Gió đồng hun hút – ký ức tuổi thơ êm đềm

04/01/2016 - 16:12

PNO - Gió đồng hun hút là cuốn sách đầu tay của nhà báo Ngô Bá Lục. Cuốn sách sẽ đưa người đọc trở về những miền ký ức tuổi thơ đầy sống động.

Gio dong hun hut – ky uc tuoi tho em dem
Gió thổi hun hút đưa người đọc trở về với những năm tháng tuổi thơ trong trẻo

Gió đồng hun hút gồm những câu chuyện vụn vặt liên quan đến cuộc sống của một cậu bé những năm 80 của thế kỷ trước. Những kí ức êm đềm về tuổi thơ của một thời gian khó bên gia đình và người thân, cùng với khung cảnh làng quê yên bình luôn hiện hữu sống động.

Đó có thể là “Chuyện những đêm hè” với những hình ảnh đẹp như cổ tích của một làng quê thanh bình, mà ở nơi ấy, trăng sáng đến độ không cần đèn vẫn đọc sách được. Trẻ con thì nô đùa nhộn nhịp lối xóm, nam nữ thanh niên tụ tập ngồi đàn hát những bài quan họ tình tứ bên cạnh hồ sen ngát hương.

Gio dong hun hut – ky uc tuoi tho em dem
Tác giả ký tặng sách cho độc giả

Hay với những chiều hè gió lộng, cánh đồng bao la bát ngát như bừng sáng bởi sắc màu của những con diều, và tiếng sao vi vút như những sợi tơ óng ả vắt ngang bầu trời mênh mông rộng lớn. Hay như tản văn Nhớ mùa chim ngói, Đi qua mùa nhớ, Những mùa Đông xa ngái... đều là những ký ức êm đềm, bình yên mà nhiều người từng trải qua.

Ngoài những cảm xúc mang nhiều hoài niệm về những ký ức đẹp của tuổi thơ bên gia đình và làng quê yên bình, Gió đồng hun hút còn có những truyện ngắn như Một lần đi ở, Con bò vượt sóng đồng chiêm, Đi xem chiếu bóng, Người đàn bà yêu, Chuyện tình thời cửu vạn... Đây là những câu chuyện có thật được tác giả kể bằng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, gần gũi, chân chất không màu mè, bay bướm.

Gio dong hun hut – ky uc tuoi tho em dem
Nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ cùng bạn đọc trong buổi ra mắt sách

Những câu chuyện về gia đình, về bố mẹ, về bạn bè, về con bò, con chó, con mèo, đàn gà... rồi cánh đồng, mùa gặt, đêm trăng,... những thứ mà bất kỳ đứa trẻ con nông thôn thời bao cấp nào cũng trải qua và là những ký ức khó có thể quên trong đời. Đó là những câu chuyện bình dị được tác giả viết với cảm xúc chân thành nhất.

Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, gấp gáp và đầy áp lực, đôi khi người ta quên mất rằng, mình từng có những khoảng lặng bình yên, đó chính là của tuổi thơ đầy kỷ niệm. Đọc Gió đồng hun hút để tìm về những miền ký ức êm đềm, để trái tim ấm lại, để thấy lòng thanh thản, nhẹ nhàng.

Trong những ngày đầu ra mắt, cuốn tản văn đã bán được gần 1.000 cuốn. Và toàn bộ số tiền bán sách được nhà báo Ngô Bá Lục dành để gây quỹ từ thiện "Gió đồng" nhằm giúp đỡ trẻ em nông thôn vùng khó khăn.

Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI