Du lịch Việt còn nhiều điều cần cải thiện

19/05/2025 - 07:16

PNO - Trong quý I/2025, có 1,5 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong khi chỉ có khoảng 1,33 triệu lượt khách Trung Quốc đến Thái Lan. Điều này khiến ngành du lịch Thái Lan lo bị Việt Nam vượt mặt. Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp du lịch Việt Nam lại cho rằng, đây chỉ là “hiện tượng nhất thời” và ngành du lịch cần cải thiện nhiều điều, mới giúp du lịch Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng với du lịch Thái Lan.

Ông Võ Anh Tài - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) - cho biết, việc nhập cảnh vào các nước trong khu vực ASEAN đã cởi mở hơn, giúp thu hút đông du khách quốc tế. Chính phủ Thái Lan đã nâng số quốc gia được miễn thị thực (visa) từ 57 lên 93, đồng thời mở rộng diện áp dụng visa tại cửa khẩu từ 9 lên 31 quốc gia. Malaysia miễn visa cho công dân của 165 quốc gia và vùng lãnh thổ, việc xin visa tại cửa khẩu cũng đơn giản, thuận tiện. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ miễn visa cho 29 quốc gia.

Các du khách Trung Quốc tham quan Bưu điện TPHCM
Các du khách Trung Quốc tham quan Bưu điện TPHCM

Chính phủ Việt Nam cũng đã mở rộng diện miễn visa cho công dân một số nước, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hơn nữa nhưng Saigontourist Group cùng một số thành viên trong Hội đồng Tư vấn du lịch (gồm các doanh nghiệp du lịch, chuyên gia) đã đề xuất nhiều chính sách visa mới, trong đó có việc cấp visa dài hạn (5-10 năm) thay vì chỉ ngắn hạn (1-2 năm) cho các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, tài chính, y tế, giáo dục, cho người giàu có, người nghỉ hưu sở hữu tài sản lớn kèm theo quyền lợi như được làm việc, đầu tư, sở hữu bất động sản ở Việt Nam.

Ông Võ Anh Tài đề xuất, nên mở rộng diện visa đầu tư dành cho nhà đầu tư dài hạn, giám đốc điều hành, doanh nhân có vốn đầu tư tối thiểu 10 triệu USD, đồng thời miễn thuế thu nhập cá nhân đối với nguồn thu từ nước ngoài trong 3 năm đầu. Nên mở thêm diện visa nhân tài, áp dụng cho những cá nhân có thu nhập từ 80.000 USD/năm với điều kiện cấp thị thực nhanh qua kênh cấp thị thực điện tử (e-visa), kèm theo việc miễn visa lần đầu. Ông cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm nghiên cứu khả năng triển khai thị thực chung ASEAN tương tự mô hình thị thực schengen của châu Âu để thúc đẩy dòng khách nội khối, phát triển sản phẩm du lịch liên tuyến giữa các nước Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) - cho rằng, cần nâng hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng có cách tiếp cận mới, hiện đại hơn. Theo ông, ngành du lịch cần đẩy mạnh truyền thông qua các mạng xã hội, đặc biệt là tận dụng sức mạnh của giới trẻ để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ngành du lịch cần triệt để dẹp tình trạng “chặt chém” vốn làm xấu hình ảnh, uy tín du lịch Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Ngoài ra, cần có app (ứng dụng) chung cho cả nước giới thiệu điểm đến, điểm ăn uống, lưu trú, tham quan, biểu diễn nghệ thuật… để du khách dễ dàng tiếp cận và tra cứu thông tin. Cần tạo hệ thống biển chỉ dẫn, biển cảnh báo bằng nhiều ngôn ngữ tại các điểm du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI