Đu đủ rụng vàng gốc vì doanh nghiệp không mua theo cam kết

18/08/2023 - 12:15

PNO - Nhiều người dân đầu tư hàng trăm triệu đồng để trồng đu đủ sau khi doanh nghiệp cam kết sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm. Tuy nhiên, khi đến vụ thu hoạch thì doanh nghiệp lại hủy hợp đồng khiến đu đủ rụng đầy gốc.

 

Clip: Đu đủ rụng vàng gốc vì doanh nghiệp không thu mua theo cam kết
Tháng 11/ 2022, Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods (đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An) ký hợp đồng cung cấp giống đu đủ và bao tiêu sản phẩm với HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu (thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An). Theo hợp đồng được ký, công ty này sẽ thu mua toàn bộ quả đu đủ do HTX trồng để xuất khẩu sang Nga. Không lâu sau đó, các thành viên trong HTX đã cải tạo đất, mua giống cây đu đủ về trồng trên diện tích gần 14ha.
Tháng 11/2022, Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods (đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An) ký hợp đồng cung cấp giống đu đủ và bao tiêu sản phẩm với HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu (thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An). Theo hợp đồng được ký, công ty này sẽ thu mua toàn bộ trái đu đủ do HTX trồng để xuất khẩu sang Nga. Không lâu sau đó, các thành viên trong HTX đã cải tạo đất, mua giống cây đu đủ về trồng trên diện tích gần 14ha.
Sau nhiều tháng chăm bón, hiện diện tích trồng đu đủ đã bắt đầu vào vụ thu hoạch với sản lượng ước tính 2.000 tấn quả. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods lại không thu mua như cam kết khiến người dân rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”.
Sau nhiều tháng chăm bón, hiện diện tích trồng đu đủ đã bắt đầu vào vụ thu hoạch với sản lượng ước tính 2.000 tấn trái. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods lại không thu mua như cam kết khiến người dân rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”.
Tháng 7/2023, Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods bất ngờ có thông báo chấm dứt hợp đồng kinh tế (về việc cung cấp cây giống đu đủ và bao tiêu sản phẩm quả đu đủ) với lý do thị trường xuất khẩu hàng hóa chịu tác động tiêu cực từ xung đột giữa  Nga - Ukraine.
Tháng 7/2023, Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods bất ngờ có thông báo chấm dứt hợp đồng kinh tế (về việc cung cấp cây giống đu đủ và bao tiêu sản phẩm trái đu đủ) với lý do thị trường xuất khẩu hàng hóa chịu tác động tiêu cực từ xung đột giữa Nga - Ukraine.
Theo người dân địa phương, bình quân 1ha cây đu đủ cho sản lượng khoảng 150 tấn. Với giá cam kết thu mua là 3.500 đồng/kg thì người dân thu về khoảng 500 triệu đồng/ha.
Theo người dân địa phương, bình quân 1ha cây đu đủ cho sản lượng khoảng 150 tấn. Với giá cam kết thu mua là 3.500 đồng/kg thì người dân thu về khoảng 500 triệu đồng/ha.
Những vườn đu đủ bị “ngó lơ” khiến cỏ dại mọc um tùm. Nhiều gốc đã rụng hết quả song người trồng không dám tự ý thu hoạch đi bán vì sợ vi phạm hợp đồng.
Những vườn đu đủ bị “ngó lơ” khiến cỏ dại mọc um tùm. Nhiều cây đã rụng hết trái song người trồng không dám tự ý thu hoạch đi bán vì sợ vi phạm hợp đồng.
Anh Nguyễn Thế Dương (trú xóm Phú Tân, xã Tây Hiếu) cho biết, anh là một trong 16 thành viên HTX nông nghiệp Tây Hiếu tham gia dự án trồng cây đu đủ. Để trồng 0,5ha đu đủ, anh Dương phải đầu tư hơn 175 triệu đồng để cải tạo đất, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, dẫn phân và mua khoảng 1.000 cây giống đu đủ của dự án về trồng.
Anh Nguyễn Thế Dương (trú xóm Phú Tân, xã Tây Hiếu) cho biết, anh là một trong 16 thành viên HTX nông nghiệp Tây Hiếu tham gia dự án trồng cây đu đủ. Để trồng 0,5ha đu đủ, anh Dương phải đầu tư hơn 175 triệu đồng để cải tạo đất, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, dẫn phân và mua khoảng 1.000 cây giống đu đủ của dự án về trồng.
“Cây phát triển rất tốt, quả nhiều, ước tính vườn đu đủ của tôi đạt khoảng 80 tấn quả để nhập cho công ty. Thế nhưng chờ mãi họ vẫn không thu mua khiến quả rụng đầy gốc”, anh Dương xót xa nói.
“Cây phát triển rất tốt, quả nhiều, ước tính vườn đu đủ của tôi đạt khoảng 80 tấn quả để nhập cho công ty. Thế nhưng chờ mãi họ vẫn không thu mua khiến quả rụng đầy gốc” - anh Dương xót xa nói.
Theo anh Dương, đến nay đã có 4-5 lứa đu đủ chín phải đổ bỏ. Nhiều ruộng đu đủ chín không được thu hoạch, rụng thối rứa dưới gốc cây.
Theo anh Dương, đến nay đã có 4-5 lứa đu đủ chín phải đổ bỏ. Nhiều ruộng đu đủ chín không được thu hoạch, rụng thối rửa dưới gốc cây.
Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu cho biết, giống đu đủ được trồng theo dự án này là đu đủ Đài Loan. Mỗi cây giống được mua với giá 8.000 đồng. Hiện phía Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods đã đưa ra phương án hỗ trợ 225 triệu đồng/ha.
Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu - cho biết, giống đu đủ được trồng theo dự án này là đu đủ Đài Loan. Mỗi cây giống được mua với giá 8.000 đồng. Hiện phía Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods đã đưa ra phương án hỗ trợ 225 triệu đồng/ha.
“Sáng nay (18/8) công ty làm việc với người dân và mọi người cũng đã đồng ý với phương án này. Số đu đủ đã trồng công ty họ cho phép người dân mang đi bán để vớt vát thêm tiền vốn liếng”, ông Trung nói.
“Sáng nay (18/8) công ty làm việc với người dân và mọi người cũng đã đồng ý với phương án này. Số đu đủ đã trồng, công ty cho phép người dân mang đi bán để vớt vát thêm tiền vốn liếng” - ông Trung nói.
Ông Nguyễn Thứ Trung - Trưởng phỏng Kinh tế thị xã Thái Hòa - cho biết, khi người dân ký kết hợp đồng với công ty để triển khai trồng cây đu đủ thì không thông qua địa phương. Đến khi sự việc xảy ra, địa phương đã nắm được tình hình. “Trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để tránh những trường hợp tương tự xảy ra”, ông Trung nói.
Ông Nguyễn Thứ Trung - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Thái Hòa - cho biết, khi người dân ký kết hợp đồng với công ty để triển khai trồng cây đu đủ thì không thông qua địa phương. “Trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để tránh những trường hợp tương tự xảy ra” - ông Trung nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI