Đừng tự hại mình bằng giảm cân “thần tốc”

28/02/2021 - 07:06

PNO - Sau tết Nguyên đán 2021, nhiều chị em có cảm giác cơ thể béo lên, muốn giảm cân “thần tốc” bằng một số loại sản phẩm được quảng cáo đảm bảo hiệu quả đang rao bán tràn lan trên mạng.

Nhiều cửa tiệm, spa… cũng rao bán nhiều loại sản phẩm giảm cân thần tốc được giới thiệu có xuất xứ từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức… Các sản phẩm dạng này đa dạng cách sử dụng và đều được giới thiệu sẽ giúp giảm cân chỉ sau hai ngày…

 

“Thần dược” giảm cân

Theo lời quảng bá, kẹo giấm táo, cà phê giảm cân, trà thảo mộc “cuốn trôi” mỡ thừa… đều “đốt mỡ tự nhiên” rồi đào thải ra ngoài khi người uống đi vệ sinh, bài tiết qua mồ hôi mà không cần tập thể dục với cường độ cao hay khổ sở nhịn ăn. Bởi sản phẩm “thông minh” chỉ loại bỏ chất béo, để lại các chất cần thiết khác cho cơ thể, bổ sung vitamin, tăng cảm giác no nên người sử dụng không bị mệt mỏi, mất sức. Thậm chí có sản phẩm được cho là chỉ cần uống hai viên trước khi ngủ, lúc thức dậy sẽ giảm 1/2kg. Sản phẩm có giá cả hợp lý nên thu hút khá nhiều chị em có nhu cầu giảm cân “thần tốc”.

Sau năm ngày nghỉ tết Nguyên đán, cảm thấy cơ thể nặng nề, đồng phục chật căng bởi trót ăn quá nhiều bánh, mứt cùng các món ăn cổ truyền hấp dẫn, chị T.T.K.L. (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) lên mạng tìm mua thuốc giảm cân. Theo chị L., loại thuốc giảm cân đang được chị em tin dùng thường có thành phần sả, chanh, hồi hoặc cá hồi. Tuy nhiên, những loại thuốc trên có giá hơi đắt so với loại “thần dược” giảm cân giấm táo.

“Trước đây, tôi hay uống nước cốt chanh, tắc kèm theo thuốc giảm cân chiết xuất từ hồi. Tuy nhiên, loại này chỉ duy trì không bị lên cân trong khi nay tôi tăng đến 3kg. Bạn tôi nói uống giấm táo nguyên chất có thể giảm 1kg mỗi ngày nhưng giấm táo nồng quá, khó uống nên tôi đổi phương pháp.

Tôi lên mạng tìm hiểu cách pha chế giấm táo, tình cờ phát hiện một loại thuốc có thành phần giấm táo được nhập về từ Mỹ. Tôi mua loại kẹo ngậm, hộp dùng thử 20 viên, giá 700.000 đồng. Theo hướng dẫn, tôi có thể ngậm hai lần mỗi ngày, mỗi lần hai viên. Người bán cam kết không có tác dụng phụ.

Tuy nhiên, ngậm được mười viên thì tôi có cảm giác răng ê buốt, cổ họng rát, bụng nóng ran, cứ ăn vào lại nôn ra nên đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ nói tôi bị trào ngược dạ dày, tiêu hóa có dấu hiệu xuất huyết do viên thuốc trên”, chị L. ấm ức.

Khi được hỏi có giảm được cân không, chị lắc đầu: dù uống đã hai ngày, đi vệ sinh thường xuyên, không dám ăn gì nhưng thuốc “thần kỳ” chưa phát huy tác dụng. May mắn, sức khỏe chị L. không bị ảnh hưởng nặng nề từ loại thuốc giảm cân này.

Tự dặn lòng phải kiềm chế ăn uống trong dịp tết, chị P.T.T.T. (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng không thoát khỏi sự cám dỗ từ bánh mứt, nước ngọt, bánh chưng. Để không bị tăng cân, khi nhà không có khách, chị nhịn ăn.

“Giữa lúc bụng đói cồn cào thì bạn bè rủ họp mặt hay đến nhà người quen chúc tết với ê hề món ngon. Mỗi lần tiệc tùng xong, tôi đều pha nước chanh, uống thuốc giảm cân ngay nhưng vừa qua tết, tôi lên đến 4kg”, chị T. dở khóc dở cười.

Theo chị T., thuốc giảm cân chị uống là loại của Nhật Bản, dạng viên nén, được bào chế từ các loại thảo mộc, thêm vỏ cam, cam thảo…; chỉ cần uống ba viên mỗi ngày sẽ “lọc” hết lượng chất béo vừa nạp vào người, giúp ngủ ngon, làm sáng da nên vừa kìm hãm tăng cân vừa đánh tan mỡ thừa.

Chị T. nói: “Người bán bảo thuốc hiệu quả trong 24 giờ. Mỗi khi ăn nhiều thì uống ngay để các ion trong thuốc bám vào chất béo rồi “đưa” chúng ra ngoài theo đường tự nhiên. Dùng thuốc thì không cần tập thể dục hay kiêng cữ. Sau khi uống, đúng là tôi đi ngoài nhiều hơn, có cảm giác không muốn ăn thêm nên cũng mừng. Mỗi hộp 60 viên được bán với giá hơn 1 triệu đồng…”. 

Chị T. bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi và khá căng thẳng khi chẳng bớt được chút trọng lượng nào.

Tập thể đều đặn sẽ giúp cải thiện sức khỏe, cân nặng
Tập thể đều đặn sẽ giúp cải thiện sức khỏe, cân nặng

Viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa vì muốn giảm cân nhanh

Theo bác sĩ Nguyễn Đoan Trang, Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM, với thời gian nghỉ tết từ 3-5 ngày, một số người có thể gặp đôi chút xáo trộn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi nên bị tăng cân. Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng thuốc giảm cân mà chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, cân nặng sẽ được kiểm soát. Đặc biệt, không nên nhịn ăn, lạm dụng thực phẩm chức năng, giấm táo, chanh… dễ gây đau bao tử, viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa.

Năng lượng chính cho cơ thể hoạt động là chất đạm, đường, béo. Thông thường, thuốc giảm cân chỉ có thể hỗ trợ giảm hấp thu chất béo. Nếu người sử dụng vẫn ăn uống thoải mái, nhất là ăn thức ăn chứa nhiều tinh bột, chất béo, đồ ngọt… cũng không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hiện tại, một số nghiên cứu cho thấy giấm táo có thể giảm cholesterol và kiểm soát đường huyết, giúp ích cho việc kiểm soát năng lượng chứ không rõ ràng trong vấn đề giảm cân. Chưa kể, thành phần của giấm táo chứa a-xít, nếu uống quá nhiều, cơ thể sẽ tích tụ lượng a-xít này, gây nhiều hậu quả: hư men răng, viêm loét dạ dày, thực quản… Vì thế, chị em cần cân nhắc về việc sử dụng giấm táo để giảm cân.

“Khi uống thuốc giảm cân, sẽ có những rối loạn về đường tiêu hóa (đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy kèm theo giảm cảm giác thèm ăn, việc hấp thu dinh dưỡng bị giảm…) nhưng người uống lại nghĩ thuốc đang phát huy hiệu quả. Càng lạm dụng thuốc với mong muốn số cân nặng giảm nhanh, các rối loạn biểu hiện càng rõ ràng hơn như: chán ăn, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy… làm cho cơ thể ngày càng suy kiệt, dẫn đến nguy cơ suy gan, thận.

Chưa kể những người đang có các bệnh lý nền như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường… muốn giảm cân cần được bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng thăm khám, tư vấn để có chế độ ăn uống, tập thể dục hợp lý tránh dẫn đến biến chứng, thậm chí tử vong do suy tim, đột quỵ”, bác sĩ Trang nói thêm.

Theo bác sĩ Trang, hiện nay đã có một số loại thuốc giảm cân được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Sử dụng thuốc kèm theo chế độ ăn uống phù hợp, tập luyện thể dục theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp cơ thể đáp ứng tốt với thuốc. 

Đối với người có nhu cầu giảm cân, tốc độ giảm cân an toàn là từ 10-15% cân nặng trong vòng sáu tháng, bao gồm hạn chế năng lượng nhập vào thông qua kiểm soát chế độ ăn, tăng đào thải năng lượng ra ngoài thông qua tập luyện.

Những người có cân nặng lớn nên tìm đến chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn thực đơn phù hợp với nhu cầu sinh hoạt, lao động hằng ngày; tránh việc giảm cân quá đà dẫn đến mất sức. 

Mỗi người cần tập thể dục từ 30-60 phút/ngày, tối thiểu 3 ngày/tuần, tốt nhất là từ 5-7 ngày/tuần để giúp đào thải năng lượng trong cơ thể.

Đối với nhân viên văn phòng, có thể tập những bài tập đơn giản tại văn phòng như đi lại quanh nơi làm việc, giảm ăn vặt hoặc chọn thức ăn ít năng lượng như yến mạch, gạo lứt rang, trái cây… 

Tâm lý quá trông đợi cũng khiến người muốn giảm cân dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Điều này thường gây tác dụng ngược: tăng cân quá đà, thậm chí người giảm cân bị trầm cảm lo âu hoặc mắc hội chứng biếng ăn, gây suy dinh dưỡng nặng, có thể tử vong. 

Bác sĩ Nguyễn Đoan Trang, Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM: Viên thuốc giảm cân được cấp phép dành cho đối tượng trên 12 tuổi, vì vậy trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hay cho con bú không nên sử dụng để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Muốn giảm cân an toàn, mọi người nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, hỗ trợ thực đơn trong ngày và điều chỉnh chế độ tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI