Đường Nguyễn Duy Trinh: Xóa điểm đen tai nạn nhưng ùn tắc vẫn còn

17/12/2020 - 07:19

PNO - Suốt tháng 11/2020 ở đường Nguyễn Duy Trinh không xảy ra vụ tai nạn nào, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này càng ngày càng nghiêm trọng.

Được mệnh danh là “con đường tử thần” với hơn 20 vụ tai nạn giao thông làm 20 người chết, 4 người bị thương nặng trong ba năm 2017, 2018 và 2019, nhưng trong suốt 11 tháng của năm 2020 đường Nguyễn Duy Trinh (chạy từ đường Võ Chí Công, Q.2 đến Nguyễn Thị Tư, Q.9) đã không xảy ra một vụ tai nạn nào, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM. Nhưng đổi lại, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này đang ngày càng nghiêm trọng, gây ám ảnh cho giới tài xế, chủ doanh nghiệp, người đi đường và cả bà con nhân dân sống tại khu vực. 

Sở dĩ, tai nạn giao thông được khắc phục là nhờ sự thay đổi tổ chức giao thông, quy định giờ xe ra vào cảng, cấm một số loại phương tiện trong những khung giờ nhất định, phân luồng, tăng cường kiểm tra, giám sát… Tuy nhiên, do đường nhỏ hẹp (bề ngang chỉ hơn 7m) nhưng mật độ xe đi lại khá cao, trường học nằm trên mặt tiền đường và xe container, xe tải thường xuyên di chuyển, đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Anh Nguyễn Văn Duy, một người dân sống ở khu vực này, cho biết: “Giờ tan trường, tan tầm, xe nhích từng chút một. Đường chật quá, lỡ mà gặp phải container trở đầu ra vào thì dù không tan tầm cũng kẹt xe”. 

Đường Nguyễn Duy Trinh từng được mệnh danh là “con đường tử thần”, nay là nỗi ám ảnh về ùn tắc giao thông
Đường Nguyễn Duy Trinh từng được gọi là “con đường tử thần”, nay là nỗi ám ảnh về ùn tắc giao thông

Đỉnh điểm là trong hai ngày 1 và 2/12 vừa qua, trên tuyến đường này, ùn tắc giao thông kéo dài gần hai tiếng, xe cộ nối đuôi nhau hơn 1,5km từ khu công nghiệp Phú Hữu đến đường vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Nguyên do của ùn tắc khởi phát từ khu vực Cảng Container quốc tế SP - ITC. Sở GTVT TPHCM giải thích là do lỗi chủ quan từ phía cảng như thủ tục ra vào cảng chậm, không bố trí đủ lực lượng kiểm soát tại các vị trí để thực hiện thủ tục. Trong những thời điểm xảy ra ùn tắc giao thông, đơn vị không phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác điều tiết xe ra vào. 

Trước tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường, vào ngày 10/8/2020, Sở GTVT TPHCM đã làm việc với các đơn vị liên quan để giải quyết theo hướng giữ nguyên tổ chức giao thông trên tuyến và triển khai thêm một số giải pháp như bổ sung hệ thống biển cảnh báo; sơn tim đường tại các đường nhánh giao với đường Nguyễn Duy Trinh; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại một số giao lộ; tăng cường tổ chức điều tiết giờ học sinh ra vào lớp; thành lập tổ điều tiết giao thông để tuần tra giao thông tại khu vực cảng. Buổi làm việc cũng thống nhất gửi kiến nghị đến Ban An toàn giao thông, công an và UBND thành phố yêu cầu thí điểm bỏ cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông từ 11-13 giờ. 

Tuy nhiên, sau khi đánh giá lại tình hình, Sở GTVT lại có văn bản báo cáo UBND thành phố đề xuất giữ nguyên phương án tổ chức giao thông trên tuyến đường và đề nghị: UBND thành phố chỉ đạo UBND Q.9 và Ban Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh để thuận tiện hơn trong tổ chức giao thông vừa đảm bảo an toàn giao thông; chỉ đạo công an thành phố tiếp tục phối hợp điều tiết giao thông; đồng thời kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TPHCM yêu cầu Công ty cổ phần và thương mại quốc tế (đơn vị khai thác Cảng Container quốc tế SP - ITC) áp dụng công nghệ hiện đại để thực hiện thủ tục nhằm rút ngắn thời gian cho các xe ra vào cảng, cử cán bộ tham gia tổ công tác liên ngành để phối hợp xử lý kịp thời các sự cố…

Rất mong những đề xuất của Sở GTVT sẽ được các cơ quan cấp trên quan tâm. 

Hạnh Chi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI