Đường dây nóng đưa chính quyền lại gần dân hơn

15/08/2025 - 06:57

PNO - Không để bức xúc đọng lại qua đêm, không để người dân đi lại nhiều lần, đó là nguyên tắc vận hành của nhiều phường, xã tại TPHCM khi tiếp nhận phản ánh qua đường dây nóng - tổng đài 1022.

Phản ánh ngay, xử lý liền tay

Chuẩn bị đi sao y giấy tờ để hoàn tất hồ sơ nhà đất, bà Nguyễn Thị Lan - 62 tuổi, phường Phú Định - lo lắng. “Tôi sợ nhất là lên tới nơi lại thiếu giấy này, giấy nọ, phải quay về, vừa mất công vừa mệt” - bà Lan nói. May mắn, bà được người quen giới thiệu số điện thoại đường dây nóng 1022 của phường và quyết định gọi thử.

Cán bộ trực máy tiếp nhận cuộc gọi, hỏi han về nhu cầu của bà, rồi hướng dẫn bà chuẩn bị mọi thứ giấy tờ. Người này còn dặn bà nên đi vào buổi sáng sớm để tránh đông người và bà Lan đã hoàn tất thủ tục trong 1 lần đi, không gặp trở ngại nào.

Đường dây nóng 1022 được bố trí ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa giúp người dân dễ dàng tiếp cận khi cần hỗ trợ
Đường dây nóng 1022 được bố trí ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa giúp người dân dễ dàng tiếp cận khi cần hỗ trợ

Cũng nhờ đường dây nóng 1022, ông Trần Văn Thành - 45 tuổi, phường Tân Sơn Hòa - đã giải quyết được tình trạng lấn chiếm hẻm bán hàng rong trước nhà, điều khiến ông và hàng xóm bức xúc từ lâu. “Hẻm nhỏ, xe không đi lọt, người già đẩy xe cũng khó khăn mà không biết phản ánh ở đâu” - ông kể. Biết tổng đài 1022, ông đã gọi, được cán bộ trực máy ghi nhận thông tin, địa chỉ và hứa sẽ kiểm tra. Chưa đầy 2 tiếng sau, lực lượng có trách nhiệm của phường đã xuống hiện trường, vận động hộ dân dẹp hàng quán. Tối hôm đó, ông Thành còn nhận được cuộc gọi xác nhận vụ việc đã xử lý xong và hỏi ý kiến đánh giá. “Tôi thấy mình được lắng nghe, dù chuyện nhỏ cũng không bị bỏ qua” - ông Thành nói.

Với anh Huỳnh Quốc Đạt - 38 tuổi, phường Tân Sơn Nhất - cũng nhờ phản ánh qua 1022 mà bãi rác tự phát tồn tại nhiều tháng ở đầu hẻm khu nhà anh đã được xóa bỏ.

“Ngày nào đi làm về cũng phải chịu đựng mùi hôi thối, ruồi nhặng. Tôi đã từng báo tổ dân phố nhưng không được giải quyết. Sau khi gọi đến tổng đài 1022, chỉ hơn 1 giờ sau là xe vệ sinh tới thu gom sạch sẽ. Hôm sau, địa phương cho đặt bảng cấm đổ rác và cử cán bộ kiểm tra thường xuyên. Từ đó, khu vực sạch hẳn, người dân cũng không dám vứt rác bừa bãi nữa” - anh cho biết.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Mạnh Cường (bìa trái) khảo sát thực tế hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, chính quyền số phường Tân Sơn Hòa
Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Mạnh Cường (bìa trái) khảo sát thực tế hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, chính quyền số phường Tân Sơn Hòa

Dân có thể phản ánh 24/7

Sau hơn 1 tháng vận hành, đường dây nóng 1022 tại phường Phú Định đã trở thành kênh hỗ trợ thiết thực, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin hành chính và giảm đáng kể thời gian đi lại.

Ông Trương Đình Sâm - Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Định - cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, phường đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, trung bình 4-5 cuộc/ngày, chủ yếu xoay quanh thủ tục chứng thực chữ ký, như: số bản cần nộp, yêu cầu mang theo bản gốc hay có mặt trực tiếp. Với những thủ tục phức tạp hơn như hồ sơ nhà đất, cán bộ trực vẫn hỗ trợ tư vấn bước đầu để người dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tránh mất công đi lại nhiều lần.

Để phục vụ người dân tốt hơn, phường đã bố trí 6 quầy tiếp nhận tại trụ sở chính và mở thêm 2 điểm tiếp nhận phụ, mỗi điểm có 4 quầy. Theo ông Nguyễn Mai Trung - Chánh văn phòng HĐND và UBND phường - do địa hình bị chia cắt bởi kênh rạch, việc đi lại gặp nhiều khó khăn nên các điểm phụ có vai trò đặc biệt quan trọng với người dân ở khu vực xa.

Hồ sơ sau khi tiếp nhận sẽ được luân chuyển về điểm chính để xử lý và hoàn trả ngay tại nơi người dân nộp. Tính đến nay, phường đã giải quyết hơn 3.000 hồ sơ, chủ yếu là các thủ tục sao y, chứng thực, hộ tịch và trợ cấp xã hội. “Chúng tôi sẽ duy trì đồng thời cả 3 điểm để phục vụ tốt nhất, sau đó sẽ đánh giá thực tế để có phương án điều chỉnh phù hợp” - ông Nguyễn Mai Trung chia sẻ.

Tổng đài 1022 giúp UBND phường Tân Sơn Nhất nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tạo cầu nối thông suốt giữa chính quyền và nhân dân
Tổng đài 1022 giúp UBND phường Tân Sơn Nhất nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tạo cầu nối thông suốt giữa chính quyền và nhân dân

Tại phường Tân Sơn Nhất, mô hình tiếp nhận và xử lý phản ánh từ đường dây nóng 1022 cũng phát huy hiệu quả rõ rệt. Theo ông Lâm Việt Thảo - Phó chủ tịch UBND phường - phường tiếp nhận nhiều phản ánh liên quan đến vệ sinh lòng đường và trật tự đô thị. “Ngay khi nhận phản ánh, cán bộ trực tổng đài sẽ chuyển thông tin đến bộ phận chuyên môn xử lý. Thường chỉ trong 2-3 giờ là có lực lượng xuống kiểm tra, lập biên bản và phản hồi kết quả cho người dân” - ông Lâm Việt Thảo nói. Với số lượng hồ sơ hành chính tiếp nhận mỗi ngày dao động từ 100-200 hồ sơ, phường đang từng bước ổn định quy trình, đáp ứng tốt nhu cầu thực tế.

Còn tại phường Tân Sơn Hòa, ông Lê Minh Truyền - Giám đốc Trung tâm Hành chính công - cho biết mỗi tháng, trung tâm tiếp nhận khoảng 1.300 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Trung tâm công khai số điện thoại cá nhân của giám đốc để người dân dễ dàng liên hệ phản ánh hoặc thắc mắc.

“Tôi trực tiếp tiếp nhận và chuyển ngay cho cán bộ phụ trách, hoặc gọi lại hướng dẫn cụ thể cho người dân” - ông Lê Minh Truyền chia sẻ. Với cổng 1022, phường ghi nhận nhiều phản ánh, phần lớn liên quan đến lấn chiếm lòng lề đường, gây tiếng ồn. Các phản ánh đều được kiểm tra thực tế, xử lý ngay tại chỗ, vận động người dân khắc phục, đồng thời chụp ảnh hiện trạng trước và sau để cập nhật lên hệ thống.

Hiện phường bố trí 1 công chức chuyên trách theo dõi 1022, tiếp nhận thông tin, phối hợp các đơn vị liên quan xử lý và trả lời phản hồi. Đặc biệt, gần đây, các phòng ban chuyên môn cũng đã được cấp quyền truy cập hệ thống để phản hồi trực tiếp, giúp rút ngắn thời gian xử lý đáng kể.

“Nếu người dân gọi lúc đêm khuya, tôi vẫn sẵn sàng nghe máy. Những phản ánh ngoài giờ thường là việc bức xúc, cấp thiết, nên chúng tôi không ngại tiếp nhận và giải quyết ngay trong khả năng” - ông Lê Minh Truyền khẳng định.

Kết nối trực tiếp với lãnh đạo thành phố

Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM Lâm Đình Thắng, hiện toàn thành phố đã sử dụng chung một hệ thống quản lý văn bản, liên thông đồng bộ từ thành phố đến cấp phường, xã. Hệ thống này cho phép các văn bản, dữ liệu chuyên ngành được luân chuyển tức thời đến từng cán bộ, công chức, góp phần đảm bảo tính kịp thời, minh bạch trong xử lý công việc.

Đặc biệt, tổng đài và cổng 1022 được xem là nền tảng cốt lõi của chính quyền số TPHCM, bên cạnh hệ thống email công vụ, hội nghị truyền hình, nền tảng giải quyết thủ tục hành chính và hệ thống quản lý văn bản. Đây không chỉ là nơi tiếp nhận phản ánh của người dân, mà còn là kênh thông tin trực tiếp đến Bí thư, Chủ tịch UBND TPHCM, giúp lãnh đạo nắm sát tình hình và chỉ đạo xử lý kịp thời.

“Mỗi phản hồi gửi đến người dân đều được hệ thống ghi nhận và chuyển đến lãnh đạo cao nhất của thành phố để theo dõi, giám sát. Vấn đề còn lại là cách chúng ta tiếp nhận và xử lý những kiến nghị ấy ra sao, để dữ liệu thực sự mang lại giá trị và góp phần vào việc giải quyết hiệu quả công việc hằng ngày” - ông Lâm Đình Thắng nhấn mạnh.

Sau hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, tỉ lệ hài lòng của người dân TPHCM đối với dịch vụ công đo lường trên hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia đã đạt khoảng 94%. Thành phố cũng đã đơn giản hóa gần 300 thủ tục hành chính, tiết kiệm hơn 3.500 giờ làm việc cho người dân và cơ quan công quyền.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI