Đồng Nai: Lại hết vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em

21/02/2023 - 12:14

PNO - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai, vắc xin 5 trong 1 của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia trong tháng 2/2023 tại Đồng Nai đã không còn và chưa biết khi nào mới có lại.

Hiện nhu cầu tiêm trung bình hằng tháng là trên 8.000 liều vắc xin. Tổng số trẻ dưới 1 tuổi dự kiến của năm 2023 là 44.635 trẻ.

Vắc xin 5 trong 1 của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia trong tháng 2/2023 tại Đồng Nai đã không còn
Vắc xin 5 trong 1 của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia trong tháng 2/2023 tại Đồng Nai đã không còn

Bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Thành - cho biết loại vắc xin này đã bắt đầu khan hiếm từ tháng 9/2022 với mỗi tháng chỉ khoảng 100 liều. Trung tâm phải phân bổ cho mỗi trạm y tế xã 5-10 liều để “xoa dịu” sự phản ứng của người dân. Trong khi số trẻ cần tiêm là khoảng 1.500 trẻ. Đến tháng 2/2023, cả huyện không còn liều nào. “Chúng tôi chỉ thấy thông báo hết vắc xin, còn nguyên nhân thì không ai cho biết vì sao. Trong khi người dân liên tục gọi về trung tâm hỏi khi nào có lại vắc xin. Sắp đến kỳ tiêm chủng tháng Ba nhưng giờ vắc xin vẫn “bặt vô âm tín” - bác sĩ Văn chia sẻ.

Từ khi vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng hết, số người đi tiêm vắc xin dịch vụ tăng đột biến. Trước đây, số người đến tiêm vắc xin 6 trong 1 tại Trung tâm Y tế huyện Long Thành mỗi tháng chỉ từ 120-150 trường hợp thì vài tháng nay đã tăng lên gần 600 trường hợp/tháng. Mỗi mũi vắc xin 6 trong 1 có giá gần 1 triệu đồng và phải tiêm 4 mũi. Đây là số tiền không nhỏ đối với những gia đình không dư dả về kinh tế.

Theo lãnh đạo CDC Đồng Nai, đơn vị này cũng không thể trả lời câu hỏi khi nào có vắc xin trở lại. Bởi nguồn vắc xin sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp và Viện Pasteur TPHCM phân bổ cho Đồng Nai. 

Vắc xin 5 trong 1 phòng 5 loại bệnh gồm ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm màng não mủ do Hip, viêm gan B. Trong thời gian này, các bé sẽ được uống vắc xin bại liệt trước. Những người có điều kiện hơn đã chuyển sang tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1, còn những gia đình không có điều kiện thì lại tiếp tục chờ. 

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI