cao cấp, sang trọng và siêu sang) ghi nhận chỉ 39 giao dịch (đạt 2,3%). Phần lớn giao dịch chủ yếu tập trung ở một số dự án đưa ra chính sách chiết khấu cao cho phương án thanh toán nhanh. Trong khi hầu hết hàng tồn kho ở các dự án còn lại chứng kiến lượng giao dịch chậm lại. Các phương thức chính sách thanh toán linh hoạt như chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán hay hỗ trợ lãi suất tiếp tục là công cụ giúp kích thích nhu cầu mua nhà.

gi
Phân khúc căn hộ cao cấp chỉ có 39 giao dịch trong quý vừa qua.

Còn giá bán sơ cấp hầu như không đổi với 5.087 USD/m2 (tăng 0,04% theo quý) nhưng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước (giảm 12,7%). “Dù mặt bằng giá chào bán của phần lớn dự án giữ mức ổn định, thị trường vẫn ghi nhận sự sụt giảm trong giá sơ cấp. Nguyên nhân chủ yếu là mức chiết khấu cao, có thể lên đến 40% cho gói thanh toánh nhanh, tại một số dự án có lượng hàng tồn nhiều. Đối với thị trường thứ cấp, giá giao dịch tăng nhẹ ở mức 1,4% theo quý. Các dự án ở các vị trí tốt cùng chất lượng bàn giao đạt tiêu chuẩn cao vẫn thu hút đầu tư” – bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam chia sẻ. 

Theo báo cáo của DKRA Group, phân khúc căn hộ tại TPHCM và các vùng phụ cận ghi nhận 126 dự án sơ cấp triển khai bán hàng (khoảng 22,071 căn) trong năm 2023 (giảm 32% so với năm 2022) - đây cũng là mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Nguồn cung mở bán phân bổ chủ yếu tại TPHCM (tập trung tại khu Đông) và Bình Dương. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 9,664 căn, bằng 44% nguồn cung sơ cấp và giảm 56% so với năm 2022. 

Lượng tiêu thụ sơ cấp tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2, đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố. 

Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với đầu năm, tuy nhiên các chủ đầu tư đã đẩy mạnh áp dụng nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay,... nhằm kích cầu thị trường. Trong khi đó, thanh khoản thứ cấp vẫn ở mức thấp, mặt bằng giá thứ cấp giảm khoảng 3% - 8% so với cuối năm 2022, phần lớn ở những dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý hoặc chậm trễ tiến độ xây dựng.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI