Gần 700 người mất hàng chục tỉ đồng vì "bẫy" nâng hạn mức thẻ tín dụng

07/04/2023 - 15:28

PNO - Click vào đường link giả mạo ngân hàng để nâng hạn mức thẻ tín dụng, gần 700 người bị nhóm lừa đảo mua sắm mất hàng chục tỉ đồng trong tài khoản.

 

Các đối tượng tại cơ quan công an (Ảnh công an cung cấp)
Các đối tượng tại cơ quan công an (Ảnh công an cung cấp)

Ngày 7/4, Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Minh Quỳnh (28 tuổi, trú huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế), Nguyễn Quốc Bảo (31 tuổi, trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), Phạm Ngọc Phong (31 tuổi, trú Hà Nội) và Cấn Minh Phương (30 tuổi, trú Hà Nội) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an huyện Lộc Hà liên tiếp nhận được đơn trình báo của nhiều người dân về việc bị các đối tượng sử dụng số điện thoại, tài khoản zalo lạ gọi điện, nhắn tin giả danh nhân viên ngân hàng VP Bank và gửi đường link trang web giả mạo ngân hàng VP Bank nâng hạn mức thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền.

Theo điều tra, tháng 9/2022, Bảo quen một người trên mạng xã hội. Người này hướng dẫn cho Bảo việc lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng. Bảo được người này giới thiệu Phương để hỗ trợ thực hiện thủ đoạn này.

Bảo chỉ đạo Phong tìm người lập trang web giả mạo ngân hàng VP Bank. Biết Quỳnh là lập trình viên tự do, Phong liên hệ đặt vấn đề. Đầu tháng 10/2022, Quỳnh lập trình xong code trang web bán cho Phong với giá 10 triệu đồng và hướng dẫn Phong cách quản lý, sử dụng. 

Sau khi có trang web, Bảo chỉ đạo Phương thuê người, đào tạo cách gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng VP Bank theo kịch bản có sẵn do Bảo cung cấp. 

Bảo sau đó mua thông tin cá nhân của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng VP Bank trên mạng xã hội rồi cung cấp cho những đối tượng đã được đào tạo. Nhóm này sau đó gọi điện thoại, giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng VP Bank thuyết phục họ nâng hạn mức và cung cấp thông tin cá nhân.

Lấy được thông tin cá nhân, Bảo sử dụng Zalo ảo kết bạn với khách hàng, giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng VP Bank gửi các đường link giả mạo rồi hướng dẫn họ nhập các thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng và các mặt của CMND/CCCD. 

Tang vật vụ án thu giữ (Ảnh công an cung cấp)
Tang vật vụ án thu giữ (Ảnh công an cung cấp)

Chiếm được quyền sử dụng thẻ tín dụng khách hàng, Phong đặt hàng mua thẻ game, điện thoại di động, macbook… trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Từ đó Bảo tiếp tục yêu cầu bị hại nhập mã OTP vào trên trang web giả mạo để hoàn thành việc chiếm đoạt tiền trong thẻ. Bảo chặn tài khoản Zalo và cắt liên lạc với người bị hại. 

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các đối tượng đã tạo ra các đường link giả mạo và dựng các cuộc gọi ảo để gửi thông tin đến những người có thông tin cá nhân của ngân hàng VP Bank, lừa những người có tài khoản ngân hàng VP Bank đăng nhập vào hệ thống và chiếm đoạt tiền. Đến nay, đã xác định được khoảng gần 700 người bị hại với số tiền chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI