Bắc Ninh:

'Dựng nhà' tại trụ sở công ty cho công nhân

01/06/2021 - 12:39

PNO - Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa, chị Hạnh cùng rất nhiều công nhân khác sẽ ở lại công ty sau giờ làm việc thay vì trở về nhà trọ như trước.

Để từng bước khôi phục hoạt động và đảm bảo chống dịch hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp phải chuẩn bị chỗ ăn nghỉ để công nhân ở lại nhà máy làm việc nhằm phòng chống COVID-19. Việc này bắt đầu thực hiện từ 0g ngày 2/6.

KTX cho công nhân Sam Sung Bắc Ninh trang bị cả máy tập thể dục.
KTX cho công nhân Sam Sung Bắc Ninh trang bị cả máy tập thể dục

Ở lại nhà máy trong 2 tuần

Năm ngày trước, chị Hồng Hạnh (sinh năm 1993, nhân viên kỹ thuật Công ty Wisol, trong KCN VSIP Bắc Ninh) cùng rất nhiều các công nhân khác nhận được lệnh sẽ ăn, ở, làm việc trong khu vực nhà máy, không đi ra ngoài, kể từ 0g ngày 2/6 cho đến khi có thông báo mới.

Chị cho biết, ban đầu chị và tất cả mọi người đều khá hoang mang, một phần do nhiều người có gia đình, có con nhỏ, người thì có bầu, không biết sắp tới họ sẽ được bố trí sinh hoạt ra sao.

Lo lắng là vậy song tất cả đều rất ủng hộ kế hoạch của lãnh đạo địa phương đưa ra với hy vọng có thể nhanh chóng dập được dịch, đảm bảo an toàn và giúp đời sống trở lại bình thường.

Khu KTX cho công nhân Sam Sung Bắc Ninh. Nguồn fanpage Samsungvietnam Confession
Khu KTX cho công nhân Sam Sung Bắc Ninh (Nguồn fanpage Samsungvietnam Confession)

Theo chị Hạnh, hành trang mà chị mang theo trong đợt lưu trú sắp tới chỉ cần vài ba bộ quần áo, đồ dùng cá nhân vì công ty đã lo hết mọi thứ.

Chị nói: “Mình xem qua chỗ ở sắp tới rồi. Mỗi công nhân sẽ ngủ trong một cái lều, nhìn có vẻ nóng nhưng yên tâm vì có điều hòa. Về tiện nghi thì đầy đủ, từ điện, nước đến wifi, máy lọc không khí, máy vắt quần áo... Nhà vệ sinh được thiết kế thành phòng tắm, lắp vòi hoa sen, máy sấy tóc đầy đủ, 3 cây nước: cà phê, trà xanh… Công ty bố trí ăn 4 bữa/ngày, trong đó 3 bữa chính giá ngang nhau, 1 bữa ăn phụ nhẹ trước giờ đi ngủ.

Ngoài ra, mỗi công nhân ở lại được công ty trợ cấp tiền điện thoại 100 ngàn đồng, hỗ trợ mỗi người 100 ngàn đồng/ngày nữa. Công ty cũng tổ chức phát khẩu trang liên tục cho công nhân. Nếu như lúc trước phát theo tuần, 1 tuần 6 ngày làm việc mỗi người được 6 chiếc thì đợt dịch phức tạp này, công ty yêu cầu tất cả phải đeo 2 khẩu trang và phát số khẩu trang gấp đôi.

Các công ty trong mùa dịch còn nhiều khó khăn, chúng tôi được tạo điều kiện như vậy nên ai cũng cảm thấy ấm lòng, cố gắng chấp hành tốt mọi biện pháp, cùng cả nước chung tay chống dịch”.

Công ty TNHH Vạn Lợi (KCN Đông Thọ, huyện Yên Phong) gấp rút sắp xếp chỗ ở cho công nhân làm việc tại nhà máy.
Công ty TNHH Vạn Lợi (KCN Đông Thọ, huyện Yên Phong) gấp rút sắp xếp chỗ ở cho công nhân làm việc tại nhà máy

Không những vậy, để giúp công nhân có thêm thu nhập nên công ty sẽ phân bố cho tăng ca. Bởi vậy, đa phần khi hết giờ làm việc, tất cả sẽ trở về khu lưu trú vệ sinh cá nhân, nghỉ ngơi, nhắn tin trò truyện với bạn bè và đi ngủ để “tái tạo sức lao động”.

Theo lời chị Hạnh, ngoài tăng ca, công ty cũng bố trí chỗ để công nhân có thể tập thể dục thể thao, tuy nhiên vẫn phải nêu cao ý thức phòng chống dịch COVID-19.

Toàn bộ công nhân của các công ty ở Bắc Ninh nói chung và tổ hợp Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh nói riêng sẽ lưu trú lại 2 tuần, sau đó lãnh đạo địa phương và công ty xem xét tình hình dịch bệnh để đưa ra thông báo mới.

Chỗ ở cho công nhân Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh
Chỗ ở cho công nhân Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh

Được biết, công ty nơi chị Hạnh làm việc có hơn 600 nhân viên, trung bình mỗi lều có 2-3 người ở. Tuy nhiên, do phần lớn công nhân làm theo ca, thường chỉ có 1-2 người ở nên lều khá rộng rãi, thoáng mát. 

Công ty cho phụ nữ có thai và những bà mẹ đang nuôi con nhỏ tạm nghỉ. Còn lại, hầu hết nhân viên đều tự nguyện đăng ký ăn ở tại công ty. Công nhân cũng đã được xét nghiệm COVID-19 một lần vào ngày 20/5 và thêm một lần nữa vào ngày hôm nay (1/6).

Chỗ ở cho công nhân của công ty TNHH Hansol CPN Vina
Chỗ ở cho công nhân của Công ty TNHH Hansol CPN Vina

Lưu trú tại nhà máy, doanh nghiệp và công nhân đồng thuận cao

Theo ghi nhận, tại nhiều KCN khác của Bắc Ninh như: Quế Võ, Yên Phong... các công ty đã hoàn thiện khu vực lưu trú, sinh hoạt, ăn uống, chỉ chờ công nhân đến ở. Có trường hợp, như Công ty Samsung (KCN Yên Phong), mua cả máy tập thể dục cho công nhân.

Nói về kế hoạch bố trí công nhân lưu trú làm việc tại nhà máy, ông Vương Quốc Tuấn - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh - chia sẻ: "Ban đầu cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, tuy nhiên sau khi nghe lãnh đạo tỉnh giải thích, các doanh nghiệp và lực lượng công nhân đã đồng thuận rất cao. Chúng tôi cũng biết các công nhân sẽ vất vả, không có đầy đủ điều kiện như ở nhà. Nhưng các công nhân cần phải coi đây là một trận chiến, "chống dịch cũng như chống giặc" để bảo vệ cộng đồng, bảo vệ gia đình và chính công ty của mình. Tỉnh sẽ chỉ đạo tạo điều kiện tối đa, tốt nhất có thể cho các công nhân yên tâm lao động, sản xuất và sinh hoạt".

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI