Gây thiệt hại hàng trăm tỷ, nguyên chủ tịch GPBank bị tuyên 9 năm tù

29/03/2021 - 20:21

PNO - Nguyên chủ tịch GPBank bị tuyên 9 năm tù vì cùng các bị cáo khác gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng này.

Chiều 29/3, TAND TP. Hà Nội tuyên án đối với 13 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng tại Ngân hàng thương mại CP dầu khí Toàn Cầu (GPBank).

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên phó chủ tịch Công ty Sài Gòn One, chủ tịch Công ty M&C) 13 năm tù, Nguyễn Trọng Hiếu (chủ tịch Công ty Phát triển điện lực Sài Gòn) 8 năm tù, Kim Văn Bộ (phó giám đốc Công ty Phát triển điện lực Sài Gòn) 3 năm tù.

Về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tạ Bá Long (nguyên chủ tịch GPBank) 9 năm tù, Đoàn Văn An (nguyên phó chủ tịch GPBank) 12 năm tù.

Nhóm các bị cáo còn lại bị tuyên án từ 2 năm đến 9 năm tù, về một trong hai tội danh nêu trên.

Theo HĐXX, tháng 9/2005, Công ty Sài Gòn One được UBND TP.HCM giao làm chủ đầu tư dự án cao ốc Sài Gòn (địa chỉ tại 34 phố Tôn Đức Thắng, quận 1) với diện tích gần 6.700m2.

Các căn hộ của dự án chưa được phép mua bán, chuyển nhượng và Công ty M&C cũng không có quyền sở hữu, mua bán, chuyển nhượng. Dù vậy, nhóm bị cáo Phùng Ngọc Khánh, Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ đã có hành vi gian dối, ký khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ tại dự án để vay vốn GPBank số tiền 305 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định tài sản đảm bảo để vay số tiền trên gồm 6 căn hộ, 255.000 cổ phần của Công ty Khải Minh tại Công ty M&C và 40.000 cổ phần của Phùng Ngọc Khánh tại Công ty M&C.

Tuy nhiên, theo kết luận định giá tài sản, Công ty M&C không có quyền sở hữu, quyền kinh doanh với 6 căn hộ trên. Giá trị xây dựng thực tế 6 căn hộ vào năm 2011 là 13 tỷ đồng, năm 2018 là 12 tỷ đồng.

Trong khi đó, thời điểm năm 2011, giá trị 255.000 cổ phần của Công ty M&C là 14,2 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2018, Công ty M&C đã dừng hoạt động và bị cưỡng chế thu hồi hóa đơn giá trị gia tăng, không có giá trị tài sản thực tế nên hội đồng định giá không thể định giá doanh nghiệp.

HĐXX nhận định các bị cáo Khánh, Hiếu và Bộ đã chiếm đoạt số tiền 290 tỷ đồng của GPBank, gây thất thoát cho ngân hàng này số tiền hơn 437 tỷ đồng.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ GPBank bị cáo buộc không thực hiện đúng việc kiểm tra, thẩm định mục đích sử dụng vốn, khả năng tài chính, phương án sử dụng vốn, tài sản thế chấp…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI