Đồng bào Công giáo tưng bừng đón Giáng sinh 2013

24/12/2013 - 22:23

PNO - Trong không khí rộn ràng, vui tươi tràn ngập khắp nơi, hàng vạn đồng bào Công giáo cùng tín hữu Tin lành tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Ninh Bình - nơi có nhà thờ Phát Diệm - hân hoan đón mừng Giáng sinh 2013.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tại Hà Nội, các nhà thờ, nhà nguyện, điểm sinh hoạt tôn giáo như Nhà thờ Lớn, Nhà thờ Hàm Long, Nhà thờ Thái Hà, Nhà thờ Làng Tám…, đồng bào Công giáo nô nức đổ về dự thánh lễ.

Dong bao Cong giao tung bung don Giang sinh 2013

Tòa Giám mục Phát Diệm, tỉnh Ninh Bình trang hoàng lộng lẫy chào đón Noel. (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

Những nơi này đều được trang hoàng rực rỡ mừng Lễ Thiên Chúa Giáng sinh. Tại Nhà thờ Hàm Long, từ rất sớm, giáo dân đã tổ chức giăng đèn, kết hoa, tái hiện khung cảnh hang động nơi Chúa Hài đồng ra đời và chung quanh là cây thông khổng lồ, đèn nhiều màu sắc, ông già Noel cưỡi cỗ xe tuần lộc, cùng vòng nguyệt quế và những dải nơ dài.

Có mặt cùng cả ngàn người dự thánh lễ, giáo dân Lê Anh bày tỏ: Giáng sinh là dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn trong thời gian qua để cùng nhau đoàn kết, hướng đến những điều tốt đẹp. Từ sâu thẳm mỗi người, bà con có niềm tin vào những phúc lành và sự màu nhiệm từ Chúa sẽ được gửi đến tất cả mọi người, để ai cũng có cuộc sống ấm no và hạnh phúc hơn.

"Nhưng vượt lên trên hết, mỗi chúng tôi đều mong chờ, ước vọng được đón nhận niềm hạnh phúc và sẻ chia với mọi người, với cộng đồng mùa Giáng sinh an lành và một năm mới đang về,” Lê Anh bộc bạch.

Không khí tưng bừng đón Giáng sinh không chỉ hiện hữu ở những điểm thờ tự của người theo đạo. Từ chập tối, giai điệu bất hủ "Jingle Bells" vang lên rộn ràng trên khắp các tuyến phố trung tâm cùng những khu phố mới, cũ ở Hà Nội. Ấn tượng nhất cũng như dễ cảm nhận là không khí chào đón Giáng sinh tại các tòa nhà thương mại, khách sạn, siêu thị, ngân hàng, rạp chiếu phim như Vinhomes, Royan City, Ciputra - Nam Thăng Long, Sofitel Plaza Hà Nội, Metropole, Thủy Tạ, Hilton Hà Nội...

Những nơi này được trang trí hấp dẫn, bắt mắt và lộng lẫy với cây thông khổng lồ, đèn màu, ông già Noel, Công chúa Tuyết, chú tuần lộc, cùng những món đồ nhỏ xinh ngộ nghĩnh như vỏ sò, ruy băng. Có nơi lại là chốn thần tiên của trẻ em với ông già Tuyết, Chúa Hài đồng giáng sinh. Trong đó, lung linh, hấp dẫn nhất là không khí đón Noel ở Trung tâm đô thị Royal City (Đống Đa, Hà Nội). Tại đây có cây thông Noel cao nhất Việt Nam với chiều cao 32,5m, nặng 5 tấn được trang trí bằng gần 100.000 bóng đèn led, cùng rất nhiều món đồ trang trí lung linh, đẹp mắt...

Trong dòng người nhộn nhịp, có không ít khách du lịch quốc tế cùng hòa mình đón mừng Giáng sinh, cùng tận hưởng niềm vui ngày lễ hội cuối năm. Trò chuyện với các bạn trẻ, dễ nhận thấy một điểm chung là với họ, Giáng sinh không đơn thuần chỉ là ngày lễ dành cho người có đạo với sự vui tươi và lời nguyện ước an lành mà Lễ Thiên chúa Giáng sinh đã trở nên gần gũi, thiết thực với chính mỗi người cũng như gia đình họ.

Cũng ở Hà Nội còn có những cách đón Giáng sinh rất khác, rất mới mẻ và thú vị. Đó là ở không ít các khu chung cư mới với hầu hết là những gia đình trẻ, có tính cách hòa đồng, cởi mở đã cùng tổ chức lễ đón Giáng sinh cho riêng “khu nhà vui vẻ” của mình.

Như ở Khu đô thị mới Sài Đồng, Long Biên, toàn bộ cây cối và khu vực tiền sảnh của nhiều tòa nhà được giăng đèn, kết hoa trang trí rực rỡ, bắt mắt với những gam màu trang trí đỏ, trắng, xanh, vàng, làm chủ đạo. Hòa vào sắc màu lung linh đó là đèn màu, cây thông khổng lồ điểm tuyết trắng cùng những món đồ nhỏ xinh ngộ nghĩnh, những chú tuần lộc to lớn chở ông già Noel, công chúa Tuyết.

Chị Trần Thùy Linh, một cư dân ở Khu đô thị mới Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội thổ lộ: Giáng sinh năm nay đến đúng vào thời điểm chị và gia đình chuyển nhà. Sang nơi sinh hoạt mới, điều rất vui và thú vị là các cư dân tòa nhà đã bàn nhau, cùng tổ chức Giáng sinh với quan niệm giản dị rằng, Giáng sinh là dịp để mọi người cùng đem lại niềm vui cho nhau.

Còn tại Thành phố Hồ chí Minh, ngay từ cuối giờ chiều 24/12, trên khắp các nẻo đường hướng về trung tâm Thành phố nơi có các tuyến đường được trang hoàng rực rỡ như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa và các Nhà thờ Đức Bà, Tân Định, Huyện Sĩ... tấp nập không khí đón Giáng sinh.

Những tòa nhà lớn, nhà hàng, khách sạn ở khu vực trung tâm thành phố như Thương xá Tax, Khách sạch Rex, Vincom Center... được trang hoàng lộng lẫy với những chú tuần lộc, ông già Noel, gói quà lớn bé các loại. Tại các khu vực có đông đồng bào Công giáo sinh sống trên địa bàn thành phố như các khu xóm đạo Quận 8, Gò Vấp, Tam Hà, Nghĩa Phát, Từ Đức, Vườn Xoài..., nhà cửa, đường xá, khu vực các nhà thờ lung linh ánh đèn.

Tại các nhà thờ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, các chương trình chào đón Giáng sinh năm 2013 đã được chuẩn bị kỹ càng. Bên cạnh các nghi lễ tôn giáo thông thường, nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ "cây nhà lá vườn" đã được tập luyện, dàn dựng công phu trong suốt hơn một tuần qua. Những người dân ngày thường luôn tất bật với cuộc sống mưu sinh, lao động, học hành nhưng đến dịp lễ Giáng sinh lại hóa thân thành những nghệ sỹ cất lên những lời ca, tiếng hát, mang niềm vui đến cho mọi người.

Chị Mai Ngọc Hòa, ở Giáo xứ Nam Hải, Quận 8, chia sẻ: Giáng sinh là một ngày lễ quan trọng đối với đồng bào Công giáo. Quanh năm lo làm ăn nhưng đến ngày này ai ai cũng hồ hởi chăm lo tốt nhất cho ngày Chúa Giáng sinh, quây quần bên nhau để san sẻ yêu thương và cầu mong cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

Càng dần về đêm và giờ cử hành lễ, lượng người đổ về các nhà thờ lớn trên địa bàn thành phố ngày càng đông như Nhà thờ Đức Bà, Huyện Sỹ (Quận 1), Chúa Cứu Thế, Tân Định (Quận 3), Hạnh Thông Tây (Gò Vấp), Cha Tam (Quận 5), Đồng Tiến (Quận 10), Bình Triệu (Thủ Đức), khu xóm đạo Quận 8...

Linh mục Chánh xứ Lê Văn Liêu, Giáo xứ Bình Triệu (Thủ Đức), cho biết, không khí Giáng sinh của Nhà thờ Bình Triệu rộn ràng từ nhiều ngày qua. Do đây là trung tâm hành hương nên đồng bào Công giáo đổ về rất nhiều, tạo không khí đón Giáng sinh rất nhộn nhịp.

Không chỉ đồng bào Công giáo, nhiều người dân trong khu vực đã tổ chức mua sắm cây thông, làm máng cỏ để cầu mong mùa Giáng sinh sẽ đem đến phúc lành, an bình và hạnh phúc.

Theo Linh mục Lê Văn Liêu, theo tinh thần Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980, kêu gọi giáo dân sống "phúc âm giữa lòng dân tộc," sống chan hòa, bác ái, yêu thương nhau nhiều hơn. Thực hiện điều này, đồng bào Công giáo luôn cầu nguyện cho đất nước bình an, cuộc sống an lành.

Đón Giáng sinh 2013 và năm mới 2014, những ngày qua, tại nhiều xứ đạo, đồng bào Công giáo đã tổ chức nhiều chương trình xã hội từ thiện, giúp đỡ các đối tượng khó khăn, hiến máu nhân đạo...

Hàng chục ngàn phần quà, suất cơm, liều thuốc đã được trao cho đồng bào nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, người già neo đơn... trên khắp địa bàn thành phố. Những việc làm nghĩa tình này đã góp phần tô điểm thêm ý nghĩa cho mùa Giáng sinh với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo" của hơn 100.000 hộ gia đình Công giáo trên địa bàn thành phố.

Để đảm bảo cho người dân đón một mùa Giáng sinh bình yên, an toàn, trong ngày 24/12, các cơ quan, đơn vị của thành phố như công an, cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong, dân quân đã triển khai các lực lượng tại các điểm vui chơi đông người, các tuyến đường chính và khu vực xung quanh các nhà thờ để bảm bảo an ninh, điều tiết giao thông...

Giáng sinh không chỉ đơn thuần là ngày lễ của tôn giáo mà đã trở thành sinh hoạt văn hóa, lễ hội chung dành cho tất cả mọi người, là dịp để con người bày tỏ tình cảm, san sẻ yêu thương. Trong không khí se lạnh của thành phố dịp cuối năm, Giáng sinh đang mang đến cho mọi người dân những niềm vui, đưa mọi người đến gần nhau hơn, cùng mong ước cho một tương lai tốt đẹp hơn./.

Không khí Giáng sinh năm 2013 đã ngập tràn trên các tuyến đường, ngõ xóm, tại các khu dân cư từ huyện miền núi Nho Quan về Cố đô Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, đến huyện Kim Sơn - nơi có Nhà thờ chính tòa Phát Diệm. Đồng bào lương, giáo nô nức đón mừng Thiên Chúa Giáng sinh trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Hàng ngàn người ở khắp nơi đã nườm nượp kéo về khu vực nhà thờ của các xứ đạo, họ đạo từ chiều 24/12 để tận hưởng không khí đêm Giáng sinh và cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình, người thân. Dọc các tuyến đường chính ở các xứ đạo, họ đạo, nhà dân được trang hoàng cờ hoa lộng lẫy.

Tại huyện Kim Sơn, nơi có khoảng 80.000 giáo dân, chiếm gần 48% dân số toàn huyện, có Nhà thờ đá Phát Diệm với kiến trúc độc đáo thu hút du khách và nhân dân đến đây ngày càng đông. Đêm Giáng sinh, Tòa Giám mục Phát Diệm lung linh trong ánh đèn màu rực rỡ. Trong khuôn viên nhà thờ, trên sân khấu trước phương đình, chương trình ca mừng Giáng sinh vang lên như thúc giục bước chân du khách.

Chánh trương Giáo xứ chính tòa Phát Diệm Nguyễn Mạnh Đạt cho biết năm nay, chủ đề của Hội thánh là “Phúc âm hóa đời sống gia đình” nhằm hướng các thành viên trong mỗi gia đình ghi nhớ lời Thiên Chúa làm nhiều việc có ích, yêu thương, giúp đỡ mọi người trong xã hội, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Gần 20 giờ, các ngả đường dẫn vào khu vực Nhà thờ chính tòa Phát Diệm đã chật cứng. Anh Đoàn Xuân Đức ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định chia sẻ, dù ở xa nhưng mọi người trong gia đình đã thu xếp công việc về đây tham dự lễ cầu nguyện với mong muốn gia đình được an lành, may mắn.

Bà Phạm Thị Đậu, giáo dân ở thị trấn Phát Diệm tâm sự, dịp này mọi người dù đang làm ăn ở xa cũng cố gắng về để sum họp gia đình và cùng đón mừng Thiên Chúa Giáng sinh.

Càng về đêm trời càng lạnh nhưng trên các ngả đường, dòng người vẫn hối hả hướng về nhà thờ. Bên trong thánh đường, tiếng chuông ngân vang, mọi người cùng cầu nguyện cho cuộc sống an lành, hạnh phúc.

Theo ANH TÙNG, HOÀNG ANH TUẤN , VŨ VĂN ĐẠT (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI