Du lịch Hawaii hưởng lợi nhờ Hollywood

04/07/2018 - 08:06

PNO - Hawaii từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của các nhà làm phim Hollywood và nhờ đó thúc đẩy ngành du lịch Hawaii tăng trưởng.

Đặc biệt, từ năm ngoái đến nay, nhờ bom tấn Kong: skull island, Jumanji: welcome to the jungleJurassic World: fallen kingdom mà ngành du lịch bang này hưởng nhiều lợi ích.

Du lich Hawaii huong loi nho Hollywood
Các phim hè Hollywood ghi hình tại Hawaii đã giúp ngành du lịch nơi này hưởng lợi lớn

Theo Georja Skinner, chủ nhiệm văn phòng điện ảnh Hawaii, các đoàn phim đã đóng góp cho kinh tế Hawaii 325 triệu USD vào năm ngoái. Năm nay, con số này dự kiến sẽ còn tăng lên khi nhiều phim lớn của Hollywood đã chọn Hawaii làm bối cảnh.

Chỉ trong 5 tháng ghi hình tại Hawaii của đoàn phim Jumanji: welcome to the jungle đã tạo ra công ăn việc làm cho 400 dân địa phương, mang lại nguồn thu hơn 100 triệu USD. Jurassic World: fallen kingdom giúp Hawaii kiếm được 90 triệu USD, chủ yếu từ việc thuê mướn nơi lưu trú, phương tiện đi lại, tiền ăn uống cho đoàn phim, thuê nhân công dựng bối cảnh…

Du lịch Việt Nam không biết hưởng lợi được bao nhiêu nhờ phim Kong: skull island, còn Hawaii đã thống kê được: trong 42 ngày quay ở Hawaii, đoàn phim Kong: skull island đã tiêu 70,5 triệu USD, bao gồm các khoản như vận chuyển (hơn 2 triệu USD), thuê nhân công, mua sắm vật dụng thiết kế (hơn 8 triệu USD), ăn uống (gần 2 triệu USD), lưu trú (gần 5 triệu USD)...

Là một quần đảo du lịch gồm 19 đảo, với số dân chỉ 1,4 triệu người, Hawaii được thiên nhiên ưu đãi nhiều bãi biển cát trắng đầy nắng vàng, những đảo san hô kéo dài khoảng 2.400km, địa hình đa dạng từ những ngọn núi lửa đến rừng mưa nhiệt đới. Nhờ đó, nơi này có thể đáp ứng nhiều dạng bối cảnh cho các đoàn phim.

Bên cạnh điều kiện tự nhiên tươi đẹp, lý do khiến Hawaii được các đoàn phim lẫn các chương trình truyền hình thực tế đổ xô đến ghi hình là chính sách ưu đãi thuế, được ban hành từ năm 1997. Theo đó: giảm thuế lên tới 25% tổng chi phí sản xuất nếu ê-kíp làm phim đến ghi hình tại các đảo mà số dân chưa tới 700.000 người như Kauai, Maui, Molokai  và giảm 20% nếu phim quay ở đảo đông người O’ahu.

Địa danh phổ biến được các đoàn phim lựa chọn ở Hawaii là khu bảo tồn thiên nhiên Kualoa. Frank Among - giám đốc tiếp thị và bán hàng của nơi này - cho biết, địa danh này nổi lên từ loạt phim Jurassic Park, quay cách đây 25 năm. Mỗi năm, Kualoa đón tiếp trung bình 600.000 khách.

Từ khi Jurassic World - loạt phim làm hồi sinh thương hiệu Jurassic Park - bấm máy ở Kualoa vào năm 2015, lượng khách càng tăng thêm. 80% du khách tìm kiếm các điểm du lịch ở Hawaii thường liên quan đến từ khóa Jurassic.

Ngoài khu bảo tồn Kualoa, các địa danh khác của Hawaii xuất hiện nhiều trong phim ảnh là thác Wailua, thác Mana Waiopuna, bãi biển Halona, vườn thú Honolulu… 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI