Dự báo thiếu 200.000 tấn thịt heo vào cuối năm

02/12/2019 - 18:23

PNO - Đó là thông tin do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cung cấp tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.

Chiều nay 2/12, trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ về vấn đề quản lý giá thịt heo và bình ổn thị trường, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, dự báo nguồn cung thịt heo các tháng cuối năm thiếu hụt khoảng 200.000 tấn.

Theo thống kê, nhờ các biện pháp ngăn chặn mà dịch bệnh đã giảm mạnh từ tháng 6/2019 đến nay. Số lợn buộc tiêu huỷ trong tháng 11 là 152.000 con, giảm 65% so với tháng 10/2019 và giảm 88% so với tháng 5/2019 – là tháng cao điểm. Đã có hơn 60% số xã có dịch đã qua 30 ngày, trong đó có 14 tỉnh có trên 85% số xã đã qua 30 ngày.

"Nhiều địa phương cũng đã chỉ đạo tái đàn để cung cấp heo thịt cho thị trường. Trong 10 tháng đầu năm 2019, tổng lượng thịt heo nhập khẩu là 54.000 tấn", Thứ trưởng Tiến cho biết.

Bộ NNPTNT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chỉ đạo ngành công thương và các địa phương cần tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàng thịt heo trong dịp Tết Canh Tý, đồng thời có kế hoạch cho nhập khẩu thịt từ các quốc gia có hiệp định song phương về xuất, nhập khẩu thịt heo để cân đối việc thiếu hụt thịt trong nước và đảm bảo hải hoà lợi ích giữa các bên.

Du bao thieu 200.000 tan thit heo vao cuoi nam
Họp báo Chinh phủ thường kỳ tháng 11

Tới đây, Bộ NNPTNT đã đề ra sáu giải pháp để giải quyết các vấn đề liên quan đến heo, cụ thể là: tập trung làm tới cùng công tác phòng, chống dịch bệnh; tái đàn ở các doanh nghiệp lớn, trang trại, gia trại, hộ gia đình phải cam kết đảm bảo an toàn sinh học; nhân rộng nhanh các mô hình an toàn sinh học trong sản xuất; đẩy mạnh chăn nuôi gia súc ăn cỏ, gia cầm đảm bảo các nguyên tắc về an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, cân đối cung cầu, đảm bảo an sinh; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, những giải pháp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh để giảm thiệt hại; ngăn chặn không cho lợn và sản phẩm lợn bán bất hợp pháp qua biên giới và nhập lậu lợn và sản phẩm lợn vào Việt Nam.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có chỉ đạo Bộ NNPTNT tính toán cân đối cung cầu, bù đắp thiếu hụt, nhất là nhu cầu tăng cao trong những ngày lễ, tết để cùng với Bộ Công Thương có phương án nhập khẩu thịt heo ở các nước có thương mại hai chiều với nước ta.

Du bao thieu 200.000 tan thit heo vao cuoi nam
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

"Trước hết, trong nhiệm vụ đảm bảo về cung cầu, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Bộ NNPTNT, với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM – những nơi chăn nuôi nguồn lợn lớn nhất của Việt Nam như Đồng Nai, Hà Nam và một số tỉnh, thành phố khác để nắm được tình hình", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các địa phương, nhất là các địa phương biên giới ở phía Bắc và cả phía Tây Nam ngăn chặn việc đưa heo sang nơi khác, ảnh hưởng đến giá cả và thịt heo ngày càng thiếu hụt. Mặt khác, kiểm soát chặt heo từ Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam. Bởi trong 24 quốc gia được phép nhập khẩu thịt heo vào Việt Nam lại không có hai quốc gia này. Vì vậy, trong thời điểm thiếu hụt, thịt heo lậu từ hai nước này có cơ hội vào Việt Nam, dễ gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm và khả năng mang dịch bệnh vào trong nước.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI