Đường “Nhuệ” bị tuyên 15 năm tù

18/11/2021 - 22:04

PNO - Nguyễn Xuân Đường, tức Đường "Nhuệ", bị tuyên phạt 15 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Tối 18/11, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ") 15 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Cùng tội danh, Nguyễn Thị Dương (41 tuổi, vợ Đường) lĩnh 8 năm tù, Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường) 12 năm tù. Các bị cáo còn lại lĩnh mức án từ 8 năm đến 13 năm tù. 

Đường “nhuệ” bị tuyên 15 năm tù
Đường “nhuệ” bị tuyên 15 năm tù

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tài sản của công dân. Vụ án có đồng phạm, được tổ chức, phân công, với số tiền chiếm đoạt lớn. Trong đó, Nguyễn Xuân Đường giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, trực tiếp đe dọa, uy hiếp các bị hại.

Tại phiên tòa, dù Đường "Nhuệ" không nhận tội nhưng HĐXX khẳng định vẫn đủ chứng cứ cho thấy bị cáo đã phạm tội cưỡng đoạt tài sản.

Với Nguyễn Thị Dương, bị cáo đã ký rất nhiều tài liệu liên quan tới Hiệp hội Tang lễ Thái Bình. Bị cáo biết các bản hợp đồng không có giá trị pháp lý nhưng vẫn ký vào các giấy tờ để ép các đơn vị dịch vụ hỏa táng phải nghe theo, lo sợ và phải chấp nhận nộp tiền cho Đường trên mỗi ca hỏa táng.

HĐXX nhận định bị cáo phải chịu trách nhiệm với số tiền gần 2,5 tỷ đồng mà cả nhóm đã chiếm đoạt và tham gia vụ án với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Đường…

Trước đó, ở phần tranh luận, đại diện VKSND đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường mức án 15-16 năm tù, Nguyễn Thị Dương 6-7 năm tù, Bùi Mạnh Tiến 12-13 năm tù, các bị cáo còn lại từ 8 tới 14 năm tù, cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Về phần dân sự, VKSND đề nghị các bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền chiếm đoạt được là gần 2,5 tỷ đồng.

Theo kiểm sát viên, Đường cùng vợ là Nguyễn Thị Dương và con nuôi tên Bùi Mạnh Tiến đã không thành khẩn khai báo, do đó không được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Các bị cáo còn lại đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI