Du lịch Nha Trang lo bị ''Trung Quốc hóa'': Người Việt bị o ép...

01/06/2016 - 06:16

PNO - Khách Trung Quốc đến Nha Trang quá đông, họ thuê trọn khách sạn, nhà hàng đẹp rồi tiến hành quản lý, điều hành luôn những khách sạn, nhà hàng ấy

Du lich Nha Trang lo bi ''Trung Quoc hoa'': Nguoi Viet bi o ep...
Du khách Trung Quốc dành đồ ăn Buffet Tại Nha Trang. Ảnh: CCTV

Theo số liệu của Sở Du lịch Khánh Hòa, lượng du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa trong tháng 5 tăng đột biến với 175.000 lượt, xấp xỉ bằng cả năm 2015 (180.000 lượt) và dự báo còn tiếp tục tăng cao.

Ngoài việc lượng khách này đã mang lại cho ngành du lịch Khánh Hòa mức tăng trưởng khá, thì bên cạnh đó cũng nảy sinh nhiều vấn đề. Tiêu biểu nhất là tác động của lượng khách này đến một số doanh nghiệp kinh doanh tour du lịch tới Nha Trang.

Công ty du lịch kêu trời

Chị Phan Kim Huệ (38 tuổi) Giám đốc điều hành của một công ty du lịch nội địa, chuyên cung cấp tour Hà Nội - Nha Trang cho biết, tháng 5 bắt đầu ''vào mùa'' du lịch trong nước. Cũng như mọi năm điểm đến đa số là những bãi biển của miền Trung. Trong đó Nha Trang và Đà Nẵng là hai địa điểm được nhiều người lựa chọn.

Chị Huệ chia sẻ: ''Năm nay, tại Nha Trang công ty đang gặp phải 1 vấn đề đó là cơ sở lưu trú. Đến thời điểm này chúng tôi vừa làm vừa phải dè chừng bởi đối với những tour đông người nhiều khi bị cháy phòng khách sạn. Thậm chí ngay cả những khách sạn vốn là cơ sở lưu trú quen thuộc của công ty cũng bắt đầu khó khăn hơn trong việc đặt phòng.

Vào những trường hợp ngặt nghèo, chúng tôi buộc phải chia đôi đoàn khách đến nghỉ tại hai khách sạn khác nhau. Điều này khiến cho khách du lịch vô cùng bức xúc, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của công ty.

Sau khi tìm hiểu chúng tôi mới biết được, gần đây lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng đột biến dẫn đến việc nhiều khách sạn rơi vào tình trạng quá tải. Giá phòng cứ âm thầm tăng lên, trong khi gói tour đã được xác định rõ ràng từ đầu mùa để đảm bảo tính cạnh tranh, vì thế chúng tôi bắt buộc chấp nhận khoản phí tăng lên đó để giữ mối khách quen.

Thậm chí người Trung Quốc còn thuê trọn những khách sạn có địa điểm thuận lợi, view đẹp sau đó họ tự ý quản lý. Nếu khách nội địa có nhu cầu ở tại đó thì sẽ phải thuê lại từ họ với giá cao hơn rất nhiều.''

Cũng rơi vào tình trạng tương tự, chị Lương Ngân (28 tuổi) là một người chuyên dẫn tour lẻ và đoàn khách với số lượng ít phàn nàn:

''Các công ty du lịch lớn còn có mối quan hệ và khả năng tài chính để có thể giữ được những cơ sở lưu trú tốt, chất lượng với giá thành hợp lý, còn đối với những người như chúng tôi thì việc thuê khách sạn tại Nha Trang mà không bị làm giá là cả một sự may mắn.

Năm nay do không tính toán được lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang đông như vậy nên tôi vẫn nghĩ giá phòng vẫn như mọi năm. Tuy nhiên, tại nhiều khách sạn, giá phòng đã tăng lên một cách chóng mặt, thậm chí còn bị làm giá một cách trắng trợn.

Bản thân tôi cũng đặt mối quan hệ tại nhiều khách sạn ở Nha Trang nhưng khi phản ánh việc này với chủ khách sạn thì mới biết được rằng, có một người Trung Quốc đã thuê trọn khách sạn ấy rồi, họ không thể làm khác được. Tôi dẫn tour lẻ, không có bất kỳ một sự ràng buộc hay cổ phần tại cơ sở lưu trú nên buộc phải chấp nhận điều này.''

Phá giá tour tranh khách

Không chỉ những công ty chuyên kinh doanh tour nội địa mới chịu ảnh hưởng bởi vấn đề này. Nhiều công ty kinh doanh lữ hành quốc tế cũng đang đối mặt với không ít vấn đề.

Anh Vũ Nam (36 tuổi) Giám đốc kinh doanh của một công ty lữ hành quốc tế tại TP HCM chia sẻ:

''Tại tuyến điểm TP HCM - Nha Trang lượng khách du lịch đến từ các nước phát triển như EU, Mỹ, Úc... đang có xu hướng giảm. Trong khi đó du khách Trung Quốc lại quá đông.

Để có thể giành được lượng khách này, nhiều công ty sẵn sàng hạ giá tour khá sâu. Họ cho rằng nếu đông khách thì lãi nhỏ sẽ thành lãi lớn. Việc phá giá tour khiến cho những công ty lữ hành vừa và nhỏ chịu ảnh hưởng rất lớn. Thậm chí có công ty không chịu được sức ép đã phải ngừng hoạt động một thời gian.

Bản thân công ty chúng tôi chuyên dẫn khách Tây cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều du khách tỏ ra không thoải mái khi tiếp xúc với người Trung Quốc. Họ khó chịu với cách hành xử, nói năng, cho đến ăn uống của người Trung Quốc.

Thậm chí có ông khách Nga còn trêu rằng: ''Người Nga tại Nha Trang bị người Trung Quốc lấn át rồi, người Việt cũng vậy...''. Ông ấy nói không sai, trước đây Nha Trang tập trung rất đông du khách Nga, nhưng giờ điều ấy trở thành quá khứ rồi.''


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI