Đơn thuốc “kẹp” phiếu tư vấn thực phẩm chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương nói gì?

18/09/2020 - 14:55

PNO - Ngoài đơn thuốc, bệnh nhân còn nhận cả phiếu tư vấn thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm. Bệnh viện Da liễu Trung ương có vi phạm quy định của Bộ y tế?

 

Bệnh viện Da liễu Trung ương lên tiếng về việc đơn thuốc kẹp thực phẩm chức năng
Bệnh viện Da liễu Trung ương lên tiếng về việc đơn thuốc "kẹp" thực phẩm chức năng

Nhiều bệnh nhân phản ảnh sau khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội), trong đơn thuốc thường có “kẹp” thêm phiếu tư vấn thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm… do bác sĩ kê đơn.

Vấn đề này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, Bệnh viện Da liễu Trung ương có vi phạm quy định của Bộ Y tế khi kê thực phẩm chức năng cho người bệnh?

Trước thông tin này, ngày 18/9, PGS.TS Lê Hữu Doanh – Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho rằng: Việc kê đơn thực phẩm chức năng vào đơn thuốc là không được phép, sai phạm. Điều này đã được bệnh viện quán triệt vào ngày 2/5/2016 về quy định kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú theo Thông tư 05/2016/TT-BYT ngày 29/2/2016 của Bộ Y tế. Quy định nêu rõ, bác sĩ không được kê thực phẩm chức năng và mỹ phẩm vào đơn thuốc.

Tuy nhiên, theo ông Doanh, do đặc thù của chuyên ngành da liễu, việc sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, nhất là các sản phẩm dưỡng ẩm rất quan trọng trong việc phối hợp điều trị và phòng ngừa các đợt tái phát, bùng phát bệnh.

Đơn cử, một số sản phẩm dùng tại chỗ như dầu gội trị gầu, dầu gội chống rụng tóc, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, các sản phẩm bôi tại chỗ điều trị tăng giảm sắc tố da... đều hỗ trợ tích cực trong điều trị nhiều bệnh về da như: mụn trứng cá, viêm da dầu, rụng tóc, viêm da tiếp xúc, rám má, sạm da, bạch biến.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác dù không phải thuốc nhưng cũng đã được đưa vào phác đồ hướng dẫn điều trị nhiều bệnh da liễu như: viêm da cơ địa, vảy nến, á vảy nến, viêm da dầu, các bệnh lý về móng và tóc... cả ở Việt Nam và trên thế giới.

“Vì vậy, bác sĩ có thể kê các sản phẩm mỹ phẩm này cho người bệnh. Tuy nhiên, các sản phẩm này không được đưa vào đơn thuốc mà phải chuyển sang phiếu tư vấn. Đồng thời bác sĩ phải giải thích, tư vấn cho bệnh nhân về tác dụng của các sản phẩm hỗ trợ trong điều trị để người bệnh tự lựa chọn mua hay không mua” - PGS.TS Lê Hữu Doanh lý giải.

Để minh bạch trong việc kê đơn thuốc và thực phẩm chức năng, bệnh viện khẳng định đã thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế khi tách biệt đơn thuốc và thực phẩm chức năng thành 2 phiếu riêng biệt. Ở mặt sau các phiếu tư vấn, bệnh viện cũng khuyến cáo người bệnh cần đọc kỹ phiếu tư vấn, hỏi bác sĩ nếu chưa hiểu về tác dụng của các sản phẩm để yên tâm và đảm bảo hiệu quả điều trị.

"Mục đích là điều trị tốt nhất cho người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân đến khám. Ngay cả những người bệnh đã mua thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm của nhà thuốc bệnh viện nhưng về quyết định không dùng nữa mà mang đến trả, bệnh viện vẫn nhận lại” - lãnh đạo bệnh viện nói.

Huyền Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Mai văn Cương 21-09-2020 17:57:44

    Hình như các bệnh viện da liễu đều học nhau. Tôi đi khám tại BV da liễu tại TPHCM cũng vậy, BV đều kẹp thêm một đơn về thực phẩm chức năng với giá còn cao hơn cả đơn thuốc chính. Tuy viết hai đơn khác nhau nhưng họ cũng nắm bắt được chỗ yếu của con bệnh là tin bác sỹ, còn việc giải thích cho bệnh nhân chỉ là hình thức thôi. Tôi đề nghị bộ y tế cấm bs kê đơn thực phẩm chức năng cho BN, mà nên có quầy bán thực phẩm chức năng riêng, việc của bs là giới thiệu còn ai muốn mua thì họ đến mua. Còn hình thức kê đơn TPCN dù là đơn riệng cũng là hình thức nếu không phải là lừa thì cũng là o ép.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI