Eximbank sẽ không đòi 8,8 tỉ đồng của khách nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng

21/03/2024 - 19:06

PNO - Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM chiều 21/3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cho biết ngân hàng sẽ không yêu cầu khách trả 8,8 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ cho biết: "Khi xây dựng sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, Eximbank đã tham khảo thông lệ thị trường cũng như sản phẩm tương đồng trên thị trường để đưa ra chính sách lãi, phí và các yếu tố cạnh tranh để sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng".

Liên quan đến trường hợp của khách hàng P.H.A., vị khách này đã nợ thẻ quá hạn đến 11 năm. Thông thường, đối với quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn của Eximbank cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo một mức phí phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Mức phí này phải được lãnh đạo phê duyệt trước khi thông báo đến khách hàng.

“Tuy nhiên, trong trường hợp của khách hàng P.H.A., cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng. Chúng tôi rất lấy làm tiếc đối với sự việc lần này” - ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ nói.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ cho biết, ngày 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng để cùng trao đổi trên tinh thần hợp tác, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên. "Hoàn toàn không có chuyện ngân hàng nói 8,8 tỉ là thu 8,8 tỉ" - ông nhấn mạnh.

Eximbank lên tiếng vụ khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành 8,8 tỉ đồng
Eximbank lên tiếng vụ khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành 8,8 tỉ đồng

Tại họp báo, ông Võ Anh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM - cho biết: “Con số 8,5 triệu đồng qua 11 năm tăng khoảng 1.000 lần thành 8,8 tỉ đồng thì bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý. Tuy nhiên, đây là cách tính lãi kép trong giao dịch, trong đó có giao dịch qua thẻ tín dụng. Trong tất cả các giao dịch, bao gồm cả thẻ tín dụng thì có nhiều đơn vị tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Các giao dịch ngân hàng khác thì quy định không được tính lãi kép”.

Ông Võ Anh Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM đã có chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ đã lâu không sử dụng hoặc phát sinh trường hợp tương tự để làm việc, thoả thuận nhằm bảo vệ quyền lợi các bên.

Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp những nội dung chính của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hiểu, đồng thời công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí công khai. Ngân hàng cần thông tin để khách hàng biết được biến động số dư thông qua email, tin nhắn, thư qua bưu điện.

"Ngân hàng kinh doanh trên chữ tín, nếu để xảy ra sự việc như thế này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, các ngân hàng quan tâm đến lợi ích chính đáng của khách hàng" - ông Võ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI