Gần 80.000m2 đất làm đường ở Bảo Lộc không có trong quy hoạch

19/02/2022 - 07:21

PNO - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có kết quả khám nghiệm các khu đất hiến đất mở đường trên địa bàn TP.Bảo Lộc cho thấy các tuyến đường này không có trong bản đồ địa chính.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu UBND TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu có liên quan đến các tuyến đường đang được đơn vị kiểm tra liên quan đến việc hiến đất làm đường. 

Cụ thể, Cơ quan CSĐT đang xác minh, điều tra vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông, để giải quyết hồ sơ tách thửa trái quy định pháp luật trên địa bàn TP.Bảo Lộc. Theo đó, từ ngày 25/10/2021 đến ngày 10/11/2021, Cơ quan CSĐT đã chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường đối với 14 khu đất có biểu hiện hiến đất làm đường giao thông, hợp thửa, tách thửa không đúng quy định trên địa bàn phường Lộc Phát, xã Đam B`ri, TP.Bảo Lộc có liên quan đến tin báo của Thanh tra tỉnh.

Hàng loạt khu đất hiến đất làm đường
Hàng loạt tuyến đường của các khu đất hiến đất làm đường không nằm trong bản đồ địa chính của phường, xã của TP.Bảo Lộc

Kết quả, diện tích tuyến đường giao thông mở mới cho các hộ dân hiến đất làm đường theo hồ sơ cấp giấy chứng nhận là 80.122 m2. Tổng diện tích các tuyến đường mở mới qua đo đạc thực tế là 76.806,015 m2, trong đó, thuộc quy hoạch đất ở là 25.179,975 m2, thuộc quy hoạch đất nông nghiệp là 47.455,04 m2, thuộc đất giao thông là 3.836,7 m2 (nhưng không đúng vị trí và hướng tuyến quy hoạch) và đất thương mại dịch vụ là 333,9m2. Các tuyến đường này không có trong bản đồ địa chính đo đạc năm 1995 phường Lộc Phát và cũng không có trong bản đồ địa chính đo đạc năm 1998 của xã Đam B`ri (đã chỉnh lý thời điểm gần nhất). Các tuyến đường mở mới có đấu nối với đường giao thông hiện hữu do nhà nước quản lý, việc đấu nối không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng xác định trường hợp đường chính theo quy định tại khoản 13, điều 3, Luật Giao thông đường bộ. Liên quan đến vụ việc trên, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời việc xác định là đường chính hay không trước hết phải xác định được phạm vi khu vực và việc quản lý hạ tầng giao thông của khu vực đó. Theo đó, đường liên xã là đường chính trong phạm vi của xã, đường liên thông sẽ là đường chính trong phạm vi liên thôn, đường hẻm và đường chưa đặt tên là đường chính trong phạm vi của cụm dân cư, hộ gia đình và từ nhà đến nương rẫy, ruộng đồng, cơ sở sản xuất chăn nuôi lẻ.

Căn cứ vào kết quả khám nghiện hiện trường, điều 88 Bộ Luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT đề nghị UBND TP.Bảo Lộc cũng cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu liên quan đến vụ việc trên. Đồng thời, phối hợp xác định các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường hẻm, đường chưa có tên mà các trường hợp trên sau khi tự ý mở đường đấu nối vào có phải là đường chính theo quy định của Luật Giao thông đường bộ không? Hành vi của các hộ dân đấu nối trái phép vào các đường hiện hữu do nhà nước quản lý như trên có phải là hành vi đấu nối trái phép vào đường chính hay không? Cung cấp một số thông tin, tại liệu khác có liên quan (nếu có).

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI