Dự kiến trước tết Nguyên đán, TPHCM hoàn thành tiêm mũi 3 cho người dân

18/01/2022 - 17:21

PNO - Chiều 18/1, tại buổi gặp cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TPHCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, dự kiến trước tết Nguyên đán 2022, TPHCM cơ bản hoàn thành mũi 3 cho người dân.

Tại cuộc gặp, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM báo cáo về tình hình kinh tế xã hội của thành phố trong năm 2021.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM năm 2021 tại cuộc gặp mặt
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM năm 2021 tại cuộc họp mặt

Năm 2020, TPHCM đạt nhiều kết quả khả quan trong phòng chống dịch. Bước qua năm 2021, thành phố đặt ra nhiều chỉ tiêu phấn đấu cao và thực tế, 6 tháng đầu năm đạt kết qủa rất tốt, trong đó GRDP đạt 5,59%. Nhưng qua quý 3, dịch bệnh xuất hiện, tác động nhanh, lớn đến kinh tế xã hội và nhiều nhiệm vụ khác của thành phố. 

Theo ông Phan Văn Mãi, chủng Delta tạo nên một làn sóng dịch bệnh khiến TPHCM trong thời gian đầu có sự bị động, lúng túng khi chưa hiểu biết đầy đủ về sự lan truyền, ảnh hưởng của biến chủng này. Thành phố đã áp dụng một số tình trạng khẩn cấp lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp và sau này được Trung ương đánh giá phù hợp với tình hình bấy giờ.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, gần đây, một số bệnh nhân COVID-19 sau khi hết nhiễm có những di chứng và thành phố đã triển khai giải pháp chăm sóc sức khỏe, tinh thần, kể cả người không nhiễm COVID-19.

Đánh giá chung về kinh tế xã hội năm 2021, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Nỗ lực thực hiện Chủ đề năm 2021, thành phố đạt kết quả tốt dù 6 tháng cuối năm ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh”. Ông phân tích, trong 6 tháng cuối năm, dịch COVID-19 tác động mạnh khiến tăng trưởng GRDP của thành phố có mức suy giảm sâu nhất sau thời kỳ đổi mới, -6,78%. Thực trạng trên đặt ra yêu cầu cho TPHCM cần tập trung phục hồi, đảm bảo sức khỏe của nền kinh tế trong năm 2022 và thời gian tiếp theo.

Ngoài ra, việc Quốc hội đồng ý tăng tỷ lệ để lại ngân sách cho thành phố từ 18% lên 21% cũng là điều kiện để thành phố có nguồn lực cho đầu tư phát triển năm 2022.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với một cán bộ tại cuộc họp mặt
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với một cán bộ đã nghỉ hưu tại cuộc họp mặt

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho hay, đại dịch vừa qua cho thấy sự bất cập trong tổ chức bộ máy chưa phù hợp với quy mô dân số, nhiều nơi còn thiếu kinh nghiệm song qua đó cũng cho thấy lực lượng cán bộ cơ sở rất lăn xả trong phòng chống dịch lẫn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.

Năm 2022, thành phố nhận định tình hình chung còn gặp khó khăn, thành phố sẽ không chủ quan trước dịch bệnh. Gần một tháng qua, với biến chủng mới Omicron, thành phố đã ghi nhận 30 trường hợp và đều qua nhập cảnh. Thành phố vẫn kiểm soát hàng ngày hàng giờ, theo sát diễn biến.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, về vắc xin, thành phố dự kiến trước tết Nguyên đán 2022 cơ bản hoàn thành mũi 3. Thành phố cũng đã triển khai chiến lược y tế, nhất là nâng cao năng lực y tế cơ sở trong phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI