Đột kích "địa ngục chim trời" giữa mùa dịch COVID-19

16/03/2020 - 12:32

PNO - Thoáng thấy lực lượng kiểm lâm, nhiều chủ sạp buôn bán động vật hoang dã ở “địa ngục chim trời’’ tháo chạy, bỏ lại nhiều cá thể thú quý hiếm.

Sáng 16/3, đoàn công tác do Hạt kiểm lâm liên huyện Thạnh Hóa – Tân An ( Long An) kết hợp với Đội kiểm lâm đặc nhiệm – Kiểm lâm liên vùng III (thuộc Chi cục Kiểm lâm Vùng III- Cục Kiểm Lâm) tìm cách tiếp cận các chủ sạp buôn ở chợ nông sản Thạnh Hóa để tuyên truyền về các hành vi vi phạm pháp luật khi mua bán giết thịt các loài động vật hoang dã (ĐVHD) cũng như các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ hoạt động này.

Lực lượng kiểm lâm tiếp cận các chủ sạp buôn vào sáng 16/3 để tuyên truyền pháp luật về bảo vệ ĐVHD. Ạn: H.C
Lực lượng kiểm lâm tiếp cận các chủ sạp buôn vào sáng 16/3 để tuyên truyền pháp luật về bảo vệ ĐVHD - Ảnh: H.C

Trước đó, chiều 15/3, khi đoàn công tác trên bất ngờ kiểm tra chợ nông sản Thạnh Hóa, nhiều đối tượng buôn bán ĐVHD liền tháo chạy và tẩu tán tang vật.

Dù vậy, tại một sạp buôn không số bỏ hoang trong khu vực chợ, đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều ĐVHD quý hiếm chưa kịp giấu đi, gồm một cá thể rái cá lông mượt (thuộc nhóm IB), hai cá thể rắn hổ mang, ba cá thể rắn ráo trâu (thuộc nhóm IIB)… Ngoài ra còn có nhiều ĐVHD thông thường như 5 cá thể chồn đèn, 4 cá thể rắn hổ ngựa…

Rái cá quý hiếm thuộc nhóm nguy cấp cũng được bày bán tại chợ nông sản Thạnh Hóa. Ảnh: H.C
Rái cá quý hiếm thuộc nhóm nguy cấp cũng được bày bán tại chợ nông sản Thạnh Hóa- Ảnh: H.C

Tất cả các cá thể động vật trên còn sống và được đoàn kiểm tra bàn giao cho Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn vào chiều tối cùng ngày để chăm sóc, nuôi dưỡng, chờ xử lý.

Dù đại dịch COVID -19 đang bùng phát dữ dội và nhiều tổ chức bảo vệ môi trường liên tục kêu gọi đóng cửa thị trường buôn bán ĐVHD ở Việt Nam để ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm nhưng chợ nông sản Thạnh Hóa vẫn rầm rộ buôn bán đủ các loài hoang dã, chủ yếu để giết thịt. 

Tại đây, khách hàng dễ dàng có thể mua được các loài chim đặc thù của vùng đất ngập nước như ở Khu bảo tồn Láng Sen ( Long An) và Tràm Chim (Đồng Tháp). Ngoài ra, chợ còn báy bán vô số các loài rắn, rùa, kỳ đà, trăn đất…

Các loài chim đặc hữu của vùng đất ngập nướcthuôc khu Ramsa Láng Sen (Long An) và Tràm Chim ( Đồng Tháp) được bày bán công khai tại chợ chim Thạnh Hóa. Ảnh: H.C
Các loài chim đặc hữu của vùng đất ngập nước thuộc khu Ramsa Láng Sen (Long An) và Tràm Chim (Đồng Tháp) được bày bán công khai tại chợ chim Thạnh Hóa - Ảnh: H.C

Với số lượng lớn các loài ĐVHD được tập kết buôn bán tấp nập quanh năm, từ lâu, chợ nông sản Thạnh Hóa được biết đến với các biệt danh khác như “Chợ chim trời Thạnh Hóa”, “Chợ ĐVHD Thạnh Hóa”….

Tháng 9/2018, Báo Phụ Nữ TPHCM đã từng đăng tải phóng sự “Địa ngục chim trời’’, phản ánh sự tàn sát vô số các loài ĐVHD, chợ chim này sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho công tác bảo tồn ở hai khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen và Tràm Chim.

Đang xảy ra đại dịch COVID-19,bất cấp cảnh báo của các tổ chức bảo vệ môi trường về nguy cơ lây bệnh từ ĐVHD, chợ chim Thạnh Hóa vấn giết thịt chim, bày bán mất vệ sinh. Ảnh: H.C
Bất chấp đại dịch COVID-19 cũng như cảnh báo của các tổ chức bảo vệ môi trường về nguy cơ lây bệnh từ ĐVHD, chợ chim Thạnh Hóa bày bán thịt ĐVHD mất vệ sinh - Ảnh: H.C

Sau phóng sự của Báo Phụ nữ TPHCM, ông Phạm Văn Rạnh - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Long An cho biết sẽ cương quyết dẹp bỏ tình trạng mua bán các loài ĐVHD trái phép tại chợ nông sản Thạnh Hóa.

Dù vậy, tình trạng buôn bán các loài ĐVHD trái phép ở chợ nông sản Thạnh Hóa chỉ được kiểm soát một thời gian ngắn, sau đó cảnh mua bán giết thịt các loài hoang dã vẫn tiếp tục tái diễn.

                                           Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI