Dùng dầu, mỡ như thế nào tốt cho sức khỏe?

16/11/2020 - 11:04

PNO - Việc sử dụng dầu mỡ tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin đầy đủ và chính xác.

* Chào bác sĩ, trên thị trường có rất nhiều loại dầu ăn khác nhau. Không biết nên sử dụng loại dầu ăn nào để tốt cho sức khỏe? Có phải nên loại bỏ các loại dầu mỡ bởi sẽ ảnh hưởng tới tim mạch, huyết áp và gây béo phì? 

Nguyễn Hằng Nga (Thanh Xuân, TP.Hà Nội)


Tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trả lời: Việc sử dụng dầu mỡ tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin đầy đủ và chính xác. Bởi, với mỗi độ tuổi, đối tượng, một món chế biến thường phù hợp với các loại dầu mỡ khác nhau.

Đối với các món ăn, đồ nướng thường dùng dầu sôi ở nhiệt độ cao, có khói để an toàn, nên có thể dùng dầu hoa rum, trái bơ, cám gạo. Đồ chiên lại thích hợp dùng mỡ heo hoặc dầu dừa vì chịu được nhiệt cao. Các món xào sử dụng dầu hướng dương, dầu cọ, đậu nành… do có điểm khói trung bình. Trong salad nên dùng dầu ô liu, hạt cải.

Về đối tượng sử dụng, nếu trẻ em thì ưu tiên dùng mỡ, dầu ô liu, đậu nành, dầu gấc. Phụ nữ mang thai có thể dùng dầu ô liu, óc chó, đậu nành. Người cao tuổi nên dùng dầu cám gạo, ô liu. Người béo phì khuyến khích dùng dầu thực vật, giảm lượng dầu ăn nhưng vẫn phải đáp ứng 10% tổng năng lượng. Người thích ăn thịt ưu tiên dùng dầu hướng dương, hạt cải, ô liu… vì trong thịt có nhiều a-xít béo no nên phải sử dụng dầu có a-xít béo không no để cân đối. Trái lại, người ăn chay nên chọn dầu có a-xít béo no nhiều như dầu đậu phộng, hạt bông, dầu cọ.

Giữa dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ sử dụng cũng được chia theo lứa tuổi. Trẻ nhỏ dùng mỡ động vật 70%, dầu thực vật 30% và tỷ lệ này đảo ngược ở người già. Người trưởng thành có thể dùng cân bằng lượng dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ là 50-50.

Như vậy, nếu chỉ có một loại dầu hay mỡ dùng cho mọi người, mọi đối tượng chế biến thì không an toàn, không đảm bảo dinh dưỡng. Trong bếp của mỗi gia đình nên chuẩn bị vài loại dầu như trên để phù hợp với từng nhu cầu sử dụng.

Quang Minh (ghi)

 
Array ( [news_id] => 1421999 [news_title] => Dùng dầu, mỡ như thế nào tốt cho sức khỏe? [news_title_seo] => Dùng dầu, mỡ như thế nào tốt cho sức khỏe? [news_supertitle] => [news_picture] => dung-dau-mo-nhu-the-nao-tot-cho-_1605456005.jpg [news_subcontent] => Việc sử dụng dầu mỡ tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin đầy đủ và chính xác. [news_subcontent_seo] => Việc sử dụng dầu mỡ tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin đầy đủ và chính xác. [news_headline] => Việc sử dụng dầu mỡ tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin đầy đủ và chính xác. [news_content] =>

* Chào bác sĩ, trên thị trường có rất nhiều loại dầu ăn khác nhau. Không biết nên sử dụng loại dầu ăn nào để tốt cho sức khỏe? Có phải nên loại bỏ các loại dầu mỡ bởi sẽ ảnh hưởng tới tim mạch, huyết áp và gây béo phì? 

Nguyễn Hằng Nga (Thanh Xuân, TP.Hà Nội)


Tiến sĩ - bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trả lời: Việc sử dụng dầu mỡ tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được thông tin đầy đủ và chính xác. Bởi, với mỗi độ tuổi, đối tượng, một món chế biến thường phù hợp với các loại dầu mỡ khác nhau.

Đối với các món ăn, đồ nướng thường dùng dầu sôi ở nhiệt độ cao, có khói để an toàn, nên có thể dùng dầu hoa rum, trái bơ, cám gạo. Đồ chiên lại thích hợp dùng mỡ heo hoặc dầu dừa vì chịu được nhiệt cao. Các món xào sử dụng dầu hướng dương, dầu cọ, đậu nành… do có điểm khói trung bình. Trong salad nên dùng dầu ô liu, hạt cải.

Về đối tượng sử dụng, nếu trẻ em thì ưu tiên dùng mỡ, dầu ô liu, đậu nành, dầu gấc. Phụ nữ mang thai có thể dùng dầu ô liu, óc chó, đậu nành. Người cao tuổi nên dùng dầu cám gạo, ô liu. Người béo phì khuyến khích dùng dầu thực vật, giảm lượng dầu ăn nhưng vẫn phải đáp ứng 10% tổng năng lượng. Người thích ăn thịt ưu tiên dùng dầu hướng dương, hạt cải, ô liu… vì trong thịt có nhiều a-xít béo no nên phải sử dụng dầu có a-xít béo không no để cân đối. Trái lại, người ăn chay nên chọn dầu có a-xít béo no nhiều như dầu đậu phộng, hạt bông, dầu cọ.

Giữa dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ sử dụng cũng được chia theo lứa tuổi. Trẻ nhỏ dùng mỡ động vật 70%, dầu thực vật 30% và tỷ lệ này đảo ngược ở người già. Người trưởng thành có thể dùng cân bằng lượng dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ là 50-50.

Như vậy, nếu chỉ có một loại dầu hay mỡ dùng cho mọi người, mọi đối tượng chế biến thì không an toàn, không đảm bảo dinh dưỡng. Trong bếp của mỗi gia đình nên chuẩn bị vài loại dầu như trên để phù hợp với từng nhu cầu sử dụng.

Quang Minh (ghi)

[news_source] => [news_tag] => dầu ăn,mỡ heo,dầu dừa [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-11-15 22:05:34 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-11-16 11:04:44 [news_relate_news] => 121360,132784, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => alo-bac-si [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 1 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/dung-dau-mo-nhu-the-nao-tot-cho-suc-khoe-a1421999.html [tag] => dầu ănmỡ heodầu dừa [daynews2] => 2020-11-16 11:04 [daynews] => 16/11/2020 - 11:04 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI