Dự án Mả Lạng: 'Điệu buồn' gần 20 năm chưa hồi kết

05/12/2019 - 07:30

PNO - Gần 20 năm, không ít người đã mất đi trong gian nhà ổ chuột vẫn đau đáu một ước mơ không thành. Những đứa trẻ ra đời, lớn lên cùng với cha mẹ, ông bà, tiếp tục "chui rúc'" trong những căn nhà chưa đến 10m2...

Tháng 7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã “phúc đáp” kiến nghị của UBND quận 1 về chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư cho 474 hộ dân đang “chui rúc” trong con hẻm 245 Nguyễn Trãi, quận 1.

Nhưng việc triển khai công tác bồi thường này, cho đến nay, người dân vẫn... còn chờ. Và, chưa biết chờ cho đến khi nào.

Dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (hay còn gọi là khu Mả Lạng) “treo” trên giấy  đã gần 20 năm ròng. Một lần nữa, tối 4/12, dự án này được “hâm lại” trong cuộc tiếp xúc cử tri quận 1 của Tổ đại biểu HĐND TP.HCM - đơn vị 1, trước thềm Kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa IX.

Du an Ma Lang: 'Dieu buon' gan 20 nam chua hoi ket
Dự án Mả Lạng được "hâm" lại trong cuộc tiếp xúc cử tri tối 4/12

Đại diện cho người dân thuộc địa phận dự án, cử tri Phan Phương Tiến bức xúc: “Theo kế hoạch, từ tháng 9/2018, dự án đã hoàn tất bàn giao mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Tôi muốn biết khi nào thì dự án triển khai? Khi nào thì 474 hộ gia đình thuộc hẻm 245 Nguyễn Trãi của chúng tôi được đền bù, giải tỏa?”.

Bà Tiến cho hay, người dân nơi con hẻm 245 Nguyễn Trãi này đã không còn khả năng chịu đựng.

Họ sống trên “đất vàng”, nhưng ngần ấy năm qua, ngần ấy hộ dân chỉ chung nhau một ước mơ là được di dời, giao lại mặt bằng cho chính quyền triển khai "siêu dự án".

Du an Ma Lang: 'Dieu buon' gan 20 nam chua hoi ket
Bà Tiến đau đáu với dự án Mả Lạng chưa biết khi nào sẽ triển khai

Gần 20 năm đằng đẵng, không ít người đã mất đi trong gian nhà ổ chuột, vẫn đau đáu một ước mơ không thành. Rồi, những đứa trẻ ra đời, lớn lên, cùng với cha mẹ, ông bà, tiếp tục hành trình "chui rúc'" trong những căn nhà chật hẹp, diện tích chưa đến 10m2/hộ. 

“Nhà dột nát cũng không được sửa sang. Chúng tôi như bó hết tay chân, quyền lợi; chỉ mong sao nhà nước mau lấy đất, đền bù để chuyển đi nơi khác sống, yên ổn làm ăn” - bà Tiến bộc bạch.

Chia sẻ với người dân nơi này, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND quận 1 cũng chung nỗi sốt ruột: “Dự án này đã có từ rất lâu. Tôi đã tiếp xúc, lắng nghe tâm tư của người dân và liên tục tìm hướng tháo gỡ”.

Theo ông Dũng, động thái gần nhất chính là UBND quận 1 đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM hướng dẫn các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 474 hộ dân thuộc hẻm 245 Nguyễn Trãi.

Du an Ma Lang: 'Dieu buon' gan 20 nam chua hoi ket
Sống trên "đất vàng" nhưng cuộc sống của 474 hộ dân thuộc hẻm 245 Nguyễn Trãi toàn đối diện muộn phiền

Ngày 23/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã thực hiện việc hướng dẫn. Cụ thể, hộ nào đủ điều kiện cấp chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà đất thì được bồi thường về đất. UBND quận 1 dựa vào căn cứ này để tính toán hỗ trợ bồi thường, tái định cư cho các hộ dân và việc này vẫn đang triển khai.

Tuy nhiên, dự án Mả Lạng đã kéo dài quá lâu, một số chủ trương về luật pháp liên quan cũng đã thay đổi.

Theo ông Dũng, UBND TP.HCM hiện đang xử lý bằng việc rà soát toàn bộ những dự án kéo dài có trên địa bàn thành phố để tìm hướng giải quyết. Dự án Mả Lạng nằm trong cuộc rà soát này và UBND quận 1 vẫn đang phối hợp rà soát pháp lý liên quan đến 474 hộ nói trên.

Du an Ma Lang: 'Dieu buon' gan 20 nam chua hoi ket
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang rà soát toàn bộ các dự án... "ngâm" lâu năm

Tại cuộc tiếp xúc, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - khẳng định việc rà soát các dự án "ngâm" lâu của thành phố cần thêm một thời gian.

“Do có nhiều cái vướng về pháp luật, thành phố cần tháo gỡ, xử lý cho êm kẻo sau này không ổn” - ông Phong nói.

Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh bao gồm ba khu phố 4,5,8 của phường Nguyễn Cư Trinh; với 1.424 hộ dân nằm trong diện giải tỏa. Theo quy hoạch, diện tích thu hồi là 68.500m2. Vào năm 2009, số tiền đền bù giải phóng mặt bằng là khoảng 5.000 tỉ đồng.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI