Đúng 1 tuần Việt Nam không có ca COVID-19 mới, phải bổ sung máy thở cho các kịch bản

23/04/2020 - 06:00

PNO - Sáng 23/4, Bộ Y tế cho biết Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới, 3 bệnh nhân nặng có tiến triển tốt dần lên.

Nhân viên y tế thực hiện lấy máu xét nghiệm cho người dân.
Nhân viên y tế thực hiện lấy máu xét nghiệm cho người dân.
Đến 6g sáng 23/4, sau 1 tuần, tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nan vẫn chỉ là 268 trường hợp, gồm 160 người từ nước ngoài (chiếm 59,7%); 108 người lây nhiễm trong cộng đồng (40,3%).
Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 68.081, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 369; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 18.600; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 49.112.
Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện còn 45 bệnh nhân đang được điều trị tại 8 cơ sở y tế, trong đó:
· 39 ca được điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương;
· 4 ca đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh;
· 2 ca đang được điều trị tại bệnh viện tuyến huyện.
Tình hình điều trị của 3 bệnh nhân nặng như sau:
· Bệnh nhân thứ 19: thở máy qua ống mở khí quản, phổi còn tổn thương nhưng oxy hóa máu đã cải thiện. Tim còn rối loạn nhịp, nhưng mức độ nhẹ hơn, huyết áp ổn định, tri giác tốt, giao tiếp được, không phù, đi tiểu nhiều. Ăn qua ống thông dạ dày, không trào ngược, không có tình trạng xuất huyết, không sốt.
· Bệnh nhân thứ 161: còn thở máy qua ống mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, phổi tiến triển tốt, ngày qua tiếp tục cho bệnh nhân tập tự thở qua máy. Tim mạch bình thường, huyết áp bình thường. Gọi hỏi bệnh nhân có giao tiếp chậm, ăn tiêu qua sonde, không có biểu hiện xuất huyết, không sốt.
· Bệnh nhân thứ 91: Hiện bệnh nhân nằm yên/an thần, không sốt, thở máy. Không chảy máu mũi miệng, hút đàm có ít máu; tiểu nhiều 3000ml/24 giờ. Vấn đề hiện tại: Rối loạn đông máu kiểm soát tạm ổn. X-quang phổi không tổn thương xấu thêm.
Hiện, 3 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2; 8 trường hợp có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.
Bộ Y tế phải bổ sung số lượng máy thở chống COVID-19 cho các kịch bản
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Y tế căn cứ nhu cầu máy thở cho các kịch bản, đề xuất số lượng máy thở cần phải bổ sung thêm, làm việc với các đơn vị tài trợ và các đơn vị sản xuất để quyết định số lượng đặt hàng, mua theo đúng quy định.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, nếu dịch bệnh bùng phát mạnh, nhu cầu sử dụng máy thở tăng cao, khả năng đáp ứng máy thở sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, khả năng sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài cũng không đủ cung ứng nhu cầu các nước trên thế giới, gây khó khăn cho việc đặt mua máy thở của Việt Nam từ nước ngoài.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao một số doanh nghiệp trong nước đã tích cực, khẩn trương nghiên cứu, sản xuất các trang thiết bị y tế phòng chống dịch như camera đo thân nhiệt từ xa, máy thở.
Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, cần nhanh chóng chuẩn bị đủ các trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, đặc biệt là máy thở, sẵn sàng các phương án ứng phó, kể cả với tình huống xấu nhất.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI