Đổi “căn cước công dân” thành “thẻ căn cước” là không cần thiết!

10/06/2023 - 12:09

PNO - ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM) cho rằng, việc đổi thẻ "căn cước công dân" thành thẻ “căn cước” là không cần thiết, tránh sửa đổi quá nhiều lần.

 

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM) cho rằng, việc đổi thẻ Căn cước công dân thành thẻ căn cước không có nhiều ý nghĩa, tránh đổi tên để sửa lại nhiều lần

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM) cho rằng, việc đổi thẻ Căn cước công dân thành thẻ căn cước không có nhiều ý nghĩa, tránh đổi tên để sửa đổi lại nhiều lần

Sáng 10/6, Quốc hội thảo luận về Luật Căn cước. Về nội dung thể hiện trên thẻ căn cước, dự thảo Luật Căn cước, bổ sung theo hướng lược bỏ vân tay; sửa đổi quy định về thông tin số thẻ căn cước, dòng chữ “căn cước công dân”, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh, cư trú...

Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM) bày tỏ sự băn khoăn về việc đổi tên gọi của thẻ như trong dự thảo. Bà cho rằng, việc đổi tên “căn cước công dân” thành thẻ “căn cước” là không có nhiều ý nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh phân tích, dự thảo luật đã nêu rõ thẻ căn cước là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam do cơ quan quản lý căn cước cấp theo trình tự, thủ tục quy định tại luật này. Giấy chứng nhận căn cước là giấy tờ tùy thân của người gốc Việt Nam có giá trị chứng minh thông tin về căn cước của người đó trên lãnh thổ Việt Nam.

Do đó, thẻ căn cước công dân là để cấp cho công dân Việt Nam. Theo nữ ĐBQH, không cần thiết phải đổi từ "căn cước công dân" thành "căn cước".  Bà chỉ ra: "Trong tờ trình, Chính phủ cũng chưa đưa ra lý do thuyết phục để sửa đổi thông tin này. Tôi cho rằng nên giữ tên cũ là thẻ "căn cước công dân" và không nên sửa đổi quá nhiều lần".

Trước đó, trình bày về dự thảo Luật căn cước, Bộ công an cho hay, hiện nay đã cấp được gần 80 triệu thẻ căn cước công dân trên cả nước. Bộ công an khẳng định, đối với những thẻ căn cước công dân đã cấp thì vẫn còn nguyên giá trị sử dụng, không bị tác động bởi quy định này.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI