Du lịch thay đổi thế nào khi COVID-19 kết thúc?

24/09/2020 - 09:47

PNO - Tờ WallStreetJournal đã phỏng vấn nhiều chuyên gia trong ngành du lịch về những thay đổi sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, từ những địa điểm mới cho đến các va li thông minh sắp ra mắt.

Tái định nghĩa châu Âu

Trước nay, châu Âu nổi tiếng với những thành phố lớn, lâu đời và sầm uất như “kinh đô ánh sáng” Paris, Rome - nơi tọa lạc tòa thánh Vatican, “thành phố sương mù” London hay thủ đô xinh đẹp Amsterdam của Hà Lan. Thế nhưng, trong bối cảnh “bình thường mới”, nhiều địa điểm vắng vẻ hơn song vẫn sở hữu nền văn hóa phong phú bắt đầu lọt vào tầm ngắm của dân du lịch.

“Tôi đang để ý đến thành phố Lyon (Pháp) và thành phố Hamburg (Đức)”, blogger du lịch Annie Fitzsimmons nói. Bên cạnh đó, cô còn cho rằng những hòn đảo ít dân cư cũng là lựa chọn hợp lý - ví dụ như đảo Sylt dài 24 dặm nằm ở phía Bắc nước Đức.

Alaska vẫy gọi

Erin Francis-Cummings - giám đốc điều hành của công ty dữ liệu du lịch Destination Analysts - cho rằng không khí trong lành của Alaska và Montana sẽ giúp 2 địa điểm này lên vị trí hàng đầu trong danh sách những nơi cần phải khám phá.

Du lịch ẩm thực

Nhà sản xuất truyền hình Irene Wong - người đi khắp thế giới để quay các chương trình nấu ăn nổi tiếng - dự đoán sẽ có nhiều du khách tìm đến quần đảo Faroe hơn. Là một chuỗi đảo lộng gió giữa Scotland và Iceland, nơi đây mang đến một nền ẩm thực độc đáo tập trung vào hải sản, bơ sữa và các loại rau củ cứng. “Bất kỳ nơi nào xa và khó đến là điều khiến mọi người thích thú nhất", bà Wong nói.

Loại bỏ vé máy bay

Andrew O'Connor - phó chủ tịch của SITA, một nhà cung cấp công nghệ thông tin có trụ sở tại Thụy Sĩ, cho biết: “Trong 10 năm nữa, khuôn mặt của bạn có thể là vé máy bay của bạn. Phần mềm sinh trắc học được cài đặt trong máy quay video đầu cuối sẽ nhận diện mọi chi tiết trên khuôn mặt của bạn,  đồng thời đánh giá rủi ro an ninh và sức khỏe, cho phép hầu hết khách du lịch đi bộ mà không bị cản trở từ nơi làm thủ tục đến cửa khẩu”.

Chúng ta phải trả tiền khử khuẩn

Theo Christopher Schaberg - tác giả cuốn sách Airportness, những người đi máy bay có thể sẽ có thêm “Hạng vệ sinh” – một khoang cao cấp có tiêu chuẩn về vệ sinh, y tế cao hơn vào mùa thu năm nay. “Mặc dù bộ lọc không khí được chia đều cho mọi khoang và đảm bảo an toàn vệ sinh thế nhưng những chiếc ghế cao cấp này sẽ được tẩy rửa thường xuyên hơn và luôn thơm tho”, Schaberg nói.

Điểm đến mới: Bắc Cực

Ngay sau khi đại dịch thế kỷ qua đi, các địa điểm mới sẽ xuất hiện trên bản đồ du lịch thế giới. Chuyên gia ngành du lịch Clare Weeden nhận thấy sự tăng trưởng lớn trong các chuyến đi qua “Hành trình Tây Bắc” của Canada từ những hành khách háo hức muốn xem gấu Bắc Cực và các loài động vật khác ở đó trước khi chúng biến mất.

Du lịch văn hóa trở thành trào lưu

Nhà tư vấn du lịch văn hóa Norie Quintos dự đoán các dịch vụ tham quan những thành phố có dân số thấp sẽ phát triển mạnh. Ví dụ như chuyến “Black Panther Party” với mục tiêu tìm hiểu lịch sử của người Mỹ gốc Phi tại bang Oakland hay khám phá các khu dân cư Do Thái Hasidic ở Brooklyn, New York. “Chúng sẽ ngày càng phổ biến và gia tăng số lượng”, Quintos nói.

AI

Giáo sư Stephani Robson của Trường Quản trị Khách sạn Cornell cho biết, khách sạn sẽ trở thành những nơi thoáng đãng được vận hành bằng AI (trí thông minh nhân tạo). Các hành lang mở và đại sảnh cho phép không khí bên ngoài tuồn vào trong sẽ là thiết kế phổ biến nhất. Ngoài ra, bất cứ thứ gì khó làm sạch sẽ được quan tâm nhiều hơn trong một căn phòng thời hậu đại dịch. Robot sẽ có mặt nhưng kín đáo, hút bụi hành lang lúc 2 giờ sáng.

Va li thông minh

Larry Lein - giám đốc điều hành của công ty chuyên cung cấp va li Roam Luggage - cho rằng bánh răng của các vali trong tương lai sẽ được thay thế bằng đệm không khí. Chúng sẽ được tích hợp với điện thoại của bạn để có thể tự động di chuyển theo sau mà không cần tốn giọt mồ hôi nào.

Trở về với thiên nhiên

Peter Fearnhead - giám đốc điều hành của Công viên Châu Phi, một tổ chức phi lợi nhuận quản lý 18 khu bảo tồn và vườn quốc gia - cho biết những khu bảo tồn nếu được quản lý tốt bởi nhiều quốc gia sẽ trở thành ngôi sao sáng trong tương lai. Chúng hướng tới vẻ đẹp thiên nhiên, hoang dã và phù hợp với thời đại.

Điển hình như Benin – một người Tây Phi – đang phát triển công viên quốc gia Pendjari And W có voi và sư tử. Trong khi đó ở Đông Nam châu Phi, Malawi đang xây dựng khu bảo tồn với tê giác và báo. Chúng hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều du khách trong vài năm tới.

Mai Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI