Dưa hấu Tết được khắc như thế nào?

18/02/2015 - 07:39

PNO - PN - Nếu không đủ tiền để mua dưa hấu hình trái tim, thỏi vàng… thì chúng ta vẫn có thể chọn những quả dưa hấu được điêu khắc hết sức độc đáo để chưng Tết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dua hau Tet duoc khac nhu the nao?

Tại các điểm tổ chức hội hoa xuân ở TP.HCM và tất cả "vựa" dưa hấu tết đều có các bán và điêu khắc dưa hấu ngay tại chỗ. Anh Bùi Văn Nhuận đến từ tỉnh Bình Dương cho biết, năm nay anh thuê chỗ bán và điêu khắc dưa hấu tại nhiều điểm ở đường Cống Quỳnh (Q.1), công viên Lê Thị Riêng (Q.3)… Đây là mùa đầu tiên anh kinh doanh dưa hấu điêu khắc sau hơn chục năm hành nghề bán dưa Tết.

Dua hau Tet duoc khac nhu the nao?

Hầu hết thợ điêu khắc dưa đều xuất thân từ thợ mộc. Thời điểm giáp Tết, xưởng mộc nghỉ việc nên họ rủ nhau lên TP.HCM bán dưa và chạm khắc dưa hấu để kiếm thêm thu nhập. Những bàn tay khéo léo của người thợ lành nghề nắn nót những nét mềm mại trên từng quả dưa hấu để tạo ra những "tác phẩm" làm hài lòng người mua.

Dua hau Tet duoc khac nhu the nao?

Dua hau Tet duoc khac nhu the nao?

Đối với nhiều người thì việc này có thể là khó, nhưng với cánh thợ mộc là bình thường. Cái khó là phải đều tay, không được khắc sâu quá, vào phần thịt thì quả dưa sẽ không giữ được lâu, mau hư.

Tuy nhiên, để tạo được tác phẩm đẹp trên quả dưa đòi hỏi người thợ phải có sự tập trung cao và sự tỉ mỉ trong quá trình làm việc. Lựa chọn nguyên liệu để khắc là bước rất quan trọng. Trái dưa được chọn phải tròn đều, vỏ xanh đậm, cuống còn tươi sẽ để được lâu.

Dua hau Tet duoc khac nhu the nao?

Khi đã lựa chọn được trái dưa như ý, người khắc sẽ tiến hành vẽ phác thảo hình cần khắc lên thân trái dưa bằng bút dạ, sau đó tỉa bằng dao và dùi đục nhỏ, tạo thành những đường vẽ hoàn chỉnh. Đây là giai đoạn khó và kì công nhất, vì vỏ dưa vừa mềm lại vừa giòn, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ hỏng toàn bộ tác phẩm.

Dua hau Tet duoc khac nhu the nao?

Dua hau Tet duoc khac nhu the nao?

Công đoạn cuối cùng là gọt bỏ những phần không thuộc đường vẽ, tạo nên màu sắc và hình khối, sau đó phun màu lên tác phẩm. Dưa hấu sau khi chưng tết vẫn có thể ăn được vì tất cả các công đoạn từ điêu khắc đến sơn vẽ, phun màu đều thao tác trên phần vỏ dưa.

Thời gian hoàn thành một trái dưa điêu khắc kéo dài 1 - 3 giờ-  tùy thuộc vào trọng lượng quả dưa và độ phức tạp của các chi tiết mà khách hàng yêu cầu. Những hình ảnh thường được sử dụng để khắc năm nay được khách đặt nhiều nhất là hình linh dương, rồng phượng, các chữ Phúc - Lộc - Thọ, Phát Tài - Phú Quý, câu đối chúc Tết... Tất cả đều mang ý nghĩa sẽ đem lại may mắn, bình an và tài lộc cho gia chủ trong năm mới.

Dua hau Tet duoc khac nhu the nao?

Hiện, giá mỗi kg dưa hấu là 20.000 đồng/kg, khách hàng sẽ trả thêm chi phí để yêu cầu thợ khắc chữ mình thích hoặc đưa ra ý tưởng nào đó lên vỏ quả dưa với giá chữ từ 80.000 đồng/quả. Dưa hấu điêu khắc có thể chưng tối đa khoảng 15 ngày.

Tin, ảnh: UYÊN PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI