Ebola lan đến Nigeria sau khi giết chết 660 người ở Tây Phi

27/07/2014 - 16:59

PNO - PNO – Sau khi cướp đi mạng sống của 660 người ở khu vực Tây Phi, đại dịch Ebola đã lan đến Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu lục, khi một người đàn ông Liberia bị sốt cao, nôn ói trên một chuyến bay đến Nigeria và sau đó chết...

Ebola lan den Nigeria sau khi giet chet 660 nguoi o Tay Phi

Tiến sĩ Jide Idris, Cao ủy Y tế ở Lagos (Nigeria), công bố ca tử vong đầu tiên do virus Ebola ở Nigeria - Ảnh: Reuters

Nhà chức trách y tế cho biết, người đàn ông 40 tuổi vừa mất chị gái của mình ở Liberia do virsus Ebola. Người ta chưa rõ ông ta đã làm thế nào để lên được chuyến máy bay, mặc dù đã lập tức bị cách ly khi đến Lagos hôm thứ Ba và mất sau đó ba ngày.

Bộ trưởng Y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu cho biết đây là trường hợp đầu tiên virus Ebola được xác nhận ở Nigeria, kể từ khi bệnh dịch bùng phát trong năm nay và tấn công Guinea, Liberia và Sierra Leone.

"Tất cả các cửa ngõ vào Nigeria, bao gồm sân bay, cảng biển và cửa khẩu biên giới trên đất liền, đều được đặt trong tình trạng báo động đỏ", ông nói và cho biết, các chuyên gia của Bộ Y tế Nigeria đã được phái đến các điểm nhập cảnh vào nước này, các hoạt động giám sát cũng đã được tăng cường.

Ebola lan den Nigeria sau khi giet chet 660 nguoi o Tay Phi

Các thành viên tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) làm việc tại phòng cách ly Bệnh viện Donka ở Conakry, Guinea - Ảnh: AFP

Nhà chức trách Nigeria đang điều tra tất cả những người có thể đã tiếp xúc với nạn nhân, Bộ trưởng Chukwu cho biết. Ông nói, cơ quan y tế đã liên lạc với tất cả các hành khách trên chuyến bay đến Lagos cùng nạn nhân, tiếp tục theo dõi và điều tra diễn biến sức khỏe của họ.

Giám đốc y tế Liberia, tiến sĩ Bernice Dahn, xác định nạn nhân Ebola chết ở Nigeria là một quan chức chính phủ. Ông bay đến Nigeria để tham dự một hội nghị quốc tế. Ngày thứ Ba, xét nghiệm máu tìm Ebola của ông do Bệnh viện Đại học Lagos tiến hành đã cho kết quả dương tính.

Ebola lan den Nigeria sau khi giet chet 660 nguoi o Tay Phi

Nhân viên y tế lấy mẫu máu từ một bệnh nhân nghi Ebola tại bệnh viện chính phủ ở Kenema, Sierra Leone - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cư dân thành phố Kenema ở miền Đông Sierra Leone đã ném đá vào một bệnh viện và một đồn cảnh sát, hành động quá khích của họ xuất phát từ một tin đồn rằng nhân viên y tế đã sử dụng Ebola để giết người và thu thập các bộ phận cơ thể.

Tin đồn được tung ra từ một cựu y tá bị bệnh tâm thần, hiện đang bị tạm giữ. Ông ta đã đến khu chợ chính của thành phố và nói với mọi người rằng Ebola là một trò bịp, Phó cảnh sát trưởng Karrow Kamara cho biết. Ông nói rằng cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để ngăn chặn đám đông phá hủy bệnh viện chính phủ ở Kenema.

THANH HẢI (Theo Bloomberg, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI