Đối thoại công khai nhưng ‘cấm cửa’ báo chí

10/09/2014 - 08:08

PNO - PNO - Mang danh nghĩa là cuộc đối thoại công khai nhưng chỉ có hơn 100 hộ dân của 5 xã "có giấy mời", phóng viên báo đài đều phải ra về vì bị… cấm dự.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 9/9, tại UBND huyện Đồng Phú, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì cuộc đối thoại trực tiếp với người dân 5 xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).

Dói thoại cong khai nhung ‘cám của’ báo chí

Không được mời họp, hàng ngàn người dân đã tập trung ngoài cổng UBND huyện Đồng Phú để nghe ngóng nội dung cuộc họp.

Dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú do Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước làm chủ đầu tư với diện tích 14.169ha thuộc các xã Tân Lập, Tân Hòa, Tân Lợi, Tân Hưng, Tân Phước và Đồng Tiến (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước).

Theo thông báo về dự thảo chính sách đền bù của UBND tỉnh Bình Phước, dự án trên có nguồn gốc đất là đất lâm phần, không có đủ điều kiện bồi thường về đất, nên địa phương dự kiến chỉ có chính sách hỗ trợ đất, tài sản trên đất...

Nhận được thông báo dự thảo trên, trước nguy cơ bị trắng tay sau bao nhiêu năm lao động vất vả, hàng ngàn người dân thuộc 5 xã có đất nằm trong dự án đã gửi đơn kiến nghị, thậm chí, tự tổ chức họp để phản đối chính sách do lãnh đạo địa phương ban ra.

Vì thế, tại buổi đối thoại công khai ngày 9/9, tuy chỉ có hơn 100 trong số hàng ngàn hộ dân nằm trong diện bị thu đất được tham gia nhưng tất cả đều đồng loạt phản đối dự thảo chính sách bồi thường nêu trên.

Hơn 2.000 hộ dân còn lại không được vào hội trường đã phải tụ tập ngoài trụ sở UBND huyện Đồng Phú để phản đối, đồng thời nghe ngóng nội dung vụ việc khiến cả một khu vực trở nên rất căng thẳng. Lực lượng an ninh địa phương phải khó khăn lắm mới ổn định được tình hình.
Đáng nói là khi một số phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan báo chí trung ương và địa phương xin vào để đưa tin, đều bị lực lượng công an cản trở, không cho vào.

Tất cả các hộ dân được mời và không được UBND tỉnh Bình Phước mời đều cho rằng, người dân không phản đối chính sách thành lập dự án của Nhà nước. Nhưng họ yêu cầu phải quan tâm đến đời sống người dân, chứ không thể đẩy người dân ra ngoài trong tình trạng trắng tay.

Theo người dân, dự thảo cho rằng phần đất nằm trong dự án là đất lâm phần và chỉ hỗ trợ 30% diện tích đất sản xuất đất nông nghiệp là không chính xác và thỏa đáng. Bởi, hầu hết diện tích đất nằm trong dự án đều được người dân mua bán, canh tác ổn định từ nhiều năm nay.

Trong đó, hàng trăm hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hàng ngàn hộ dân còn lại cũng canh tác lâu năm, có hộ từ năm 1982 đến nay...

Trước nhiều ý kiến phản ứng của người dân, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước hứa sẽ ghi nhận và tổng hợp mọi ý kiến để có cơ sở giải quyết thỏa đáng. Ông Trăm cũng thông báo tới người dân nằm trong vùng dự án rằng đây chỉ mới là dự thảo, còn phải trình cơ quan cấp cao hơn mới có cơ sở quyết định.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI