Dự kiến 2019, TP.HCM sẽ triển khai nghiên cứu vắc-xin tay chân miệng

10/10/2018 - 06:56

PNO - Trước thông tin khả năng dịch bệnh tay chân miệng bùng phát theo chu kỳ, nhiều người dân tiếp tục quan tâm vấn đề vắc-xin ngừa căn bệnh “đến hẹn lại lên” nhưng thường hay gây hoang mang này.

Trao đổi với chúng tôi chiều 9/10, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM Phan Trọng Lân chia sẻ với ưu tư này của các bậc phụ huynh. Bởi theo ông, bên cạnh các biện pháp phòng chống truyền thống, thì vắc-xin dự phòng luôn tỏ ra hữu hiệu để bảo vệ con người trước các tác nhân gây bệnh, đặc biệt đối với các dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng.

Du kien 2019, TP.HCM se trien khai nghien cuu vac-xin tay chan mieng
 

 “Đối với bệnh tay chân miệng (TCM), hiện nay đã có nhiều nước nghiên cứu vắc-xin. Viện Pasteur TP.HCM cũng đang dự kiến hợp tác với một nước để cùng nghiên cứu về vắc-xin TCM và hy vọng đến năm 2019 sẽ bắt đầu triển khai các nghiên cứu”, ông Lân cho biết. Một số khó khăn, theo ông Lân, vấn đề nghiên cứu hợp tác phải theo tiến độ tiến bộ của y học. Khi đâu đó phát hiện ra các cơ chế, thì cùng nghiên cứu. 

Cũng như sốt xuất huyết, bệnh TCM tập trung ở Tây Thái Bình Dương. Đối với các vùng bệnh lưu hành tạo ra gánh nặng bệnh tật, thì việc nghiên cứu có thực địa để tìm ra vắc-xin là biện pháp hiệu quả nhất. “Nhưng vắc-xin vẫn có các giới hạn về độ tuổi, về các chủng vi-rút. Do đó, tôi xin nhấn mạnh, dù có nghiên cứu thành công vắc-xin TCM hay sốt xuất huyết thì chúng ta vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn đang làm”, ông Lân nói.

Hiện cần tập trung vào giải quyết các vấn đề vệ sinh cá nhân, ăn uống, sinh hoạt, rửa tay bằng xà phòng, cũng như quản lý tốt sự lây nhiễm trong nhà trẻ, khu vui chơi, cộng đồng… Việc thực hiện các hành vi tốt này phải diễn ra một cách kiên trì, thường xuyên, nhất là các gia đình, trường lớp có trẻ dưới ba tuổi.

Du kien 2019, TP.HCM se trien khai nghien cuu vac-xin tay chan mieng
Bác sĩ thăm khám cho trẻ bị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: Minh Thanh

Trả lời câu hỏi có thông tin hiện Trung Quốc đã có vắc-xin phòng bệnh TCM - đặc biệt loại phòng vi-rút EV71 dự báo sẽ hoành hành trong mùa dịch năm nay tại Việt Nam - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM nhắc lại, viện sẽ sẵn sàng hợp tác nghiên cứu.

Về vấn đề nhập các loại vắc-xin nói trên, đối với mỗi quốc gia, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, có yếu tố là quốc gia đó có nhu cầu xuất hay không. Có thể do người ta hiện còn đang phải đáp ứng cho nhu cầu quá lớn ở trong nước.

Theo Sở Y tế TP.HCM, vào tháng 12/2015, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Trung Quốc đã phê chuẩn vắc-xin ngừa bệnh TCM do EV71 được sản xuất bởi Viện Sinh học y khoa tại Học viện Khoa học y khoa Trung Quốc. Đến tháng 1/2016, một loại vắc-xin EV71 thứ hai được sản xuất bởi Sinovac Biotech được phê chuẩn. Cả hai hiện đang được sản xuất thương mại và bắt đầu sử dụng cho trẻ em Trung Quốc.

Đây là điều đang trông chờ của nhiều quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi mà bệnh TCM ở trẻ em vẫn tiếp tục lan rộng, nhất là TCM do EV71. Tuy nhiên, để có thể sử dụng cho các quốc gia khác đòi hỏi phải mất thêm một thời gian nữa để chứng minh hiệu quả và tính an toàn khi áp dụng đại trà cho trẻ em tại Trung Quốc và nhất là khả năng ứng dụng đối với các chủng EV71 gây đại dịch khác nhau.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI