Được đắp thảo dược chữa rắn cắn, bé 2 tuổi nguy kịch

25/07/2023 - 18:18

PNO - Người nhà đã lấy thảo dược đắp vào đùi cho bé để điều trị rắn cắn không ngờ bé hôn mê, chân tím đen...

 

Bàn chân bị rắn cắn của trẻ rộp phồng, hoại tử tím đen
Bàn chân bị rắn cắn của trẻ rộp phồng, hoại tử tím đen

Ngày 25/7, bé trai V.A.T., 2 tuổi (Yên Sơn, Tuyên Quang) được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng nguy kịch. Bé co giật từng cơn, hôn mê, chân trái tím đen.

Gia đình bé cho biết, 22 giờ trước khi vào viện, khi bé ngủ trưa trên giường thì bị rắn hổ mang cắn vào ngón chân cái, bé khóc thét, gia đình phát hiện đã đánh chết rắn và vứt ra vườn. 

Tuy nhiên, do thấy bé vẫn chơi và ăn uống bình thường, gia đình đã đi lấy thảo dược (không rõ nguồn gốc) về đắp vào đùi cho bé để “chữa rắn cắn”. Qua một đêm ngủ dậy, chân bé tím đen, bé sốt cao, co giật, nên được gia đình đưa đi cấp cứu.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, bệnh nhi khẩn trương được cấp cứu. Tiên lượng bệnh nhi rất nặng, các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã hội chẩn với các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cũng như vận chuyển - chuyển tuyến an toàn nhất cho bé.

Thời gian qua, nhiều bệnh viện trên cả nước liên tục ghi nhận các trường hợp bị rắn cắn. Một trong những nguyên nhân chính là rắn đang vào mùa phát triển, sinh sôi. Các bác sĩ khuyến cáo, khi nạn nhân bị rắn cắn, đặc biệt là rắn độc, cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Trong khi cấp cứu, tuyệt đối không hút nọc độc từ vết cắn, không rạch vết thương bằng dao, không cố đuổi theo để bắt, giết con rắn, không cầm máu bằng garo... Đặc biệt, không chườm đá, đắp lá cây hoặc bôi bất cứ thuốc gì lên vết thương, không cho trẻ uống rượu hoặc đồ uống chứa caffeine để giảm đau.

Huyền Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI