Gần 7.000 lao động ở KCX Tân Thuận, TPHCM ngừng việc, mất việc

04/04/2020 - 16:08

PNO - Dịch COVID-19 đã làm cho 33 doanh nghiệp tại KCX Tân Thuận bị ảnh hưởng, gần 7.000 lao động bị ngừng việc hoặc mất việc. Trong đó, lĩnh vực may mặc bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Sáng 4/4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận (quận 7) và công trình khách sạn Hilton Sài Gòn (Công trường Mê Linh, quận 1).

KCX Tân Thuận hiện có 168 doanh nghiệp đang hoạt động, với 56.000 lao động Việt Nam và 585 lao động nước ngoài; đã và đang áp dụng nghiêm ngặt các giải pháp chống dịch; chủ động xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó khi có người bị nhiễm, các phương án dự phòng rủi ro.

Theo đại diện KCX, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đã có 33 doanh nghiệp bị ảnh hưởng, gần 7.000 lao động ngừng việc và mất việc do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất. Trong đó, lĩnh vực may mặc bị ảnh hưởng nhiều nhất do không có nguyên liệu sản xuất.

Đoàn giám sát công tác phòng chống dịch tại KCX Tân Thuận
Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại KCX Tân Thuận

“Hiện KCX đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong thời gian trước mắt. Tâm lý chung của công nhân là lo lắng dịch bệnh ảnh hưởng tới công việc và thu nhập” - đại diện KCX Tân Thuận cho hay.

Ông Tsao Chung Hung - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Thuận, chủ đầu tư KCX Tân Thuận - cho rằng, việc giãn khoảng cách đối với các công ty có đông công nhân, có doanh nghiệp tới 20.000 người làm việc là rất khó.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao tính chủ động trong phương án phòng chống dịch của KCX Tân Thuận. Ông Phong yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Ban quản lý các Khu chế xuất - Khu công nghiệp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7 cùng KCX Tân Thuận trong phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sản xuất.

Đồng thời, ông Phong đề nghị, đối với công nhân, phải truyền tải thông tin tới từng người, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch; bởi nếu mỗi công nhân không làm tốt phòng dịch thì khi có người nhiễm sẽ khiến cả phân xưởng, ký túc xá phải cách ly và mất thu nhập.

Đoàn kiểm tra, giám sát công tác chống dịch tại công trường Mê Linh
Đoàn kiểm tra, giám sát công tác chống dịch tại công trường Mê Linh

“Bảo vệ sức khỏe của công nhân là bảo vệ sản xuất. Nếu để một công nhân nhiễm bệnh là cả khu vực sản xuất lập tức bị ảnh hưởng, ảnh hưởng lớn đến dây chuyền sản xuất” - ông Phong nhấn mạnh.

Về thực tế khó giãn cách khi ăn trưa, làm việc của các công ty có đông công nhân, ông Phong đề nghị cần có sáng kiến như vách ngăn cách bàn ăn, các phần cơm bày biện trong hộp... sao cho hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

Tại công trình khách sạn Hilton Sài Gòn, nhiều công nhân vẫn đang làm việc. 100% công nhân đeo khẩu trang, trang bị sát khuẩn tay và giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m. Ông Phong đã yêu cầu chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công phải quán triệt nghiêm khắc các biện pháp phòng chống dịch để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI