Dự án Saigonres Plaza: Làm lún nứt nhà dân, vẫn âm thầm thi công

16/04/2016 - 07:54

PNO - Gần hai năm thi công, dự án Saigonres Plaza đã liên tục làm hư hỏng nhà dân, rơi vật liệu xây dựng xuống khu dân cư, nhưng “ầu ơ” chuyện bồi thường.

Trong gần hai năm thi công, dự án Saigonres Plaza do Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Nam Đô (CT SG Nam Đô) làm chủ đầu tư đã liên tục làm hư hỏng nhà dân, rơi vật liệu xây dựng xuống khu dân cư, nhưng “ầu ơ” chuyện bồi thường, trong khi các cơ quan chức năng không hề có giải pháp xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân, khoảng giữa năm 2014, dự án Saigonres Plaza khởi công xây dựng. Ngay khi đơn vị thi công mới san ủi mặt bằng, đổ móng, một số nhà dân xung quanh đã xuất hiện các vết nứt “chân chim”.

Người dân đã phản ánh đến chủ đầu tư và UBND P.26, Q.Bình Thạnh, yêu cầu xử lý. Sau đó, chính quyền địa phương và đại diện CT SG Nam Đô đã đến lập biên bản hiện trạng, chủ đầu tư hứa khắc phục các hư hỏng cho người dân khi đóng cọc xong nhưng sau đó thì lờ đi. Người dân lại khiếu nại đến các cơ quan chức năng, chủ đầu tư mới cho người đến khắc phục, nhưng làm rất qua loa, chủ yếu chỉ sơn phết để che lấp các vết nứt. Vì thế, không bao lâu sau, nhà dân lại lún, nứt tiếp.

Anh Nguyễn Lộc Hưng (202/2A Nguyễn Xí, P.26) bức xúc: “Ngay từ đầu, khi CT ép cọc, nhà tôi đã bị lún, nghiêng sang một bên. Tôi phản ánh, CT đến lập biên bản, hứa khắc phục, nhưng sau đó không thực hiện. Tôi khiếu nại nhiều lần vẫn vậy. Trước nguy cơ sập nhà, gia đình tôi phải bỏ ra khoảng 50 triệu đồng tự khắc phục, nhưng số tiền này chỉ giúp căn nhà không bị sập. Tình trạng nghiêng, lún hiện vẫn còn, các vết nứt xuất hiện khắp tường nhà”.

Du an Saigonres Plaza: Lam lun nut nha dan, van am tham thi cong
Thanh sắt đâm thẳng mái nhà của ông Hùng, lao vào phòng ngủ

Nguy hiểm hơn, nhà anh Nguyễn Mạnh Hùng (202/4 Nguyễn Xí, P.26) liên tục “hứng” vật liệu xây dựng từ công trình của dự án bay sang. Cụ thể, ngày 20/11/2015, một thanh sắt từ công trình bất ngờ lao thẳng vào phòng ngủ nhà anh, đâm thủng cửa sổ. Rất may lúc đó không có ai nên không xảy ra thương vong. Sau sự cố, đại diện chủ đầu tư đến xin lỗi, khắc phục hậu quả, đồng thời hứa sẽ có giải pháp che chắn, đảm bảo an toàn, không để lặp lại sự cố.

Thế nhưng, chưa đầy hai tháng sau, “kịch bản” trên lại tiếp diễn. Một thanh sắt dài gần 3m lao từ công trình sang đâm xuyên mái nhà, làm một mảng trần rớt xuống. “Lúc này cũng may là không có ai ở nhà, nếu không, không biết chuyện gì đã xảy ra” - anh Hùng lo lắng. Theo anh Hùng, sau sự cố, CT SG Nam Đô tiếp tục đến lập biên bản, hứa hẹn khắc phục, chấn chỉnh. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Công trình thi công bụi mù mịt, rác liên tục bay vào nhà. Sợ gặp tai họa, gia đình anh Hùng phải khóa cửa, thuê một căn nhà gần đó để ở.

Trao đổi với báo Phụ Nữ, ông Phạm Thu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CT cổ phần địa ốc Sài Gòn (CT mẹ của CT SG Nam Đô) cho rằng, có tổng cộng hơn 40 hộ dân xung quanh dự án bị ảnh hưởng. Trong quá trình xây dựng dự án, tất cả hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình, CT đều đã khắc phục, chỉ còn một hộ dân yêu cầu giá bồi thường quá cao nên hai bên chưa thỏa thuận được. Để đảm bảo khách quan, sắp tới, CT sẽ thuê một đơn vị kiểm định độc lập vào giám định thiệt hại và sẽ đền bù theo mức giá do đơn vị giám định đưa ra.

Trong khi đó, ông Võ Hồ Lân, Phó chủ tịch UBND P.26, cho biết, vướng mắc hiện nay là người dân cho rằng nhà họ bị lún, nứt đều do quá trình thi công dự án của CT SG Nam Đô gây ra, nhưng CT SG Nam Đô lại cho là một phần nhà dân đã bị lún, nứt trước khi khởi công dự án nên họ chỉ chịu trách nhiệm một phần.

Có một hộ dân yêu cầu đền bù hơn một tỷ đồng, nhưng CT SG Nam Đô chỉ đồng ý bồi thường chưa đến 50 triệu đồng. “Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ chọn một đơn vị kiểm định độc lập để xác định nguyên nhân lún, nứt nhà. Hiện chưa rõ nguyên nhân lún, nứt nên phường chưa thể tạm đình chỉ thi công dự án”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI