Đột quỵ - nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa

13/09/2021 - 08:58

PNO - Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, chủ yếu là người từ 55 tuổi trở lên. Những năm gần đây, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ ngày càng gia tăng khoảng 2% mỗi năm.

Đột quỵ, cơn đau bất ngờ cùng nỗi đau dai dẳng

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có khoảng 17 triệu người mắc đột quỵ. Trong đó, khoảng 5 triệu người tử vong và 5 triệu người phải gánh chịu hậu quả thương tật vĩnh viễn do đột quỵ gây nên làm gia tăng gánh nặng kinh tế cho cả gia đình và cộng đồng.

Theo thống kê của Mỹ, 70% số người bị đột quỵ không thể quay lại công việc trước đây. Di chứng sau đột quỵ để lại gánh nặng cho bản thân bệnh nhân, gia đình và xã hội.

Phát hiện rung tâm nhĩ giúp phòng tránh đột quỵ

Hai tiếng “đột quỵ” có lẽ đã quen thuộc và trở thành nỗi lo sợ thường trực của nhiều người nhưng có thể cộng đồng vẫn còn xa lạ với nguyên nhân hàng đầu gây nên đột quỵ: rung tâm nhĩ.

Rung tâm nhĩ (rung nhĩ) là một dạng rối loạn nhịp tim đặc trưng bởi tình trạng tâm nhĩ co bóp nhanh, không đều (rung), gây ra nhịp tim bất thường (loạn nhịp). Khi cơ thể khỏe mạnh, nhịp tim ổn định khoảng 60-100 nhịp/phút. Khi xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim, trong đó buồng nhĩ đập không đều và hỗn loạn, nhịp tim có thể tăng lên 150-200 nhịp/phút.

Rung nhĩ là một trong các rối loạn nhịp tim phổ biến nhất hiện nay. Nếu không điều trị sớm, rung nhĩ có thể gây ra các biến chứng như ngất xỉu, đột quỵ, suy tim đe dọa tính mạng. Rung nhĩ gây ra 20-30% ca đột quỵ (tai biến mạch não) và làm giảm chất lượng cuộc sống của 60% bệnh nhân. Khi trái tim không đập như bình thường, máu di chuyển chậm và khiến cho cục máu đông dễ hình thành hơn. Đột quỵ có nguy cơ xảy ra khi một cục máu đông đi qua dòng máu đến não và bị mắc kẹt.

Theo thống kê của Bộ Y tế, rung nhĩ làm tăng 2 lần nguy cơ tử vong, tăng 2 đến 3 lần nguy cơ nhập viện và tăng 5 lần nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân. Tỷ lệ này còn tiếp tục tăng thêm theo tuổi.

Cảnh báo rung tâm nhĩ giúp giảm 68% nguy cơ đột quỵ

Nhiều người mắc bệnh rung nhĩ thường không có triệu chứng, đặc biệt trong trường hợp nhịp tim không quá cao. Tuy vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tự theo dõi sức khỏe trái tim và nhận cảnh báo về nguy cơ rung nhĩ ngay tại nhà với một chiếc máy đo huyết áp tin cậy.

Omron là thương hiệu máy đo huyết áp hàng đầu thế giới và được Hội Tim mạch học Việt Nam khuyên dùng. Sử dụng máy đo huyết áp tự động HEM-7361T đã được chứng minh lâm sàng là có tác dụng phát hiện sớm tình trạng rung tâm nhĩ (AFib). Kết hợp sử dụng máy và điều trị có thể giảm 68% nguy cơ đột quỵ.

Omron HEM-7361T là dòng máy đo huyết áp điện tử hiện đại có chức năng đo và phát hiện huyết áp và rung tâm nhĩ cùng một lúc. Máy có độ chính xác cao: ± 3 mmHg (huyết áp) và ± 5% (nhịp tim). Chức năng kiểm tra kép cho 2 người dùng và lưu giữ 100 lần kết quả đo của mỗi người, giúp người dùng kiểm tra toàn diện về nguy cơ đột quỵ với một thiết bị trong một lần đo. Người dùng có thể lưu trữ và truyền dữ liệu kết quả điện thoại thông minh một cách thuận tiên, đồng thời theo dõi và kiểm tra tiến trình sức khỏe dưới dạng đồ thị thông qua ứng dụng Omron Connect.

Máy sử dụng công nghệ vòng bít thông minh IntelliWrap 360 độ được tạo khuôn vừa khít quanh bắp tay đảm bảo độ chính xác ở mọi góc độ quanh bắp tay, có thể quấn bằng một tay. Sản phẩm được thiết kế cho cả những người không có chuyên môn y tế, người cao tuổi để tự mình theo dõi huyết áp tại nhà. Máy tự động đưa ra cảnh báo với nhịp tim bất thường và rung nhĩ, giúp người dùng có thể nhanh chóng tham vấn bác sĩ và lên kế hoạch điều trị sớm, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Mỗi gia đình nên tự trang bị một chiếc máy đo huyết áp tin cậy để theo dõi tình hình sức khỏe tim mạch tại nhà, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19. Việc này vừa giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ vừa giúp phòng ngừa các biến chứng nặng gây ra do bệnh nền tim mạch kết hợp cùng virus.

Chương trình khuyến mại tặng quà liền tay mừng ngày đại lễ từ ngày 20/8 tới ngày 30/9/2021 (hoặc tới khi hết quà tặng)

Tặng bộ đổi điện Omron trị giá 200.000 đồng khi mua máy đo huyết áp HEM-7361T .

Tặng túi y tế Omron khi mua máy đo huyết áp HEM-7156.

Tặng nhiệt kế Omron MC-246 trị giá 115.000 đồng khi mua máy xông khí dung NE-C28.

Bích Hà

Nguồn: Omron

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI