Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giảm hơn 1 triệu tấn gạo

31/10/2020 - 08:18

PNO - Người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phải tìm cách thích nghi với biến đổi khí hậu, trồng các giống lúa có khả năng chịu lụt, chịu mặn, chịu nắng nóng mới phần nào giảm nhẹ tổn thất. Đó là những khuyến cáo được chuyên gia đưa ra tại một hội thảo về biến đổi khí hậu vừa được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 30/10, Hội thảo chính sách thích ứng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long do UBND tỉnh Vĩnh Long và Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức đã thu hút nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học đến từ các Viện, trường và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương… tham dự.

Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu về biến đổi khí hậu (thuộc ĐH Cần Thơ), ĐBSCL là nơi cư trú và sản xuất của gần 20 triệu người dân, mỗi năm góp khoảng 28 triệu tấn lương thực, thực phẩm cho cả nước. Trong đó chủ yếu là lúa gạo, tôm cá, trái cây và rau màu…

Đợt xâm nhập mặn, hạn hán vừa qua gây thiệt hại nặng cho người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Hạn mặn xảy ra, nông dân miền Tây ra sức nạo vét kênh mương để cứu ruộng vườn

 Theo ông Tuấn, vùng đất này chỉ có cao độ trung bình 1,2m đến 1,5m so với mực nước biển. Tuy nhiên hiện ĐBSCL còn đang chịu tác động lớn của hai vấn đề, một là dòng chảy vùng thượng nguồn Mekong, hai là tình trạng nước biển dâng, ngập mặn…

“Từ tháng 8 đến tháng 10 thì ngập lũ, còn tháng 1 đến tháng 4 thì xâm nhập mặn, hạn hán. Đến cuối thế kỷ này, theo kịch bản dự đoán nước biển dâng trung bình từ 50 đến 70cm thì sẽ có ít nhất 25% diện tích đất nông nghiệp vùng ven biển sẽ chìm ngập, 75% diện tích canh tác sẽ bị nhiễm mặn vào mùa khô và khoảng một nửa diện tích khu vực thậm chí nhiễm mặn vào mùa mưa nên khó có thể trồng lúa”, PGS.TS Lê Anh Tuấn chỉ ra thách thức nghiêm trọng của vùng ĐBSCL.

Một nông dân tại tỉnh Sóc Trăng bên ruộng lúa chết khô vì hạn mặn
Một nông dân tại tỉnh Sóc Trăng bên ruộng lúa chết khô vì hạn mặn

“Theo kịch bản biến đổi khí hậu, đến năm 2030 mực nước biển sẽ dâng thêm 17cm, đến 2100 con số này sẽ là 75 đến 100cm. Nếu theo đúng kịch bản dự báo, đến năm 2030 sản lượng lúa vùng ĐBSCL sẽ giảm hơn 700 nghìn tấn, đến năm 2050 con số này tăng lên hơn 1 triệu tấn. Trong dài hạn thì việc này đáng rất lo ngại”, PGS.TS Nguyễn Văn Thắng  - Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhấn mạnh tại hội thảo.

Một ruộng lúa chết khô vì thiếu nước tưới tiêu trong mùa hạn mặn tại tỉnh Trà Vinh
Một ruộng lúa chết khô vì thiếu nước tưới tiêu trong mùa hạn mặn tại tỉnh Trà Vinh

 “Để ứng phó với các thách thức trên vùng ĐBSCL phải tái cơ cấu lại cây trồng, tìm giải pháp thích nghi với BĐKH và cụ thể là phát triển các giống lúa có khả năng chịu lụt, mặn, nắng nóng… để phần nào giảm nhẹ tổn thất về đất đai, năng suất và sản lượng”, ông Thắng khuyến cáo.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kiến nghị gồm ba vấn đề. Thứ nhất là đa dạng hoá canh tác nông nghiệp để tránh rủi ro. Thứ hai cần có sự hỗ trợ kịp thời và liên tục của Chính phủ và các cơ quan liên quan như chọn giống, tiết kiệm nguồn nước và thay đổi mô hình canh tác. Thứ ba là tình trạng tăng nhiệt độ, ô nhiễm nguồn nước, thiếu hụt phù sa cần được Nhà nước đưa vào hoạch định chính sách cho toàn vùng.

Đông Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI