Dùng Facebook ảo kêu gọi từ thiện, nam thanh niên chiếm đoạt 2,5 tỉ đồng

15/11/2021 - 17:31

PNO - Sử dụng lại các hình ảnh, thông tin các hoàn cảnh đáng thương, Dũng lên mạng xã hội kêu gọi từ thiện từ các nhà hảo tâm rồi chiếm đoạt 2,5 tỉ đồng.

Chiều 15/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Trần Văn Dũng (25 tuổi, trú tại xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan công an, tháng 5/2021, khi thấy một số hội nhóm đăng thông tin, hình ảnh về các hoàn cảnh đáng thương rồi kêu gọi từ thiện trên Facebook, Dũng lấy lại hình ảnh, rồi chỉnh sửa thông tin đăng vào các hội nhóm khác nhau trên mạng xã hội để kêu gọi tiền từ thiện.

Trần Văn Dũng tại cơ quan công an
Trần Văn Dũng tại cơ quan công an

Các bài viết đã thu hút hàng nghìn lượt thích, hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ của các nhà hảo tâm. 

Thông qua những bình luận của cộng đồng mạng, Dũng chủ động nhắn tin cho các nhà hảo tâm thông qua ứng dụng Messenger để trò chuyện với danh nghĩa là đại diện của các tổ chức từ thiện, đưa các thông tin sai sự thật về nguồn gốc của các hoàn cảnh, cá nhân, tổ chức thụ hưởng tiền từ thiện nhằm mục đích lừa đảo với số tiền ủng hộ lớn hơn. 

Dũng sử dụng Facebook ảo để kêu gọi từ thiện
Dũng sử dụng Facebook ảo để kêu gọi từ thiện

Toàn bộ số tiền kêu gọi đều được Dũng đề nghị chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình. Sau khi nhận được tiền từ thiện, Dũng lập tức rút tiền mặt để tiêu xài hoặc chuyển đến các tài khoản khác của người thân.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định từ tháng 5/2021 đến thời điểm bị bắt, Dũng đã lừa đảo thông qua việc kêu gọi từ thiện và chiếm đoạt tiền của hàng nghìn bị hại trên khắp cả nước, trong đó có một số nhà hảo tâm tại tỉnh Nghệ An với số tiền mỗi bị hại từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng. Tổng số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là hơn 2,5 tỉ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI