Đời PG - nghị lực vào của người trẻ

05/01/2016 - 08:12

PNO - Nghe cái tựa Đời PG của cây bút trẻ Đào Nương, chắc nhiều người sẽ thấy lạ, bởi không hẳn ai cũng biết rõ ngọn ngành về nghề PG này.

Mới xuất hiện trong vòng mươi năm trở lại đây, có thể giải thích ngắn gọn, PG (Promotion Girl) là nghề của các cô gái quảng cáo cho sản phẩm, sự kiện…

Lâu nay trên báo chí đã có nhiều phóng sự về nghề PG, nhưng Đời PG là tiểu thuyết đầu tiên ở Việt Nam viết về nghề này, dù rằng, nó còn mang dáng dấp của một phóng sự dài kỳ.

Như nhiều người trẻ, Đào Nương từ miền quê đến Sài Gòn học đại học, cuộc sống phố thị khó khăn đưa cô đến với nghề biên tập viên cho một tạp chí, nghề tiếp thị bia ở nhà hàng... Đó chính là vốn sống để cô có thể dựng nên các nhân vật khá ấn tượng trong quyển sách dài 235 trang.

Doi PG - nghi luc vao cua nguoi tre

Trang sách cho ta thấy rằng, PG chính là nghề nhiều “cạm bẫy”. Nét thanh xuân tươi tắn, trẻ đẹp của các cô gái, thường là nữ sinh viên đi làm thêm, cộng với sự thiếu đời của các cô PG khiến không ít kẻ háo sắc bày mưu mô để “chiếm đoạt”.

Đào Nương kể một tình huống lúc tan ca, trên đường về nhà trọ vào lúc đêm khuya, cô giật mình khi thấy có người đang bám ráo riết phía sau. Quay lại, cô nhận ra đó chính là ông chủ nhà hàng. Tất nhiên, ông ta tuôn ra rất nhiều lời lẽ nhằm đưa “nai tơ” vào tròng. Không ít những cảnh ngộ éo le khác, nếu không là người trong cuộc sẽ khó lòng tưởng tượng ra. Những chi tiết nho nhỏ và sống động đó tạo nên sức hấp dẫn của cuốn sách.

Ta khó quên với đoạn tác giả kể chuyện một tên xã hội đen vào quán bia, buộc một cô PG lau lưng cho mình bằng khăn lạnh. Cái lưng xăm toàn hình quái thú, khiến cô gái cay đắng, vừa lau vừa khóc, bởi ngay cả khi cha mẹ bệnh, cô cũng chưa từng có cử chỉ chăm sóc đến thế.

Đọc Đời PG, ta thấy rằng, dù nghèo, dù mới vào đời và rất cần tiền để sống, nhưng rất nhiều những cô gái không dễ dàng bị mua chuộc, sa ngã. Không sa ngã vì họ còn có “bệ đỡ” phía sau là hình ảnh người mẹ tần tảo ở quê nhà và xã hội vẫn còn nhiều người tốt.

Đào Nương viết: “Cuộc sống có những lúc thật khó khăn. Đôi khi, tôi chẳng biết mình sống để làm gì? Mẹ tôi bảo: “Chúng ta sống vì bản thân mình và vì những người thương yêu. Con sống vì mẹ”. Bạn tôi bảo: Chúng ta sống vì chúng ta may mắn có mặt ở trên đời. Cô hãy trân trọng điều đó”.

Chia sẻ với tác giả, một sinh viên cũng đang kiếm thêm thu nhập bằng nghề PG đã nhận xét: “Tôi thật sự vui mừng vì cuối cùng cũng có một quyển sách - một câu chuyện đậm chất hiện thực nhưng cũng giàu nhân văn lấy cảm hứng từ nghề nghiệp đang phát triển không ngừng nhưng vẫn chịu nhiều định kiến này.

Một cuốn sách đầy giá trị cho người trẻ hiện đại, những người đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức và tìm cho mình con đường đến thành công, trân trọng từng công việc và cơ hội dù là nhỏ nhất”.

Cuốn sách đầu tay của một cây bút trẻ kể về nghề mình đã trải qua, được bạn cùng trang lứa nhận xét như thế, có thể xem như là sự thành công của tác giả.

Huyền Sương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI