TPHCM hướng tới giải quyết thủ tục hành chính chỉ với một chạm

12/06/2025 - 16:01

PNO - TPHCM đẩy mạnh số hóa thủ tục, giúp người dân dễ dàng xử lý hồ sơ, giấy tờ ngay tại nhà, hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm chi phí đi lại.

Chiều 12/6, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, Công an TP cho biết, trong bối cảnh vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa thúc đẩy phục hồi kinh tế, TPHCM vẫn kiên trì triển khai Đề án 06 - “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Đến nay, thành phố đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, đưa công nghệ phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân làm thẻ căn cước và tài khoản định danh điện tử tại nhà ga metro số 1 - Ảnh: Thanh Tâm
Người dân làm thẻ căn cước và tài khoản định danh điện tử tại nhà ga metro số 1 - Ảnh: Thanh Tâm

Năm 2024, TPHCM ra mắt “App Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” tích hợp cùng nền tảng định danh điện tử VNeID, mang đến hàng loạt tiện ích thiết thực như: đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp biển số xe lần đầu, tra cứu tình trạng giải quyết thủ tục hành chính, đánh giá dịch vụ công… Tính đến nay, VNeID đã tích hợp 35 tiện ích quan trọng trong các lĩnh vực như y tế, giao thông, an sinh xã hội và thương mại điện tử.

Người dân giờ đây chỉ cần ngồi tại nhà, thực hiện vài thao tác trên điện thoại là có thể hoàn tất các thủ tục hành chính như cấp hộ chiếu, đổi giấy phép lái xe, lấy giấy khai sinh cho con hay kiến nghị về an ninh trật tự… mà không cần đến cơ quan công quyền.

Thành phố đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử, kết nối trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống VNeID. Đặc biệt, 38 mô hình điểm được triển khai đồng loạt như: khám bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip tại 408 cơ sở y tế (hơn 3,2 triệu lượt), thanh toán không dùng tiền mặt trong y tế và giáo dục, thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại 3.458 cơ sở…

Với mục tiêu nhân văn “không để ai bị bỏ lại phía sau”, CATP đã phối hợp các sở ngành xử lý hàng nghìn trường hợp nhân khẩu đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chưa có giấy tờ tùy thân. Quy trình phối hợp giữa CATP, Sở Tư pháp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Bảo hiểm Xã hội Thành phố đang phát huy hiệu quả, khắc phục khó khăn trong việc xác minh lịch sử cư trú và nhân thân.

Trong thời gian tới, CATP sẽ tiếp tục đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, xem đây là nhiệm vụ then chốt. Các giải pháp công nghệ như bãi xe thông minh, check-in sân bay qua VNeID, thanh toán vé metro bằng CCCD… sẽ ngày càng phổ biến.

TPHCM không chỉ tiên phong chuyển đổi số mà còn đang lan tỏa tinh thần “dám nghĩ, dám làm” trong hành trình xây dựng một thành phố hiện đại, hiệu quả, hướng đến phục vụ người dân là trung tâm.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI