Đồng Tháp lên kịch bản ứng phó khi có ca nhiễm COVID-19

30/01/2021 - 19:16

PNO - Chiều 30/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp tiếp tục họp khẩn về việc truy vết các trường hợp có tiếp xúc với trường hợp F1 của bệnh nhân 1.660 trên chuyến bay VN213 từ Hà Nội đến TPHCM ngày 28/1.

Sáng nay, 30/1, sau khi Bộ Y tế công bố trường hợp dương tính với COVID-19 là bệnh nhân thứ 1.660 (quê Hải Dương) đi trên chuyến bay VN213 từ Hà Nội đến TPHCM; các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đã khẩn trương truy vết và ghi nhận có một trường hợp tại địa phương là F1 tiếp xúc với bệnh nhân này trên cùng chuyến bay.

Trường hợp F1 được xác định là nam giảng viên (38 tuổi, ngụ tại phường 6, TP. Cao Lãnh), công tác tại Trường đại học Đồng Tháp.

Khu cách ly trường Trung cấp Hồng Ngự đang theo dõi sát sao sức khỏe của nam giảng viên đi chung chuyến bay với bệnh nhân 1.660
Khu cách ly trường Trung cấp Hồng Ngự đang theo dõi sát sao sức khỏe của nam giảng viên đi chung chuyến bay với bệnh nhân 1.660

Sau khi nhận được thông tin truy vết, giảng viên đại học nói trên đã chủ động khai báo với chính quyền địa phương và hiện được cách ly tập trung tại khu cách ly Trường trung cấp Hồng Ngự (TP. Hồng Ngự) và đã được lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Nam giảng viên này cũng đã khai báo các trường hợp có tiếp xúc gần với mình để cơ quan chức năng chủ động các biện pháp ứng phó phòng chống dịch.

Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Đồng Tháp Trương Tấn Đạt cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp, trường đã tạm ngưng tất cả hoạt động, đồng thời khuyến cáo lãnh đạo, giảng viên, nhân viên và sinh viên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Theo Sở Y tế Đồng Tháp, qua truy vết, đến đầu giờ chiều 30/1, ngành chức năng ghi nhận 54 trường hợp có liên quan đến F1, trong đó có 29 người là lãnh đạo, giảng viên, nhân viên của Trường đại học Đồng Tháp.  

UBND tỉnh Đồng Tháp
UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo tạm ngưng các sự kiện, lễ hội tập trung đông người sắp diễn ra tại hai huyện Tháp Mười và Cao Lãnh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó trong hai tình huống đặt ra hiện nay là: nếu F1 có kết quả dương tính COVID-19 và trở thành F0 thì đưa vào bệnh viện, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế toàn bộ F1, F2.

Trường hợp thứ 2, nếu F1 âm tính COVID-19 thì tiếp tục cách ly, theo dõi tại khu cách ly tập trung, những người tiếp xúc gần tiến hành cách ly tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của nam giảng viên nói trên từ Viện Pasteur TPHCM (dự kiến vào ngày mai, 31/1), các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cùng với đó, tổ chức sắp xếp cơ sở vật chất, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự và thu dung cách ly tại khu cách ly được chỉ định khi có yêu cầu tái sử dụng. 

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã chỉ đạo tạm ngưng tổ chức các sự kiện, lễ hội tập trung đông người sắp diễn ra tại huyện Tháp Mười và huyện Cao Lãnh.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI